ทวิตเตอร์ สวัสดี สบายดีไหม? อาจจะเป็นคำทักทายทั่วไปในหลายๆ ประเทศทั่วโลก แต่กับคนไทยที่มักจะทักทายกันด้วยประโยคที่ว่า “กินข้าวหรือยัง?” เป็นการย้ำถึงความสำคัญของอาหารในวัฒนธรรมไทยได้เป็นอย่างดี คนไทยมีความหลงใหลในอาหารเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร การกิน หรือการรีวิวอาหาร อาหารจึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของบทสนทนาในชีวิตประจำวันและบทสนทนาเกี่ยวกับอาหารบนโลกทวิตภพก็เป็นสิ่งที่พลาดไม่ได้เช่นกัน
จากข้อมูลของ Crimson Hexagon ในเดือนมกราคม ถึง ธันวาคม 2562 พบว่าอาหารและเครื่องดื่มเป็นหัวข้อหลัก 1 ใน 3ของการสนทนาที่มีคนพูดถึงบนทวิตเตอร์มากที่สุด และมีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ในประเทศไทยมากถึง 88% ที่มีความหลงใหลในเรื่องของอาหารและเครื่องดื่มเป็นอย่างมาก (ข้อมูลการสำรวจในไตรมาสที่ 4 ของปี 2562 จาก Global Web Index)
ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการ #อยู่บ้าน กลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยม บทสนทนาเกี่ยวกับอาหารก็เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในช่วงเวลาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึง 30 เมษายน 2563 บทสนทนาเกี่ยวกับอาหารบนทวิตเตอร์ประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึง 56% (ข้อมูลจาก Brandwatch)
นอกเหนือจากเรื่องเกี่ยวกับการเรียนรู้ทักษะในการทำอาหารและการรีวิวอาหารจานโปรด นักชิมชาวไทยยังแบ่งปันเคล็ดลับในการทำอาหารและแชร์สูตรอาหารเด็ดๆ อีกด้วย พวกเขาสนุกกับการแชร์เมนูที่รังสรรค์ขึ้นใหม่ และยังเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ รู้สึกสนุกกับการทำอาหารกินเอง รวมถึงยังสนับสนุนคนที่ต้องการความช่วยเหลือด้วยการทวีตถึงร้านอาหารโปรดที่กำลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อีกด้วย
10 แฮชแท็กยอดนิยมเกี่ยวกับอาหารในไทย!
หากพูดถึงวัฒนธรรมอาหารแล้ว คนไทยที่ใช้งานทวิตเตอร์มักชอบพูดถึงอาหารประเภทต่างๆ ที่ตนเองชื่นชอบและความหลงใหลที่มีต่ออาหารประเภทนั้นๆ ยิ่งในช่วงโควิด-19 ความหลงใหลในอาหารก็เพิ่มสูงขึ้นมากจนทำให้แฮชแท็กอื่นๆ ตกอันดับไป เพราะบทสนทนาเกี่ยวกับอาหารการกินกำลังมาแรง จากการสำรวจของ Crimson Hexagon ในเดือนมกราคม ถึง เมษายน 2563 พบแฮชแท็กเกี่ยวกับอาหาร 10 อันดับแรกบนทวิตเตอร์ประเทศไทยในช่วงโควิด-19 เป็นประจำ