WHO ไม่แนะนำ ฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น เผย กำลังศึกษาความทนทาน ก่อนแนะนำ

องค์การอนามัยโลก (WHO) ไม่แนะนำ ฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น ชี้ ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะให้คำแนะ เนื่องจากกำลังศึกษาความทนทานของวัคซีน

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เว็บไซต์ข่าว ซีเอ็นบีซี รายงานว่า แพทย์หญิงเคท โอไบรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิคุ้มกัน วัคซีน และชีววิทยาขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า องค์การอนามัยโลกยังคงอยู่ระหว่างวิจัยว่าวัคซีนเข็มกระตุ้นนั้นมีความจำเป็นหรือไม่ในการเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันตัวกลายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้ง่ายของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ผู้บริหารจากไฟเซอร์ โมเดอร์นา และ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ผู้ผลิตวัคซีนที่ใช้ในสหรัฐอเมริกา ทั้งหมดพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ท้ายที่สุด ชาวอเมริกันจำเป็นต้องฉีดวัคซีนเข็มที่สาม โดยไฟเซอร์มีแผนยื่นขออนุมัติจากหน่วยงานคุมกฎระเบียบในเดือนสิงหาคมนี้ 

ทางด้านของ โอไบรอัน ได้ตอบคำถามระหว่างให้สัมภาษณ์กับทางสื่อผ่านระบบออนไลน์ว่า “ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะให้คำแนะนำใดๆ” โดยประเด็นเรื่องเข็มกระตุ้นเป็นประเด็นร้อนแรงเร่งด่วนที่ WHO กำลังเดินหน้าวิจัยอย่างเต็มที่ เพื่อให้มีหลักฐานมายืนยันรับรองก่อนที่จะมีคำแนะนำออกไป

แพทย์หญิงเคท กล่าวอีกว่าหากองค์การอนามัยโลกให้การรับรองเข็มกระตุ้น มันมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นการแนะนำเฉพาะกับผู้รับเฉพาะกลุ่ม อย่างเช่นคนชราและกลุ่มคนที่มีอาการอื่นๆ ซึ่งทำให้คนเหล่านี้อ่อนแอเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 อาการรุนแรง นอกจากนี้ โอไบรอัน ยังบอกด้วยว่าองค์การอนามัยโลกกำลังประเมินจะอนุมัติวัคซีนเข็มกระตุ้นหรือไม่ “บนพื้นฐานรายผลิตภัณฑ์” จะไม่อนุมัติผลิตภัณฑ์ทั้งหมดในเวลาเดียวกัน

โอไบรอัน เผยด้วยว่าองค์การอนามัยโลกกำลังทำการศึกษาความทนทานของวัคซีน อันหมายถึงมันมีประสิทธิภาพป้องกันยาวนานแค่ไหน เช่นเดียวกับประสิทธิภาพของวัคซีนต่อตัวกลายพันธุ์ต่างๆ ก่อนออกคำแนะนำใดๆ เกี่ยวกับเข็มกระตุ้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ลุงต๋อย ยอดสัปเหร่อ ได้แว่นใหม่จาก หนุ่ม กรรชัย แล้ว พร้อมทำประกันชีวิตให้

น้ำตาซึม! ลุงเดินเท้าขึ้นชั้น 6 ขอตรวจโควิด ผู้บริหารกำชับห้ามคิดเงินหลังโดนปฎิเสธหลายที่

หมอรามา ชี้ ยอดผู้ติดเชื้ออาจสูงถึง 1 แสนคนต่อวัน หากได้ผลจาก Antigen test kit

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า