โควิด19 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat โดยระบุเกี่ยวกับการระบาดโควิด19 ว่า

ป่วย โควิด19 ไม่แสดงอาการ เพิ่มอีก 3 ราย ในชิงเต่า เร่งหาต้นตอของเชื้อ

สถานการณ์ทั่วโลก 13 ตุลาคม 2563…

ช่วงสายๆ ทั่วโลกจะทะลุ 38 ล้านคน

เมื่อวานติดเพิ่มอีก 291,990 คน รวมแล้วตอนนี้ 37,997,477 คน ยอดตายรวม 1,084,483 คน

อเมริกา ยอดติดเชื้อเกิน 8 ล้านคนไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อวานติดเพิ่ม 42,180 คน รวม 8,029,445 คน
อินเดีย ติดเพิ่ม 54,045 คน รวม 7,173,345 คน
บราซิล ติดเพิ่ม 7,822 คน รวม 5,103,408 คน
รัสเซีย ติดเพิ่ม 13,592 คน รวม 1,312,310 คน จำนวนติดเชื้อต่อวันในระลอกใหมของรัสเซียนี้สูงกว่าระลอกแรก

แต่จากข้อมูลของประเทศอื่นที่เจอระลอกสองแล้วมักมียอดติดเชื้อรายวันสูงสุดมากกว่าของเดิมราว 1.3-2.6 เท่า ระลอกแรกของเค้าสูงสุดคือ 11,656 คนต่อวัน

จึงมีความเป็นไปได้ว่าจำนวนรายวันในครั้งนี้อาจสูงไปได้ถึง 15,000-30,000 คนต่อวันได้ ขึ้นอยู่กับว่าจะควบคุมการระบาดได้ดีเพียงใด

ยอดผู้ป่วย โควิด19 วันเดียวในเยอรมนีพุ่งสูงเฉียด 4,000 ราย เสี่ยงติดเพิ่มหลักหมื่น

อันดับ 5-10 ตอนนี้ยังคงเป็น โคลอมเบีย สเปน อาร์เจนตินา เปรู เม็กซิโก และฝรั่งเศส ส่วนใหญ่ติดกันหลักพันถึงหลายพันต่อวัน

สหราชอาณาจักร อิตาลี เยอรมัน เนเธอร์แลนด์ รวมถึงอิหร่าน บังคลาเทศ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเมียนมาร์ติดกันเพิ่มหลักพันถึงหมื่นกว่า

หลายต่อหลายประเทศในยุโรป รวมถึงแคนาดา ก็ยังติดกันหลักร้อยถึงหลักพัน
ญี่ปุ่น และมาเลเซียติดเพิ่มกันหลายร้อย ส่วนจีน ฮ่องกง เกาหลีใต้ และออสเตรเลียติดเพิ่มกันหลักสิบ ในขณะที่สิงคโปร์ และเวียดนามยังมีติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ

อยู่ทนกว่าที่คิด! ผลวิจัยชี้เชื้อ โควิด19 มีชีวิต อยู่ได้นาน 28 วัน

มาเลเซีย ยอดติดเชื้อสูงสุดรายวันในระลอกสองนี้สูงกว่าระลอกแรก 2.49 เท่า ล่าสุดยังติดเกือบหกร้อยคนต่อวัน น่าเป็นห่วงมาก

…สถานการณ์ในเมียนมาร์ยังรุนแรง ติดเพิ่มไปอีกถึง 1,340 คน ตายเพิ่มอีก 18 คน ตอนนี้ยอดรวม 29,314 คน ตายไป 664 คน อัตราตายตอนนี้ 2.3%

…หลายประเทศในยุโรป รวมถึงอเมริกา กำลังพยายามเข็นมาตรการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยหาทางลดระยะเวลาการกักตัว มีข้อเสนอตั้งแต่ตรวจที่สนามบินแล้วปล่อยไปเลย หรือให้ไปรับผิดชอบกักตัวเองที่บ้าน หรือกักตัวที่บ้านพร้อมตรวจระหว่างกักตัวโดยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง

หรือแม้แต่ความคิดบ๊องๆ แบบ “ฉันเชื่อใจเธอ เธอเชื่อใจฉัน เราจะไม่กักกัน เธอรับผิดชอบตัวเธอนะ” ก็ยังมีคนพยายามเสนอ

ไม่ว่าจะแนวทางไหน บอกได้เลยว่าจะนำไปสู่ “หายนะ”
จะระบาดกันรัวๆ

อยากกราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรี เนื่องในวันที่ 13 ตุลาคมนี้ว่า “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” เป็นเพียงหนทางเดียวที่จะประคองไทยให้อยู่รอดได้ในยามวิกฤติโรคระบาดนี้

โมเดลต่างๆ ที่ถูกอ้างมาเพื่อลดวันกักตัวนั้น ไม่ว่าจะลดลงเหลือ 10 หรือ 7 หรือน้อยวันกว่านั้นก็ตาม จะแลกมาด้วยความเสี่ยงที่สูงมาก ไม่สามารถยอมรับได้ครับ

อดทน อดกลั้น อดออม พอเพียง ยืนบนขาตนเอง ลดการพึ่งพา…นี่คือหลักการดำเนินชีวิตที่พ่อสอนเราไว้ สำหรับรับมือกับสถานการณ์ดังเช่นปัจจุบันนี้

เรากู้เงินมามากแล้ว หากปล่อยให้ระบาดรอบสองตามเสียงธุรกิจการเมืองที่พยายามปั่นตัวเลขเศรษฐกิจแบบไม่ดูตาม้าตาเรือ เราจะไม่มีทรัพยากรเพียงพอในการกู้คืนประเทศในอนาคตครับ

หากพิจารณาการดำเนินงานของหน่วยงานรอบตัวดีๆ จะพบว่าตอนนี้มาตรการต่างๆ อาจไม่ได้รับการถ่วงดุลการตัดสินใจอย่างเพียงพอ ยิ่งหากฝั่งหน่วยงานที่รับผิดชอบสุขภาพกลายไปมุ่งช่วยหาเงินอย่างเต็มตัวแล้ว ถือเป็นสัญญาณอันตรายแบบ Red flag ทั้งต่อรัฐและต่อประชาชนครับ

สำหรับประชาชนอย่างเรา ขอให้รักตัวเอง รักครอบครัว ป้องกันตัวเสมอ
สถานการณ์ปัจจุบันอันตราย สิ่งที่เราทำได้คือ “ใส่หน้ากากเสมอ” และ “คอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว หากไม่สบาย ให้หยุดเรียนหยุดงานและรีบไปตรวจ”

คนที่ประกอบอาชีพที่ต้องค้าขาย ต้องบริการ ต้องติดต่อกับชาวต่างชาติ ควรใส่หน้ากากเสมอ และพยายามรักษาระยะห่างเท่าที่ทำได้ หากไม่สบายต้องรีบไปตรวจ

ด้วยรักต่อทุกคน

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า