ก้าวไกล เผยเรื่องราวหนุ่ม เกณฑ์ทหาร เรียนจบแทนที่จะได้ทำงานหาเงิน

เกณฑ์ทหาร พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “อีกไม่กี่เดือนผมจะปลดประจำการ” พร้อมเผยเรื่องราวของชายหนุ่มที่ติดทหารคนหนึ่ง ดังต่อไปนี้ “ผมจำวันที่ผมไปยื่นเอกสารได้ อาคารหลังนั้นมันเป็นฮอลขนาดใหญ่ ข้างหลังก็เป็นกลุ่มญาติของคนที่มาเกณฑ์ทหารนั่งให้กำลังใจอยู่เพียบเลย พอถึงคิวผมยื่นเอกสารเสมียนที่เขานั่งโต๊ะเค้าบอกผมว่า เค้าช่วยผมได้นะ 40,000 บาท ซึ่งก่อนหน้านั้นผมลังเลนะว่าจะผ่อนผันออกไปอีกปีไหม แต่พอผมได้ยินเขาพูดแบบนั้น…”

“ผมเลยตัดสินใจจับใบดำใบแดงมันเลย”

“ถ้าเขากล้าแลกศักดิ์ศรี กล้าแลกเกียรติยศความภูมิใจในอาชีพของตัวเองกับเงินจำนวนแค่นี้ได้ขนาดนี้ ขณะที่ญาติพี่น้องคนที่มาเกณฑ์ทหาร ประชาชนนั่งหน้าสลอนกันอยู่เต็มห้อง ผมก็กล้าจับเหมือนกัน!”

“สรุป…วันนั้นก็จับได้ใบแดงครับ”

“ชีวิตประจำวันในนั้น เรื่องที่ดีก็มี เรื่องที่ไม่ดีก็ตามในข่าวเขารายงานไปเป็นแบบนั้นเลย พอเป็นทหารเกณฑ์ ผมมีโอกาสได้เห็นเพื่อนผลัดเดียวกันที่ต้องเสียโอกาสในชีวิต บางคนทำยังไงก็ได้ให้ตัวเองบ้า เพื่อจะได้ปลดก่อนกำหนด บางคนชีวิตพังไปเลยก็มี เสียเงิน เสียครอบครัว เสียงานเสียการแบบเอากลับคืนมาไม่ได้”

“ผมมีเพื่อนอยู่คนหนึ่ง เขาเป็นเหมือนหัวหน้าครอบครัวเป็นเรี่ยวแรงหลักของบ้าน พอเข้ามาอยู่ในค่าย ด้วยความห่างจากครอบครัว เมียมันก็ทิ้ง ทิ้งไม่พอเอาทรัพย์สินไปขาย เป็นหนี้ให้แม่แก่ๆ ที่อยู่บ้านใช้หนี้ พอจะเอาเงินเดือนทหารไปจ่ายก็ไม่พอ บางคนจะบอกว่าไม่เกี่ยวกับทหาร เป็นเรื่องของบุคคล ก็ใช่บุคคลมันไม่ดี แต่ถ้าเขาไม่ต้องมาอยู่ในนี้ ใช้ชีวิตปกติ รับผิดชอบกันไปตามสมควร ผมว่ามันก็ไม่น่ามีปัญหาแบบนี้”

“เงินเดือนทหารเกณฑ์มันไม่ได้เยอะนะครับ ผมคำนวณยังไงก็ไม่มีทางถึงหมื่นบาทแบบที่ทหารผู้ใหญ่เขาโฆษณา ได้อยู่ราวๆ 7,800 บาท เบี้ยเลี้ยงได้วันละ 96 บาท แต่ หักค่าอาหารไป 3 มื้อ มื้อละ 20 บาท เงินเหลือจริงๆ 36 บาท ถ้าฝึกเสร็จแล้ว ออกมาอยู่นอกค่ายก็จะได้เบี้ยเลี้ยงเต็มๆ 96 บาท แต่ว่า ผมถามนะ เงินวันละ 96 บาท อยู่กันได้จริงๆ เหรอ”

“บางคนก่อนมาเป็นทหารเกณฑ์ เขาเคยทำงานประจำได้เงินเดือนหมื่นห้า ก็กลายเป็นว่าต้องมามีรายได้เหลือเท่านี้ ต่อให้ไม่ใช่เรื่องเงิน ชีวิต 1-2 ปีในค่ายทหารก็ทำให้เราเสียโอกาสอยู่ดี อย่างผม เสียสิทธิการสมัครสอบ ก.พ. ไป เพราะในใบประกาศมันกำหนดว่า ต้องผ่านการเกณฑ์ทหารแล้ว ซึ่งกว่าผมจะปลด รอสอบรอบใหม่ ช่วง gap year ตรงนี้ ผมก็เสียโอกาสไปเท่าไหร่แล้ว”

“ผมก็รู้สึกบางครั้งว่าการเป็นทหารมันเป็นเหมือนเครื่องจักรเครื่องยนต์อะไรซักอย่าง เวลาผมจะขอเติมข้าวต้องพูดว่า ‘ขอเติมอะไหล่’ คือ ผมเป็นคนไม่ใช่เครื่องยนต์ ข้าวก็คือข้าว ไม่ใช่อะไหล่ เวลากิน ก็ต้องตั้งฉากกินเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ศัพท์ทหารบางทีก็ทำให้เผลอคิดว่าเราไม่มีเลือดเนื้อ”

“เช่น เวลาถูกส่งไปทำงานหน่วยต่างๆ เขาจะใช้คำว่า ‘จำหน่าย’ จำหน่ายพลทหารไปบำรุงสถานที่อะไรก็ว่าไป”

“เวลาฝึก พวกครูฝึกเขาจะชอบเรียกเราด้วยเอกลักษณ์ประจำตัวเพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ บางคนขาไม่ดีเขาก็จะเรียกว่า ไอ่เป๋ บางคนใส่แว่น เขาก็จะเรียกว่า ไอ่แว่น อย่างผมอ้วน เขาก็จะเรียกว่าไอ่อ้วน ถ้าถามผมมันก็คือการรื้อตัวตนของเราออกไปให้ได้มากที่สุด”

“ไอ่อ้วน เอ็งจบจากไหนมาวะ?”
“ธรรมศาสตร์ครับ”
“โอ้โห ธรรมศาสตร์ เอ็งรู้จักปิยบุตรเปล่าวะ?”
“รู้จักครับ เคยเรียนกับอาจารย์ด้วยซ้ำ”
“เอ็งเป็นสายสืบเปล่าวะ?”

“วันที่ผมจับได้ใบแดง ผมกับแม่ยืนร้องไห้ปลอบกันอยู่พักใหญ่ๆ ความรู้สึกมันผสมปนกันไปหมด แต่ความรู้สึกที่ชัดมากๆ คือ ทำไมต้องให้พ่อกับแม่ดูแลเราเพิ่มไปอีกเป็นปีๆ ทั้งๆ ที่ตอนนั้นผมก็พร้อมที่จะเริ่มต้นดูแลคนที่บ้านได้แล้ว ผมเรียนจบแล้ว ผมควรจะได้ใช้ชีวิต ได้ทำงาน ได้หาเงินเพื่อครอบครัว ช่วยที่บ้านส่งน้องเรียนต่อ แต่มันไม่ใช่แบบที่คิดเลย”

ขอเชิญทุกคนมาร่วมสนับสนุนร่างกฎหมาย #ยกเลิกเกณฑ์ทหาร เปลี่ยนเป็นระบบสมัครแข่งขัน เพิ่มสวัสดิการให้สมเกียรติ ก้าวแรกการปฏิรูปกองทัพให้ทันสมัย อันเป็นนโยบายพรรค #ก้าวไกล ที่สานต่อภารกิจอนาคตใหม่

#ก้าวไกล #ยกเลิกเกณฑ์ทหาร #ปฏิรูปกองทัพ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

5 ลัคนาราศี เงินทองไหลมาเทมา แถมเข้ามาหลายช่องทาง!

ซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย เผย ดวงการเงิน เมษายน 2567 : 5 ลัคนาราศี โดนสาดทรัพย์ สาดเงิน สาดทอง รับเต็มๆเมษานี้ ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

“ปาร์ค แจจุง” ประกาศวันเกณฑ์ทหาร – ปล่อยเพลงใหม่สุดพิเศษเร็วๆ นี้

เอาอีกแล้ว “ปาร์ค แจจุง” จะเข้ากรมในเดือนหน้านี้! พร้อมมอบเพลงสุดท้าย “Did Something Happen?” เป็นของขวัญชิ้นสุดท้าย

ชาวบ้านผวา! หลังเด็กตกปลาเจอศพทารก พร้อมเผยเหตุการสุดหลอน

ตร.เร่งหาแม่ใจร้าย! หลังเด็กวัย 12 ปี ไปตกปลาแล้วพบศพทารกถูกถ่วงในสระน้ำ ด้านชาวบ้าน เผย เรื่องเล่าสุดหลอน

งานงอก! พิธีกรดัง เจอปัญหา ตม. ฟินแลนด์ งานนี้ถึงกับร้องโอ๊ย

พิธีกรชื่อดัง เล่าอุทาหรณ์ เจอปัญหาเกี่ยวกับ ตม. ประเทศฟินแลนด์ หลังเดินทางเที่ยวทริป งานนี้ถึงกับร้องโอ๊ย!

อุ๊ย! ทอล ปาคลิปคู่ กระต่าย พรรณนิภา หลังกระแสดรามาทิ้งแฟน!

อุ๊ยว๊าย! ทอล เกียรติศักดิ์ ปาคลิปคู่ กระต่าย พรรณนิภา พร้อมปาแคปันเด็ด หลังโดนกระแสดรามาทิ้งแฟน!

คอนเฟิร์ม “พัคอึนบิน” เตรียมรับบทนำสุดท้าทายในซีรีส์เรื่องใหม่ ‘Hyper Knife’

กลับมาแล้วจ้า! นักแสดง “พัคอึนบิน” รับซีรีส์เรื่อง ‘Hyper Knife’ บทบาทใหม่สุดท้าทายที่จะทำให้ทุกคนร่วมลุ้นระทึกไปพร้อมกันเร็ว ๆ นี้
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า