หมอธีระ เตือน! โควิด19 ระลอกสอง ยอดป่วยอาจพุ่งสูงสุด 500 ราย/วัน

โควิด19 หมอธีระ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ โพสต์แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ถึงสถานการณ์จำนวนผู้ป่วยโควิดทั่วโลก วันที่ 23 กันยายน 2563 โดยระบุว่า

” เมื่อวานติดเพิ่มไปอีก 268,756 คน รวมแล้วตอนนี้ 31,715,565 คน คร่าชีวิตไปแล้วทั้งสิ้น 973,633 คน
อเมริกา ติดเพิ่ม 40,721 คน รวม 7,076,638 คน

ทำให้เป็นกิจวัตร! ลาว รัฐบาลออกเตือนปชช. เคร่ดครัดในมาตรการป้องกัน โควิด19

อินเดีย ติดเพิ่ม 80,391 คน รวม 5,640,496 คน เสียชีวิตแต่ละวันเกินพันคนมาอย่างต่อเนื่อง ยอดรวมเกินเก้าหมื่นคนแล้ว ตอนนี้ 90,021 คน

บราซิล ติดเพิ่ม 33,536 คน รวม 4,591,604 คน
รัสเซีย ติดเพิ่ม 6,215 คน รวม 1,115,810 คน จำนวนติดเชื้อต่อวันของรัสเซียกำลังค่อยๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
อันดับ 5-10 แต่ละประเทศยังคงลำดับเดิม โคลอมเบีย เปรู เม็กซิโก สเปน แอฟริกาใต้ และอาร์เจนตินา ติดหลักพันถึงหมื่นกว่าคนต่อวัน

หลายต่อหลายประเทศในยุโรป ทั้งฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร อิตาลี เยอรมัน เนเธอร์แลนด์ รวมถึงอิหร่าน บังคลาเทศ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ติดกันเพิ่มหลักพันถึงหมื่นกว่าเช่นกัน

ติดเชื้อเพิ่ม! มาเลเซียป่วย โควิด19 อีก 57 ราย ส่วนหนึ่งเหตุจากจนท.การแพทย์

กว่า 400 ราย! เมียนมา จับฝ่าฝืนเคอร์ฟิวป้องกัน โควิด19

แคนาดา ล่าสุดติดเพิ่มถึง 1,518 คน ยอดรวม 146,570 คน แนวโน้มขาขึ้นคล้ายรัสเซีย
ญี่ปุ่น และเมียนมาร์ ยังติดเพิ่มกันหลายร้อย ส่วนสิงคโปร์ เกาหลีใต้ มาเลเซีย ออสเตรเลีย ติดเพิ่มกันหลักสิบ ในขณะที่จีนและฮ่องกงก็ยังมีติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ

…สถานการณ์ในเมียนมาร์ยังหนักหน่วง ติดเพิ่มไป 592 คน ตายเพิ่มอีก 17 คน
ลองมาทบทวนบทเรียนบางส่วนของไทยจากการต่อสู้ COVID-19 ระลอกแรกกัน…
ของไทยนั้น ผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรืออาการน้อยๆ มักจะต้องนอนในโรงพยาบาลหรือที่กักตัวเฉลี่ย 14 วัน ในขณะที่ผู้ที่ติดเชื้อแล้วมีอาการปานกลางถึงหนัก จะใช้เวลาดูแลรักษามากกว่าคือราว 17 วัน อัตราการใช้เครื่องช่วยหายใจประมาณ 8.7% ของจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด เราใช้เวลาสู้ระลอกแรกประมาณ 2 เดือน เคยมียอดติดเชื้อสูงสุดรายวัน 188 คน

จากสถิติของประเทศอื่นๆ ที่เจอการระบาดระลอกสอง พบว่าเฉลี่ยแล้วจะใช้เวลาต่อสู้มากกว่าเดิมราว 1.5-3 เท่า และมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดมากกว่าเดิมราว 1.34-2.69 เท่า แม้สถิติของที่อื่นอาจไม่ได้การันตีว่าหากเกิดระลอกสองในไทยจะเป็นแบบเค้า 100% แต่การคาดประมาณไว้ก็จะเป็นฐานข้อมูลในการเตรียมรับมือบ้างไม่มากก็น้อย

ดังนั้นหากเกิดระบาดระลอกสอง ก็มีความเป็นไปได้ที่เราอาจต้องใช้เวลาสู้มากกว่าเดิมราว 3 เดือน และยอดต่อวันที่สูงสุดอาจสูงถึง 252-506 คนได้…

การคาดประมาณกำลังในการต่อสู้นั้น ไม่ควรคาดประมาณแบบคำนวณกลับโต้งๆ จากจำนวนเตียงที่มี เพราะผู้ป่วยหนึ่งคนใช้หนึ่งเตียงก็จริง แต่ทรัพยากรอื่นที่ต้องใช้ต่อผู้ป่วยหนึ่งคนนั้นมหาศาล ทั้งทีมบุคลากรทางการแพทย์ต่างๆ อุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงหยูกยา การคาดประมาณกำลังการรับมือจึงต้องนำปัจจัยทั้งหลายมาพิจารณารวมกัน และต้องเข้าใจกันด้วยว่า โรคนี้ยังไม่มียารักษามาตรฐาน ไม่มีวัคซีนป้องกัน
การทำทุกทางเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดซ้ำจึงสำคัญยิ่ง”

ด้วยรักต่อทุกคน
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า