ท่ามกลางสถานการณ์โควิด19 เวียตเจ็ท เป็นเพียงสายการบินเดียวที่ยังขยับขยายธุรกิจเพิ่มจากปีก่อน ทั้งรับสมัครพนักงานใหม่ และพนักงานก็ไม่โดนปรับลดเงินเดือน
ในวิกฤติโควิด19 เช่นนี้ สายการบินเอกชนสัญชาติไทย ต่างดิ้นรน ลดขนาดองค์กรเพื่อประคองตัว รวมถึงปริมาณเที่ยวบินที่ลดลงอย่างมากในปีนี้ เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ไม่มีโควิด19 ซึ่งในปีนี้มีเพียง ไทยเวียตเจ็ท ที่ยังคงขยายธุรกิจเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งเปิดรับสมัครพนักงานเพิ่ม และที่ผ่านมาพนักงานยังคงได้รับเงินเดือนในอัตราเดิม
โควิด19 ทำพิษ! แอร์เอเชีย ขาดทุน ประกาศยกเลิกกิจการในญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ
ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด19 สายการบิน ไทยเวียตเจ็ท ทำการบินเพียง 8 เส้นทาง โดยมีท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นศูนย์กลางการบิน ประกอบด้วยเส้นทางบินในประเทศ 5 เส้นทาง คือ ภูเก็ต, เชียงใหม่, กระบี่, เชียงราย, อุดรธานี และเส้นทางบินระหว่างประเทศ คือ เส้นทางไปยังไทเป (ไต้หวัน) และเส้นทางไปยังดานัง,ดาลัด (ประเทศเวียดนาม)
แต่หลังจากเกิดโควิด ทางสายการบินได้ระงับการบินแค่เส้นทางบินระหว่างประเทศเท่านั้น แต่ยังคงทำการบินทุกเส้นทางในประเทศเหมือนเดิม เพียงแต่ลดปริมาณความถี่ของเที่ยวบินให้สอดคล้องกับความต้องการเดินทางในช่วงล็อกดาวน์ แต่หลังจากคลายล็อกดาวน์และรัฐสนับสนุนให้คนไทยเที่ยวในประเทศ ไทยเวียดเจ็ท จึงได้ทยอยเปิดจุดบินใหม่เติมอย่างต่อเนื่อง
จากก่อนโควิดที่เที่ยวบินเวียตเจ็ทในประเทศมี 5 จุดบิน โดยเฉลี่ยราว 35 เที่ยวบินต่อวัน ในตอนนี้เปิดจุดบินเพิ่มเป็น 13 เส้นทาง โดยทำการบินจากสนามบินสุวรรณภูมิ ไปยังจังหวัดต่างๆ 11 เส้นทางบิน อาทิ เชียงใหม่, เชียงราย, ขอนแก่น, อุดรธานี,อุบลราชธานี, หาดใหญ่, กระบี่, ภูเก็ต, นครศรีธรรมราช รวมถึงเส้นทางบินข้ามภูมิภาค อีก 2 เส้นทางเช่น เชียงราย-ภูเก็ต,เชียงราย-อุดรธานี รวมความถี่ 50 เที่ยวบินต่อวัน
โควิด-19 ทำพิษ! 1 ตุลาคม สายการบินสหรัฐ เตรียมปลดพนักงานหลายหมื่นอัตรา
รวมถึงยังได้เตรียมเปิดอีก 2 เส้นทางบินใหม่ในช่วงปลายปีนี้ คือ เส้นทางสุวรรณภูมิ-สุราษฎร์ธานี และเส้นทางเชียงราย-หาดใหญ่ แต่กระนั้นเพิ่มจุดบินใหม่นี้ ทำให้ล่าสุดไทยเวียตเจ็ท ได้ประกาศรับสมัครพนักงานภาคพื้น ประจำสนามบินสุวรรณภูมิ ตั้งแต่วันที่ 26-28 สิงหาคม2563 โดยรับสมัครพนักงานจำนวน 120 อัตรา ซึ่งมีคนเข้าคิวสมัครงานเฉลี่ยราววันละ 400 กว่าคน
อีกทั้งสายการบินยังมีแผนปรับการใช้ฝูงบินใหม่หลังโควิด โดยเตรียมเช่าเครื่องบินเพิ่มขึ้นอีก 4 ลำ จากบริษัทแม่อย่าง เวียตเจ็ท แอร์ (เวียดนาม) เพื่อนำมาขยายเครือข่ายเพิ่มขึ้นในไทยด้วย โดยปัจจุบันสายการบินมีเครื่องบินทั้งหมด 11 ลำ เป็นแอร์บัสเอ 320 จำนวน 6 ลำ และแอร์บัสเอ 321 จำนวน 5 ลำ
ไม่แบ่งเพศ! เจแปนแอร์ไลน์ ยกเลิกการใช้คำทักทาย ‘ท่านสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี’ กับผู้โดยสาร
ทั้งนี้ ไทยเวียตเจ็ท เป็นเพียงสายการบินเดียวของไทย ที่ถือว่าได้รับผลกระทบน้อยที่สุดหากเทียบกับสายการบินอื่น นกสกู๊ต เลิกกิจการไปแล้ว นกแอร์เข้าสู่กระบวนการฟิ้นฟูกิจการ บางกอกแอร์เวย์ส ลดต้นทุน คืนเครื่องบิน เปิดโครงการสมัครใจลาออก เปิดโครงการลาหยุดโดยไม่รับค่าจ้างถึงเดือนธันวาคมปีหน้า ไทยไลอ้อนแอร์ คืนเครื่องบินจาก 35 ลำ เหลือ 11 ลำ ทยอยเลิกจ้างพนักงานไปแล้วกว่า 500 คน ในการประกาศเลิกจ้าง 3 ครั้งที่ผ่านมา
ขณะที่สายการบินในกลุ่ม แอร์เอเชีย และ ไทยสมายล์ ลดเงินเดือนผู้บริหาร และเปิดโครงการลาหยุดโดยไม่รับเงินเดือนสำหรับพนักงาน แม้ ไทยเวียตเจ็ท อาจจะมีผลกระทบน้อยกว่าสายการบินอื่น แต่ในวิกฤตโควิด การขอสนับสนุนซอฟต์โลนจากรัฐบาลจึงเป็นเรื่องสำคัญในการพยุงสภาพคล่อง ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็รับปากว่าจะไปช่วยดูให้ ในเดือนตุลาคมนี้ โดยทั้ง 7 สายการบินของไทย ยื่นขอซอฟต์โลน วงเงินรวม 2.4 หมื่นล้านบาท