“หมอธีระ” อัพเดตโควิด “โอมิครอน” แพร่เร็วว่าเชื้อตัวอื่น ลั่น! แค่วัคซีนอย่างเดียวน่าจะไม่พอ

เอาแล้วไง น้องใหม่แต่แอบร้าย – “หมอธีระ” อัพเดตโควิด “โอมิครอน” ข้อมูลจากองค์กรอนามัย แพร่เร็วว่าเชื้อตัวอื่น ลั่น! แค่วัคซีนอย่างเดียวน่าจะไม่พอ

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564 ทางด้านของรศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก พร้อมทั้งอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อโควิด-19 น้องใหม่อย่างเชื้อโควิดโอมิครอน ที่ดูเหมือนว่าจะสามารถแพร่กระจายได้เร็วกว่าเชื้อตัวอื่นๆที่ผ่านมา และหวั่นว่าแค่เพียงวัคซีนโควิดอย่างเดียว อาจจะไม่เพียงพอให้ผ่านวิกฟษนี้ไปได้ โดยรายละเอียกของเนื้อหาดังกล่าวมีดังนี้

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 590,465 คน ตายเพิ่ม 6,935 คน รวมแล้วติดไปรวม 271,690,298 คน เสียชีวิตรวม 5,336,072 คน5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ อเมริกา ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร เยอรมัน และรัสเซีย จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 92 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 96.46ล่าสุดจำนวนติดเชื้อใหม่จากทวีปยุโรปนั้นมากถึงร้อยละ 61.05 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 61.12

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 15 ใน 20 อันดับแรกของโลก… สำหรับสถานการณ์ไทยเราเมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 2,862 คน สูงเป็นอันดับ 33 ของโลกหากรวม ATK อีก 2,471 คน ก็ขยับเป็นอันดับ 22 ของโลกยอดรวม ATK จะเป็นอันดับ 5 ของเอเชีย

เมื่อคืนนี้ Dr.Tedros Adhanom Ghebreyesus ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เผยแพร่วีดิโอเตือนให้ทุกประเทศได้ทราบว่า วิกฤติการระบาดของ Omicron ตอนนี้เป็นไปอย่างรวดเร็วมากกว่าสายพันธุ์อื่นที่เคยเจอมา วัคซีนเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะนำพาเราพ้นวิกฤติ สิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง และต้องทำไปควบคู่กันอย่างสม่ำเสมอคือ การใส่หน้ากาก เว้นระยะห่างจากคนอื่น ระบายอากาศในสถานที่ต่างๆ และล้างมือ

โอกาสเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากวัคซีน และจากการติดเชื้อโควิด-19 Patone M และคณะ จากมหาวิทยาลัย Oxford สหราชอาณาจักร ได้ตีพิมพ์งานวิจัยที่ทำการทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2020 ถึง 24 สิงหาคม 2021

ติดตามดูประชากรในสหราชอาณาจักรจำนวนกว่า 38 ล้านคน ที่ได้รับการฉีดวัคซีน Astrazeneca, Pfizer/Biontech และ Moderna โดยเปรียบเทียบว่าเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เยื่อบุหัวใจอักเสบ หัวใจเต้นผิดจังหวะ จนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมากน้อยเพียงใดในช่วง 28 วันหลังฉีดวัคซีน และเทียบกับโอกาสที่เกิดขึ้นในคนที่ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยโดยสรุปแล้ว พบว่า เรื่องกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบนั้น หากติดเชื้อโควิดจะเกิดได้ถึง 40 คนต่อ 1,000,000 คน

ในขณะที่เกิดในกลุ่มที่ฉีดวัคซีนเข็มแรก (Astra 2, Pfizer 1, Moderna 6) และเกิดในกลุ่มที่ฉีดวัคซีนเข็มที่สอง Moderna ราว 10 คนต่อ 1,000,000 คนโดยหากพิจารณาในกลุ่มคนที่อายุน้อยกว่า 40 ปี พบได้ใน Pfizer ราว 2 และ 3 คนต่อ 1,000,000 คน และ Moderna 8 และ 15 คนต่อ 1,000,000 คน สำหรับเข็มแรกและเข็มสองตามลำดับงาน วิจัยนี้ย้ำให้เห็นว่า ความเสี่ยงที่เกิดจากการติดเชื้อโควิด-19 นั้นสูงกว่าจากวัคซีน

ข้อมูล – Thira Woratanarat

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า