เปิดยุทธการ ด่วนนรกซอมบี้ ทลายแก๊งโกงเงินสหกรณ์ฯ 2,800 ล้านบาท

ผบช.ก. แถลงยุทธการ ด่วนนรกซอมบี้ คดีจับเครือข่ายทุจริตเงินสหกรณ์สโมสรการรถไฟ มูลค่าความเสียหายกว่า 2,800 ล้านบาท

เมื่อเวลา 10.10 น. ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) เมืองทองธานี พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง( ผบช.ก.) พร้อมด้วยพล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก. และ พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ ผบก.รฟ. กรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมกันแถลงยุทธการ ด่วนนรกซอมบี้ ปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย 26 จุดใน 4 จังหวัด ประกอบด้วยกรุงเทพฯ จ.เพชรบุรี จ.สมุทรปราการ และจ.นนทบุรี พร้อมยึดทรัพย์สินได้หลายรายการ จับกุมเครือข่ายทุจริตเงินสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด (สอ.สรฟ.) ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ประกอบด้วย นายบุญส่ง หงส์ทอง อายุ 70 ปี อดีตผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายจัดการ สอ.สรฟ. น.ส.พิมพา รอดรัศมี อายุ 49 ปี น.ส.อรชนก สงัดศัพท์ อายุ 31 ปี นายวีระชัย ศรีสวัสดิ์ อายุ 59 ปี นางสุรัตน์ ศรีสวัสดิ์ อายุ 69 ปี นายประพัฒน์ ศรีสวัสดิ์ อายุ 37 ปี นายศุภกิจ อ้นอารี อายุ 44 ปี นายปรีชา ธนะไพรินทร์ อายุ 63 ปี และ น.ส.ณัฐญาณิศ มหาโชติ อายุ 40 ปี รวม 9 ราย ในความผิดฐานร่วมกันลักทรัพย์, ร่วมกันลักทรัพย์ที่เป็นของนายจ้างหรือที่อยู่ในความครอบครองของนายจ้างร่วมกันปลอมและใช้เอกสารสิทธิ์ปลอม ร่วมกันฝ่าฝืนไม่ปฎิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานที่ออกตาม พ.ร.บ.สหกรณ์ และความผิดฐานฟอกเงิน หลังปล่อยเงินกู้ 199 สัญญา ซึ่งผิดระเบียบสหกรณ์ที่กำหนดให้กู้รายละไม่เกิน 15 ล้านบาท รวมค่าความเสียหายกว่า 2,800 ล้านบาท

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ทางตำรวจได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวมหลักฐานมาเป็นเวลานานก่อนเข้าดำเนินการขอศาลออกหมายจับกลุ่มผู้ต้องหา โดยพบว่ากลุ่มผู้ต้องหามีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินแปลสภาพไปเป็นทรัพย์สินอื่น เช่น บ้าน ที่ดิน และ รถยนต์ เป็นต้น สำหรับปฏิบัติการนี้ที่เรียกว่าซอมบี้ เพราะเปรียบซอมบี้เป็นเชื้อโรคที่แทรกซึมกัดกินอยู่ในคนธรรมดา อยู่ง่ายตายยาก เปรียบเสมือนกรณีนี้ที่แทรกซึมอยู่ในองค์กร เหมือนเชื้อร้ายที่คอยกัดกินและพร้อมที่จะแพร่พันธุ์ ต่อไปเรื่อยๆฉะนั้นจึงเป็นที่มาของชื่อปฏิบัติการครั้งนี้

พล.ต.ต.อำนาจ กล่าวว่า สำหรับกรณีนี้มีการระหว่าง ตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค. 2555 – 16 พ.ย. 2559 ซึ่งกลุ่มผู้ต้องหาเป็นคณะกรรมการพิจารณาอนุมัติเงินกู้ให้สมาชิก แต่มีการอนุมัติปล่อยเงินกู้กันเองโดยไม่ผ่านกระบวนการที่ถูกต้อง และไม่มีการประชุมสมาชิก โดยได้นำเงินออกไปใช้จ่ายส่วนตัวครั้งละไม่เกิน 15 ล้านบาทต่อครั้งต่อคน พร้อมปลอมแปลงเอกสารสิทธิ์ ซึ่งเงินทุนมาจากการประสานพันธมิตร 15 สหกรณ์ระดมเงินลงทุนไปแปรเปลี่ยนเป็นอสังหาริมทรัพย์หรือลงทุนทำธุรกิจโรงแรมรีสอร์ท โครงการบ้านจัดสรร และโครงการที่ดินจัดสรร 50 ไร่ และซื้อสินค้าต่างๆ

พล.ต.ต.ปัญญา กล่าวเสริมถึงพฤติการณ์ของกลุ่มผู้ต้องหาว่า ทั้งหมดเป็นอดีตเจ้าหน้าที่สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ซึ่งมีอำนาจในการเบิกจ่ายและอนุมัติเงินกู้เงินโดยไม่ผ่านการประชุมของคณะกรรมการภายใน ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2555-2559 โดยจะมีการนำเงินสหกรณ์ออกมาครั้งละไม่เกิน 15 ล้านบาท ต่อคน ซึ่งสหกรณ์ดังกล่าวมีสมาชิกกว่า 2,300 คน สร้างความเสียหายมูลค่ากว่า 2,800 ล้านบาท และ สร้างความเสียหายให้พันธมิตรสหกรณ์อีก 15 สหกรณ์ เบื้องต้นยังไม่พบความเชื่อมโยงว่าสหกรณ์อื่นมีความเกี่ยวข้อง แต่ตำรวจยืนยันว่าจะเร่งขยายผลว่าผู้ที่เข้ามาเกี่ยวข้อเพิ่มเติมอีกหรือไม่

พล.ต.ต.ปัญญา กล่าวว่า บช.ก.จึงประสานสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พร้อมบูรณาการกำลังตำรวจสังกัดสอบสวนกลาง นำหมายค้นศาลอาญาเข้าปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายในพื้นที่ และยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำผิดจำนวนมาก ทั้งเงินสดหลักสิบล้านบาท รถยนต์ เงินสด โฉนดที่ดิน กระเป๋าแบรนด์เนม นาฬิกาหรู เครื่องประดับและทรัพย์สินอื่นๆ อีกหลายรายการ ก่อนส่งสำนวนการสอบสวนให้ดีเอสไอดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ฟาดไม่ยั้ง! คลิปดราม่า ‘เจ้านายใช้ไม้เรียวเฆี่ยนลูกน้อง เหตุผลเพราะ ‘มาสาย’

ชาวเน็ตจวกยับ! คลิปเจ้านายใช้ไม้เรียวตีลูกน้อง เหตุเพราะมาสาย ด้านลูกน้องยอมเจ็บ เพียงแค่จะได้ไม่ถูกหักเงินเดือน

“ลิซ่า” เปิด TikTok อย่างเป็นทางการแล้ว! แฟนๆแห่ติดตามถล่มทลาย

“ลิซ่า” เปิดช่อง TikTok อย่างเป็นทางการแล้ว! ทำเอาแฟน ๆ ต่างแห่เข้าไปติดตาม และคอมเมนต์กันอย่างถล่มทลาย จนตอนมีผู้ติดตามเร็วที่สุด

อุ๊ย! เพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ ชาวเน็ตชี้คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!

อุ๊ยยังไงแน่ ขาเผือกรีบตื่นด่วน! เมื่อเพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ งานนี้ทำเอาชาวเน็ตแห่ชี้ คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!

นักลงทุน 4 ราศี โชคลาภมาแรง มีเกณฑ์ที่จะถูกรางวัลงวดนี้!

ดวงโชคลาภ เมษายน 2567 : 4 ราศี โชคลาภมาแรง ถูกหวยรวยเบอร์ โดย ซินเซียร์ มองดวงผ่านไพ่ ผ่านช่อง Youtube ดวงD

อัปเดต! กะเทยไทยแทงกัน กลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจพิการ

จากเพื่อนรัก กลายเป็นคู่กรณี เหตุกะเทยไทยไล่แทงกลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจจะพิการ เพราะโดนเส้นเอ็นฉีกขาดที่มือ

6 ราศี ดวงมหาเสน่ห์ สงกรานต์นี้มีแต่ความปัง!

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงวันสงกรานต์ 2567 : 6 ราศี สงกรานต์มหาเสน่ห์ ที่ผ่านมาไม่เห็นค่า สงกรานต์นี้คิวยาวแน่!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า