เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ที่กระทรวง สาธารณสุข (สธ.) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการยกระดับการบริหารจัดการในทางราชการกับเหตุการณ์ทหารอียิปต์ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 และคณะออกนอกพื้นที่ และกรณีเด็กหญิงวัย 9 ขวบ ลูกอุปทูตซูดาน ที่ติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่ได้เข้าไปสังเกตอาการในสถานกักกันโรคที่รัฐจัดให้ จนเป็นเหตุให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวลว่าจะมีการแพร่เชื้อออกสู่ชุมชน ว่า เมื่อลงไปตรวจสอบมีความชัดเจนในเหตุการณ์ มี 2 ประเด็น คือ 1.การฝ่าฝืนมาตรการของทหารอียิปต์ และ 2.โรงแรมที่พำนักไม่มีระบบควบคุมไม่ให้ออกนอกสถานที่ หรือไม่ให้ฝ่าฝืนมาตรการที่เป็นไปตามราชการกำหนดได้อย่างดีพอ

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า ได้สั่งการตั้งคณะกรรมการเพื่อสืบข้อเท็จเหตุการณ์โดยรวมทั้งหมด และพิจารณาให้ย้ายหัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และผู้ปฏิบัติงานทั้งหมดที่สนามบินอู่ตะเภาออกไปก่อน พร้อมกับให้บุคลากรจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรค (สคร.) ที่ 6 จ.ชลบุรี ไปปฏิบัติหน้าที่แทน

นอกจากนี้ยังกำหนดให้เลขาคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระยอง ดำเนินการจัดการให้ทุกโรงแรม หรือสถานที่กักกันโรคฯ ดำเนินการใน 3 เรื่องอย่างเข้มงวด ได้แก่ 1.ด้านบริหารจัดการ จะต้องมีผู้ตัดสินใจหรือมีผู้บัญชาการเหตุการณ์ ในการควบคุมหากมีคนที่จะต้องเข้ามากักกัน 2.ด้านความปลอดภัย ความมั่นคง จะมีระบบควบคุมให้ผู้ถูกกักกันต้องทำตามกฎหมายหรือมาตรการอย่างเคร่งครัด และ 3.ด้านการแพทย์และสาธารณสุข เน้นเรื่องการป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มงวด

“รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก และเหตุการณ์นี้เป็นบททดสอบที่สำคัญ เพราะเรามีการผ่อนปรนถึงระยะที่ 5 แล้วว่าเราจะดำเนินการใช้ชีวิตวิถีใหม่ ที่สำคัญคือ เริ่มขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม โดยแม้จะพบผู้ติดเชื้อแต่ยืนยันว่าทางราชการ และ สธ. เราจะตรวจพบโดยเร็วเหมือนเหตุการณ์นี้ และเราจะควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

ทั้งนี้อยากขอวอนให้ประชาชนและหน่วยงานทุกภาคส่วนลำพังบุคลากรทางการแพทย์และการสาธารณสุข ต้องทำร่วมกัน เพราะม่สามารถทำให้สำเร็จได้โดยลำพัง เหตุการณ์ระบาดระลอกที่ 1 เราเคยทำได้และทำสำเร็จมาแล้ว และเราจะไม่ยอมให้เชื้อโรคตัวเล็กๆ มาทำให้เรา สังคมไทย ประเทศไทยต้องย้อนกลับไปภาวะแบบเดิมๆ ที่จะต้องปิดกิจการกิจกรรมต่างๆ มากมายอีก เราต้องร่วมกัน และเราก็จะสามารถที่จะดำเนินชีวิตภายใต้วิถีชีวิตใหม่ แม้ว่าจะพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศแต่เราจะจัดการได้ ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

มั่วจัด! ดาราสาว ลั่น ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ หลังถูกแชร์ว่อนโซเชียล

ดาราสาวชื่อดัง ลั่น มั่วจัดไปพัก! ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ลงเฟซบุ๊ก หลังถูกชาวเน็ตแห่แชร์ว่อนโซเชียล

ระทึก! นักท่องเที่ยวภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมน้ำ ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้

สุดยอด! ไลฟ์การ์ดภูเก็ต รุดเข้าช่วยนักท่องเที่ยว 3 คน จมน้ำหลังถูกคลื่นซัด ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้ ล่าสุด นำส่ง รพ. อาการปลอดภัยแล้ว

ยิว ฉัตรมงคล ฟาดแรง! ปม เจนนี่ โดนฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก

ยิว ฉัตรมงคล โพสต์ฟาดแรง! ปมภรรยา เจนนี่ รัชนก โดนคนใกล้ตัวฉกเงินจำนวนครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก แถมยังแทงข้างหลัง

หนุ่มใหญ่คล้ายเมา ขับฟอร์จูนเนอร์ป้ายแดง พุ่งชนทะลุเข้าบ้านพังยับ

หนุ่มใหญ่อารมณ์ดี!? ขับฟอร์จูนเนอร์ พุ่งทะลุชนบ้าน ย่านสวนสยาม คล้ายเมาไม่ได้สติ พูดจาวกวน ก่อนบอกเจ้าของบ้านว่าจะรับผิดชอบ

ตลกรุ่นใหญ่ ออกตัวโต้! ยืนยัน ไม่ได้โทรหา ป้าปูนา หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

ตลกรุ่นใหญ่ชื่อดังเชิญยิ้ม ออกตัวโต้! พร้อมยืนยัน ไม่ได้โทรหา และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ป้าปูนา เผย หลังถูกอ้างขอให้ช่วย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า