กรมสุขภาพจิต เตือนอย่าส่งผ่านความเครียดไปลงกับเด็กในช่วง โควิด19 ระบาด

กรมสุขภาพจิต แนะนำพ่อแม่ผู้ปกครอง ไม่ส่งผ่านความเครียดไปเด็กที่ต้องอยู่บ้านในช่วงโควิด19ระบาด เผยผลสำรวจพบเด็กและเยาวชนรับรู้และกังวลต่อสถานะการเงินของพ่อแม่ที่ต้องตกงานหรือรายได้ลดลง พร้อมแนะนำ 3 สิ่งควรทำและไม่ควรทำ รับมือเด็กติดเกมออนไลน์ในช่วงโควิด19

วันนี้ (30 พฤษภาคม 2563) ที่ศูนย์ปฏิบัติการด้านข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี พญ.มธุรดา สุวรรณโพธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต กล่าวถึงผลกระทบของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ที่มีต่อเด็กและเยาวชน ว่า ผลการสำรวจขององค์การยูนิเซฟและสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทยพบ เด็กมีความกังวลและรับรู้ถึงสถานะทางการเงินของพ่อแม่ในช่วงการระบาดของโควิด19 โดยเด็กและเยาวชนส่วนใหญ่รับรู้ถึงความเครียดและความกังวลของพ่อแม่ในเรื่องการหารายได้ช่วงโควิด19 ระบาด โดยช่วงอายุ 20-24 ปี จะกังวลมากที่สุดถึงร้อยละ 87 รองลงมาช่วงอายุ 15-19 ปี ร้อยละ 82 ช่วงอายุ 11-14 ปีพบร้อยละ 69 และที่น่าสนใจคือเด็กอายุต่ำกว่าอายุ 10 ปี ยังพบว่ามีความกังวลถึงร้อยละ 76

นอกจากนี้ ยังสำรวจพบปัญหาเรื่องคนใกล้ชิดหรือคนในครอบครัวทำร้ายเด็กมากขึ้น สาเหตุสำคัญมาจากความเครียด ดังนั้น พ่อแม่ที่เกิดความเครียดควรจะต้องหาทางระบายและจัดการความเครียดให้ได้ อย่าส่งผ่านความเครียดด้วยการลงไม้ลงมือกับเด็ก เพราะยิ่งสร้างผลกระทบต่อเด็กเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งพลังชุมชนต้องช่วยกันดูแลเด็กในช่วงที่พ่อแม่ผู้ปกครองจะต้องกลับไปทำงานเพื่อหารายได้อีกครั้ง และช่วยกันป้องกันภัยจากสังคมออนไลน์ที่เด็กอาจจะถูกล่อลวง ถูกคุกคามทางเพศได้ง่าย หากปล่อยให้เด็กใช้งานโดยขาดการติดตามดูแลจากผู้ใหญ่ ผู้ปกครองหรือพ่อแม่ ต้องตรวจสอบหากพบเนื้อหาที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อเด็กควรระงับการใช้งานและอธิบายให้เด็กได้เข้าใจถึงอันตรายที่จะตามมาเพื่อสร้างความปลอดภัยให้ได้มากที่สุด
พญ.มธุรดา กล่าวต่อว่า เรื่องที่น่าเป็นห่วงอีกเรื่องในช่วงโควิด 19 คือ ปัญหาจากการใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น โดยผลการสำรวจนักเรียนชั้นมัธยมต้นถึงมัธยมปลายในประเทศญี่ปุ่น ในช่วงที่เด็กหยุดเรียนนานกว่าปกติที่ใช้เวลาอยู่กับอินเตอร์เน็ตและเกมออนไลน์ จำนวน 8,464 คน พบว่า เด็กมัธยมศึกษาตอนปลายพบใช้เวลาอยู่กับสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นร้อยละ 71 ส่วนเด็กมัธยมศึกษาตอนต้นพบเพิ่มขึ้นร้อยละ 72 ส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 80 ใช้ดูคลิปวิดีโอบน YouTube ร้อยละ 40-50 ใช้แอพพลิเคชั่นในการเล่นเกมออนไลน์

จากข้อมูลดังกล่าว กรมสุขภาพจิตมีความห่วงใย และเพื่อป้องกันปัญหาเด็กติดเกมออนไลน์ ได้มีข้อแนะนำในการเล่นเกมให้เกิดความเหมาะสม กำหนดเป็น 3 สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ ดังนี้ สิ่งที่ควรทำ คือกำหนดเวลาเล่นเกมไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน เลือกประเภทเกมที่ไม่รุนแรง และพ่อแม่ผู้ปกครองต้องมีส่วนรับรู้ในการเล่นเกมหรือร่วมเล่นเกมบ้างเพื่อสร้างการมีส่วนร่วม ส่วนสิ่งไม่ควรทำ คือไม่ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ไม่ดี เช่น เล่นเกมมากเกินไป เล่นเกมที่รุนแรง เล่นผิดเวลา เช่น เล่นเกมขณะรับประทานอาหาร และเล่นผิดที่ เช่น เล่นในห้องนอนขณะเวลาพักผ่อน สิ่งเหล่านี้เป็นการปรับตัวสู่วิถีชีวิตใหม่เมื่อต้องใช้เวลาอยู่ร่วมกันในครอบครัวจึงอยากให้เรียนรู้พฤติกรรมของเด็กๆ ไปพร้อมกัน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

หนุ่มเลือดร้อน ปรี่ตบหน้าชายประแป้งสาว ขอโทษแต่ไม่หยุด สุดท้ายถูกยิงคืนดับสลด

สงกรานต์เลือด! หนุ่มหัวร้อน ปรี่เข้าไปตบหน้าชายที่มาประแป้งสาวในแก๊ง ขอโทษแล้วแต่ไม่ยอมหยุด สุดท้ายทนไม่ไหวควักปืนออกมายิงสวน ดับ 1 เจ็บ 5

แร็ปเปอร์ดัง แชร์อุทาหรณ์ ใช้ชีวิตตึงเกิน ทำร่างกายป่วยหนัก เกือบไม่รอด!

แร็ปเปอร์ชื่อดังของภาคเหนือ ออกมาเล่าประสบการณ์ ใช้ชีวิตตึงเกินไป ทำให้ร่างกายป่วยหนัก เกือบไม่รอด พร้อมเผยสาเหตุการป่วย

” ดวงเปลี่ยน ดาวย้าย 2567 ” 7 ปีนักษัตร ทุกอย่างกำลังจะดีขึ้น

แม่หมอไอซ์แมรี่เจน เผย ดาวย้าย 2567 : 7 ปีนักษัตร ดวงเปลี่ยน ชีวิตกำลังจะดีขึ้น ทั้งเรื่องการงาน และการเงิน

อุทาหรณ์! นทท.ถูกไฟช็อตขณะเล่นน้ำสงกรานต์ เคราะห์ดีไม่เสียชีวิต

อุทาหรณ์สงกรานต์วันสุดท้าย นักท่องเที่ยวไม่ทันระวัง ตัวเปียกไปจับเสาไฟฟ้า ถูกไฟช็อตหมดสติ ชาวบ้านเร่งปั้มหัวใจ สุดท้ายพ้นขีดอันตราย

แห่เป็นห่วง! นางแบบดัง เกิดอุบัติเหตุ เข้ารับการผ่าตัดด่วน

ทำเอาแฟนคลับเป็นห่วงอย่างมาก เมื่อนางแบบดัง ออกมาแจ้งข่าว เกิดอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์ล้ม ล่าสุดกำลังจะเข้ารับการผ่าตัด!

สาว 15 ผวา! ลุงข้างบ้านอาศัยจังหวะแม่ไม่อยู่ บุกเข้าห้อง หวังข่มขืน

เด็กสาววัย 15 ปี อยู่บ้านคนเดียว ถูกลุงข้างบ้าน อาศัยจังหวะแม่ไม่อยู่ บุกเข้าห้องนอน ยัดเงินให้ 100 ขอมีเพศสัมพันธ์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า