การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ดึงประชาชนตรวจสอบ NextSHA กระตุ้นผู้ประกอบการให้เห็นความสำคัญของมาตรฐานการท่องเที่ยว
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จับมือ สาธารณสุข สร้างมาตรฐานความเชื่อมั่นความปลอดภัยให้กับอุตสาหรกรรมการท่องเที่ยว ด้วยการใช้มาตรฐาน SHA หรือ Safety & Health Administration ที่เป็นแนวปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานภาคสมัครใจสำหรับผู้ประกอบการ หรือ ข้อกำหนดเบื้องต้นที่สถานประกอบการพึงมี เพื่อป้องกัน COVID-19 ซึ่งทาง ททท. และสาธารณสุข ได้มีการดำเนินโครงการมาตั้งแต่การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงแรก
และในสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งที่ 2 นี้ ทางด้าน ททท.และสาธารณสุข ยังคงเดินหน้าโคงการชา โดยในครั้งนี้ต้องการที่จะดึงให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบกับ Next SHA ผู้ประกอบการที่ถูกประชาชนตำหนิน้อยสุดจะได้รับรางวัล The Best of SHA
ซึ่งการตรวจสอบคือ การรายงานโดยภาคประชาชน ทาง ททท.ได้จัดทำแพลตฟอร์มออนไลน์ Thailand Traveller Voice เที่ยวมั่นใจ บอกได้ทุกเรื่อง ให้ประชาชนร่วมตรวจสอบและแสดงความเห็นเข้ามาได้ ผ่านช่องทาง QR code หรือเว็บไซต์ thailandtravellervoice.com หากพบว่ามีผู้ประกอบการที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐาน และมีการเผยแพร่ตามสื่อต่างๆ ออกไป ผู้ประกอบการรายนั้นจะจะยิ่งเหนื่อยกว่าเดิม โดยเฉพาะในกรณีถูกเผยแพร่ในสังคมโซเชียลด้วย
ทั้งนี้ ผู้ว่า ททท. กล่าวว่า ตอนนี้คนทั่วโลกเริ่มมองหามาตรฐานในการเข้ารับบริการในสถานที่ต่างๆ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยที่มีการมอบตราสัญลักษณ์ SHA ในประเทศอื่นๆ ก็มีการสร้างมาตรฐานลักษณะนี้เหมือนกัน เช่น โปรตุเกส ใช้ตราสัญลักษณ์ Clean&Safe, มาเลเซีย มีตราสัญลักษณ์ CLEAN&SAFE MALAYSIA, สิงคโปร์ มีตราสัญลักษณ์ SG CLEAN, สเปน มีตราสัญลักษณ์ safe tourism certified ฉะนั้น จากนี้ไป ในส่วนของประเทศไทยก็ต้องผลักดันทำเรื่องนี้ให้เพิ่มมากขึ้น ให้ประชาชนรู้จักมากขึ้นจะได้ตระหนักถึงความสำคัญ จะได้เป็นแรงผลักดันให้ผู้ประกอบการต้องยกระดับตัวเองและมาสมัครเพื่อเข้าสู่มาตรฐานนี้