เตือน! ห้าม รถบรรทุก ประมาททำของตกถนนจนเกิดอุบัติเหตุ

รถบรรทุก | ตำรวจเตือนรถทุกชนิดที่บรรทุกสิ่งของและวัสดุต่างๆ ห้ามประมาททำของตกหล่น หากเกิดอุบัติเหตุ โทษปรับสูงสุด 10,000 บาท

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2562 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า จากกรณีที่โลกออนไลน์แชร์คลิป รถบรรทุกคล้ายรถของส่วนราชการแห่งหนึ่ง วิ่งบนทางด่วน แล้วเศษขยะปลิวว่อน ตกเกลื่อนตามถนน เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.62 ที่ผ่านมา โดยในคลิปบันทึกภาพ พบพฤติกรรมของรถบรรทุกคันสีเขียวรายหนึ่ง ซึ่งกำลังวิ่งอยู่บนทางด่วนและสร้างความเดือดร้อนให้กับรถร่วมท้องถนน เนื่องจากมีเศษขยะปลิวว่อนออกมาจากท้ายรถบรรทุก ตกเกลื่อนถนน และปลิวใส่รถที่วิ่งตามด้านหลัง นั้น การกระทำของผู้ขับขี่รถบรรทุกดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ประมาท โดยปราศจากความระมัดระวัง และผู้ขับขี่รถบรรทุกต้องจัดให้มีสิ่งป้องกันไม่ให้สิ่งของที่บรรทุกมาตกหล่นลงตามถนนหรือเส้นทางที่ขับผ่าน ซึ่งอาจจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินหรือเป็นการกีดขวางการจราจร รถยนต์ของผู้ขับขี่รายอื่นอาจเกิดการเสียหลักไปเกิดอุบัติเหตุได้รับความเสียหายได้

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 20 ผู้ขับขี่ซึ่งขับรถบรรทุกคน สัตว์ หรือสิ่งของต้องจัดให้มีสิ่งป้องกันมิให้ คน สัตว์ หรือสิ่งของที่บรรทุกตกหล่น รั่วไหล ส่งกลิ่น ส่องแสงสะท้อน หรือปลิวไปจากรถ อันอาจก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญ ทำให้สกปรก เปรอะเปื้อน ทำให้เสื่อมเสียสุขภาพอนามัยแก่ประชาชน หรือก่อให้เกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน และ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 13 , 55 , 57 เจ้าของรถซึ่งใช้บรรทุกสัตว์ กรวด หิน ดิน เลน ทราย สิ่งปฏิกูล มูลฝอยหรือสิ่งอื่นใด ต้องจัดให้รถนั้นอยู่ในสภาพที่ป้องกันมิให้มูลสัตว์หรือสิ่งดังกล่าวตกหล่น รั่วไหล ปลิว ฟุ้ง กระจายลงบนถนนในระหว่างที่ใช้รถนั้น รวมทั้งต้องป้องกันมิให้น้ำมันจากรถรั่วไหลลงบนถนน ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า กรณีดังกล่าวข้างต้นนั้น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็คงจะมีการไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป อีกทั้งฝากเตือนไปยังผู้ใช้รถใช้ถนนขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายจราจร ไม่ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายหนด และเพิ่มความระมัดระวัง โดยเฉพาะรถบรรทุกของในแต่ละประเภทตามที่กฎหมายกำหนด ให้มีระบบป้องกัน รัด ยึดเหนี่ยวไม่ให้สิ่งของที่บรรทุกตกหล่น เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ นำมาซึ่งความเสียหายต่อชีวิต ทรัพย์สินของผู้ขับขี่และผู้สัญจรรายอื่นบนท้องถนน และอาจถูกดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายได้

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า