สถานการณ์โควิด19 วันนี้ (10 สิงหาคม 2563) ที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทยวันนี้ ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ มีผู้ป่วยกลับบ้านได้ 9 ราย ทำให้มีผู้ป่วยกลับบ้านสะสม 3,160 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 94.3 ของผู้ป่วยทั้งหมด มีผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 133 ราย หรือร้อยละ 3.97 ของผู้ป่วยทั้งหมด ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 ราย ผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 3,351 ราย

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อของประเทศไทยในระยะหลังเป็นผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ ทุกคนได้เข้าสู่ระบบการเฝ้าระวังกักตัวในสถานที่รัฐกำหนด เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่คนในประเทศ อย่างไรก็ตาม การไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในประเทศไม่ได้หมายความว่าประเทศไทยจะไม่มีโอกาสพบผู้ติดเชื้อได้อีก เพราะเมื่อมีการผ่อนปรนมาตรการในระยะต่างๆ ย่อมทำให้เกิดความเสี่ยงสูงตามมา ดังนั้น สิ่งสำคัญที่จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อได้คือ ประชาชนต้องเข้มในมาตรการป้องกัน ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าทุกครั้งที่ออกนอกบ้านและตลอดเวลาขณะที่อยู่ในที่สาธารณะ ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล กินร้อน ใช้ช้อนกลางส่วนตัว หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่แออัด โดยเฉพาะในสถานที่ปิดระบบถ่ายเทอากาศไม่ดี เช่นในห้องแอร์ เนื่องจากมีโอกาสในการติดเชื้อมากกว่าพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเท ที่โล่งแจ้งได้ถึง 19 เท่า

ส่วนองค์กรต่างๆ สามารถช่วยลดความเสี่ยงได้ เช่นการให้พนักงานทำงานที่บ้าน เหลื่อมเวลาทำงาน ซึ่งเป็นการช่วยลดจำนวนคนในพื้นที่สาธารณะ การคัดกรองก่อนเข้าพื้นที่ รวมถึงให้ผู้ป่วยที่มีอาการโรคระบบทางเดินหายใจ ไข้หวัด หยุดงานอยู่บ้าน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และเข้าสู่ระบบการรักษา

สำหรับภาครัฐได้ดำเนินการอย่างเข้มข้นในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค โดยพยายามใช้มาตรการภาคบังคับให้น้อยที่สุดและเกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด รวมถึงสนับสนุนการพัฒนาวิจัยวัคซีน เร่งจัดหาวัคซีนที่มีความปลอดภัยเพื่อนำมาใช้ป้องกันโรค คาดว่าจะได้เร็วที่สุดไม่น้อยกว่า 6 เดือน อย่างไรก็ตามวัคซีนไม่ได้ทำให้โรคหมดไปจากประเทศ เพียงช่วยลดการแพร่ระบาดใหญ่และความรุนแรงของโรค

“อย่าตั้งความหวังว่าประเทศไทยจะไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ หากเจอจะต้องจำกัดไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง ต้องเตรียมพร้อมเสมอตั้งแต่ระดับ ตนเอง ครอบครัว องค์กร ชุมชน ไม่ตื่นตระหนกในการรับมือกับปัญหา”นายแพทย์ธนรักษ์กล่าว

ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารสถานการณ์ของโรคโควิด 19 ที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ เพื่อลดความตระหนก จากหน่วยงานภาครัฐ : ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) และกระทรวงสาธารณสุข และไม่ส่งต่อข่าวปลอมที่ไม่ทราบแหล่งที่มา หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ต๊อกแต๊ก A4 ทำนายวงการบันเทิง คาดเดือน 7 ดาราตัวท็อป มีเกณฑ์หย่าร้าง ?!

ต๊อกแต๊ก A4 ทำนายดวงวงการบันเทิงไทย คาดเดือนกรกฎาคมปีนี้ ดาราตัวท็อปที่แต่งงานแล้ว มีเกณฑ์หย่าร้าง ?!

แม่พาลูกสาว ร้องทนายดัง หลังถูกพ่อแท้ๆ ตั้งกล้องถ่ายคลิป ส่งต่อกลุ่มลับ

แม่น้ำตาตก! พาลูกสาวร้อง ทนายรณณรงค์ หลังจับได้ว่าพ่อแท้ๆ แอบถ่ายลูกอาบน้ำ ส่งต่อกลุ่มลับ พีคอีก ตร.ไม่รับแจ้งความ อ้างยังไม่ถูกเนื้อต้องตัว

5 วันเกิด รับโชคหลังสงกรานต์ เงินทองกองตรงหน้า!

หมอแอ้ เดอะเมจิกแมน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 วันเกิด หลังสงกรานค์มีโชค โคตรมหาเฮง! ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

5 ลัคนาราศี เงินทองไหลมาเทมา แถมเข้ามาหลายช่องทาง!

ซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย เผย ดวงการเงิน เมษายน 2567 : 5 ลัคนาราศี โดนสาดทรัพย์ สาดเงิน สาดทอง รับเต็มๆเมษานี้ ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

“ปาร์ค แจจุง” ประกาศวันเกณฑ์ทหาร – ปล่อยเพลงใหม่สุดพิเศษเร็วๆ นี้

เอาอีกแล้ว “ปาร์ค แจจุง” จะเข้ากรมในเดือนหน้านี้! พร้อมมอบเพลงสุดท้าย “Did Something Happen?” เป็นของขวัญชิ้นสุดท้าย

ชาวบ้านผวา! หลังเด็กตกปลาเจอศพทารก พร้อมเผยเหตุการสุดหลอน

ตร.เร่งหาแม่ใจร้าย! หลังเด็กวัย 12 ปี ไปตกปลาแล้วพบศพทารกถูกถ่วงในสระน้ำ ด้านชาวบ้าน เผย เรื่องเล่าสุดหลอน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า