ข่าว โควิด19 วันนี้ (30 กันยายน 2563) ที่ศูนย์ปฏิบัติการด้านข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด19 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทยวันนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย เป็นผู้เดินทางจากต่างประเทศ (ซูดานใต้ 1 ราย, อินเดีย 3 ราย, คูเวต 1 ราย) ทุกรายเข้ากักตัวในสถานที่รัฐจัดให้, สถานกักตัวที่รัฐกำหนด มีผู้ป่วยกลับบ้านได้ 4 ราย ทำให้ผู้ป่วย กลับบ้านสะสม 3,374 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 94.67 ของผู้ป่วยทั้งหมด มีผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 131 ราย หรือร้อยละ 3.68 ของผู้ป่วยทั้งหมด ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมผู้เสียชีวิตสะสม 59 ราย ผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 3,564 ราย

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจาก

ซูดานใต้ 1 ราย เป็นเพศชาย สัญชาติไทย อายุ 34 ปี อาชีพรับราชการทหาร (ปฏิบัติภารกิจทางทหาร) เดินทางถึงประเทศไทยโดยเครื่องบินเช่าเหมาลำ เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2563 เข้ากักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) ที่จังหวัดชลบุรี ตรวจหาเชื้อครั้งแรกวันที่ 26 กันยายน 2563 (วันที่ 4 ของการกักตัว) ผลไม่ชัดเจน

ตรวจซ้ำอีกครั้ง วันที่ 29 กันยายน 2563 ผลพบเชื้อ ไม่มีอาการ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทหารที่กรุงเทพมหานคร ก่อนหน้านี้พบผู้ติดเชื้อจากเที่ยวบินเดียวกัน 23 ราย ทุกรายได้เข้าสู่ระบบกักกันและส่งต่อรักษาที่โรงพยาบาล

อินเดีย 3 ราย รายแรก เป็นเพศชาย อายุ 31 ปี สัญชาติอินเดีย อาชีพพนักงานบริษัท มีใบอนุญาตทำงาน เดินทางถึงประเทศไทยวันที่ 23 กันยายน 2563 เข้ากักตัวในสถานที่รัฐกำหนด (Alternative State Quarantine) พบเชื้อจากการตรวจครั้งแรกวันที่ 28 กันยายน 2563 (วันที่ 5 ของการกักตัว) ไม่มีอาการ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดชลบุรี ก่อนหน้านี้พบผู้ติดเชื้อจากเที่ยวบินเดียวกัน 6 ราย ทุกรายได้เข้าสู่ระบบกักกันและส่งต่อรักษาที่โรงพยาบาล

อีก 2 ราย เป็นเพศชาย อายุ 26 และ 64 ปี สัญชาติไทย เดินทางถึงประเทศไทยวันที่ 25 กันยายน 2563 เข้ากักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) ที่จังหวัดสมุทรปราการ พบเชื้อจากการตรวจครั้งแรก วันที่ 28 กันยายน 2563 (วันที่ 3 ของการกักตัว) ไม่มีอาการ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดสมุทรปราการ ก่อนหน้านี้พบผู้ติดเชื้อจากเที่ยวบินเดียวกัน 1 ราย ทุกรายได้เข้าสู่ระบบกักกันและส่งต่อรักษาที่โรงพยาบาล

คูเวต 1 ราย เป็นเพศชาย อายุ 41 ปี สัญชาติไทย อาชีพรับจ้าง เดินทางถึงประเทศไทยวันที่ 22 กันยายน 2563 เข้ากักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) ที่กรุงเทพมหานคร พบเชื้อจากตรวจครั้งแรก วันที่ 26 กันยายน 2563 (วันที่ 4 ของการกักตัว ) ไม่มีอาการ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงเทพมหานคร มีประวัติเคยติดเชื้อโควิด 19 ถูกแยกกัก 14 วันในสถานที่ที่โรงงานจัดให้ ก่อนเดินทางมาไทยตรวจไม่พบเชื้อ

นายแพทย์ธนรักษ์ กล่าวว่า สถานการณ์โควิด 19 ประเทศไทยขณะนี้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่ยังคงเป็นผู้ที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ แต่สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ ประเทศไทยยังมีโอกาสกลับมาพบ

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้อีก เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดกับไทยมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งภาครัฐได้บูรณาการทำงานทุกภาคส่วนทั้งฝ่ายความมั่นคง ปกครอง สาธารณสุข ในการกวดขัน ระวังตรวจจับ แรงงานต่างชาติที่ลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมายที่ไม่ได้ผ่านการคัดกรองโควิด 19 ตามมาตรการ และเตรียมความพร้อมรองรับทั้งในจังหวัดต้นทาง และปลายทางที่คาดว่าจะมีแรงงานต่างด้าวเดินทางเข้าประเทศและเข้ามาทำงาน โดยให้อาสาสมัครสาธารณสุขต่างด้าว (อสต.) ฝ่ายปกครอง ภาคเอกชน และประชาชนร่วมสอดส่องแรงงานที่เข้ามาทำงานในพื้นที่ และ ขอความร่วมมือภาคเอกชน โรงงาน สถานประกอบการ หอพัก หลีกเลี่ยงการรับแรงงานต่างชาติเข้าทำงานในช่วงนี้
เพื่อความปลอดภัย

นายแพทย์ธนรักษ์กล่าวต่อว่า เป้าหมายในการควบคุมโรคโควิด 19 ไม่ใช่การป้องกันไม่ให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิดขึ้น แต่เป็นการตรวจพบผู้ติดเชื้อให้ได้โดยเร็ว และควบคุมการแพร่ระบาดให้อยู่ในวงจำกัด ไม่ให้มีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างหรือในระดับวิกฤติ เพื่อสร้างสมดุลให้เกิดขึ้นระหว่างสุขภาพ วิถีชีวิต วิถีทางสังคม และเศรษฐกิจ สำหรับมาตรการกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศเป็นเวลา 14 วัน เป็นการป้องกันนำเชื้อจากต่างประเทศมาแพร่ให้กับคนในประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา หลังจากที่การกักกันตัวครบ 14 วันตามมาตรฐาน และทำการตรวจเชื้อซ้ำก่อนปล่อยตัว ยังไม่พบรายงานการแพร่เชื้อจากผู้เดินทางสู่ประชาชนทั่วไป

นอกจากนี้ หากผู้เดินทางมีประวัติการติดเชื้อมาก่อนหน้าที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยเป็นเวลานานแล้ว เช่น 2 หรือ 3 เดือนก่อนที่จะเดินทางเข้าประเทศ การกลับมาตรวจพบเชื้อใหม่อีกครั้งหนึ่งของการติดเชื้อครั้งเดิมในสถานกักกัน หรือหลังจากออกจากสถานกักกัน ไม่ได้หมายความว่าเชื้อที่ตรวจพบจะเป็นเชื้อที่สามารถแพร่ไปยังบุคคลอื่นได้ เนื่องจากโดยทั่วไปเชื้อที่มีชีวิตและสามารถแพร่จากผู้ป่วยไปยังบุคคลอื่นได้ มักจะสามารถตรวจพบบริเวณ
ทางเดินหายใจส่วนบนของผู้ป่วยได้ไม่เกิน 9 วัน หลังเริ่มมีอาการ หรือหลังจากวันที่ตรวจพบเชื้อครั้งแรกเท่านั้น

“การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ไม่เหมือนกับการระบาดระลอกใหม่ ซึ่งประเทศไทยอาจกลับมาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้ จึงต้องมีการจัดการกับปัญหาให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และที่สำคัญประชาชนต้องมีความระมัดระวัง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่เข้มแข็ง จะทำให้เกิดการระบาดยากขึ้น หรือหากเกิดมีการแพร่โรคในประเทศเกิดขึ้นก็จะมี ผู้ติดเชื้อน้อย สถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติได้โดยเร็ว” นายแพทย์ธนรักษ์กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คัมแบ็ค! พีเค ปิยะวัฒน์ รับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว

พีเค ปิยะวัฒน์ คัมแบ็คแล้ว! พร้อมรับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว โยเกิร์ต ณัฐฐชาร์ ด้านแฟนๆ และคนบันเทิงต่างยินดีต้อนรับ

ระทึกทั้งคัน! รถทัวร์นักเรียน เบรกแตกชนท้ายรถบรรทุก เจ็บหนัก 13 ราย

รถทัวร์คณะครู-นักเรียน เบรกแตกชนท้าย รถพ่วงบรรทุกไม้ เทกระจาดยกคัน เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บกว่า 10 ราย จ.ปราจีนบุรี

พลเมืองดีช่วยรุมหนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียนกลางห้าง อ้าง! แค่ขอยืม

หนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียน ที่ยืนเป่าแคนกลางห้างดัง อ้าง แค่เข้าไปยืมเงิน ด้านพลเมืองดีช่วยกันจับตัว จนได้เงินคืน

1 เมษายน “April Fool’s Day วันเมษาหน้าโง่” ระวังผิดกฏหมาย

ทำความรู้จัก วันเมษาหน้าโง่ หรือ April Fool’s Day มีประวัติมาอย่างยาวนาน แต่ขอเตือนอย่าเล่นแรงเกิน! ระวังโดนโทษทางกฏหมาย

ทัวร์ลงสนั่น! นักร้อง โพสต์แซะ ไททศมิตร ลั่น วงกาก ด้าน จ๋าย พร้อมส่งเรื่องให้ทนาย

ทัวร์ลงสนั่น! นักร้องปากแจ๋ว โพสต์แซะ ไททศมิตร ลั่น วงกากๆ ด้าน จ๋าย นักร้องนำของวง ไม่ตลกด้วย จากนี้ให้เป็นเรื่องของทนาย

“ฮันโซฮี” ถูกเลือกเป็นแบรนด์แอมคนใหม่ ‘Shark’ หลังมีประเด็นข่าวเดท

งานเข้าไม่หยุด! “ฮันโซฮี” เป็นโกลบอลแบรนด์โมเดลแบรนด์หรูระดับโลกคนใหม่ของ ‘Shark’ งานนี้ต่างทำเอาแฟน ๆ ใจฟูกันอีกครั้ง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า