หมอวรงค์ จวกบางพรรค ใช้โฆษณาชวนเชื่อ 6 ข้อ อันตรายต่อชาติ

หมอวรงค์ วันนี้ (3 ต.ค.62) นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส. จังหวัดพิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กความว่า


โฆษณาชวนเชื่อ(Propaganda)

ผมมีโอกาสอ่านเจอเอกสารเกี่ยวกับการโฆษณาชวนเชื่อ (Propaganda) ซึ่งเป็นสงครามมวลชน ที่มีการปฏิบัติการณ์ ทำให้นึกถึงพรรคการเมืองบางพรรค คนบางกลุ่มในบ้านเรากำลังปฏิบัติ อยากให้ทุกท่านลองอ่าน และเทียบเคียงกับเหตุการณ์ต่างๆ

  1. Ad Hominem (โจมตีตัวบุคคล) สร้างศัตรูบุคคลขึ้นมาเป็นหุ่นรับการโจมตีหลัก แล้วจับผิด รวมถึงการสร้างภาพให้ฝ่ายศัตรูที่ตั้งขึ้นมาโจมตีเป็นปีศาจร้ายที่สุด ที่เราเห็นชัดที่สุดคือวาทกรรมเผด็จการ กับ ประชาธิปไตย รวมทั้งคนรุ่นเก่า กับ คนรุ่นใหม่
  2. Ad nauseum (พูดซ้ำแล้วซ้ำอีก) มีสำนวนไทยว่าไว้เข้าทีว่า “น้ำหยดลงหินทุกวัน หินยังกร่อน” เมื่อลมปากกรอกหูเข้าทุกวัน เช่นคำว่าเด็จการ กับ ประชาธิปไตย รวมทั้งการโจมตีรัฐธรรมนูญ เราก็โดนกรอกหูทุกวัน ความคิดคนก็เปลี่ยนตามได้
  3. Big Lie (โกหกคำโต) การโกหกเรื่องเล็กๆ ที่มีรายละเอียดปลีกย่อย อาจมีผู้จับโกหกได้ง่าย แต่การโกหกเรื่องใหญ่ๆเพื่อหลอกให้เชื่อ คนมีโอกาสเชื่อมากกว่า เรื่องนี้เราจะเห็นการโกหกแทบนับไม่ถ้วน
  4. Name calling (สร้างสมญานาม) การสร้างชื่อแทนใช้เรียกย่อๆ ง่ายๆ และตีความได้เข้าข้างตัวเอง หรือสร้างภาพเสียหายให้ศัตรู ซึ่งเรามักจะได้ยินคำว่ารัฐบาลเผด็จการ ทั้งๆที่ทุกฝ่ายมาจากรัฐธรรมนูญเดียวกัน
  5. Black and White fallacy (ตรรกะผิด-ถูก แบบขาว-ดำ) ผู้โฆษณาชวนเชื่อ ต้องสร้างภาพการแบ่งแยกฝ่ายถูกผิดชัดเจนเป็นสีขาว-ดำ ใครเข้าข้างจะเป็นฝ่ายถูก ส่วนใครไม่เห็นด้วยก็จะถูกผลักไปเป็นฝ่ายผิด ที่เห็นๆก็คือจะพยายามอ้างว่าตนเองคือฝ่ายประชาธิปไตย ฝ่ายตรงข้ามคือเผด็จการ ทั้งๆทีตอนฝ่ายตนเองมีอำนาจ เป็นเผด็จการมากที่สุด
  6. Disinformation by mass media (ควบคุมกำจัดข้อมูลผ่านสื่อสารมวลชน) การบอกข้อมูลไม่ครบ บอกความจริงไม่หมด เลือกแต่เฉพาะข้อมูลหรือข่าวที่ส่งผลดีต่อฝ่ายตนเอง โดยเฉพาะการปั่นกระแสในทวิตเตอร์
    การโฆษณาชวนเชื่อ(Propaganda​) น่ากลัวกว่าการโฆษณาทั่วไป และชักจูงให้เกิดลัทธิเพื่อการทำลายล้างซึ่งอันตรายต่อประเทศอย่างยิ่ง ประเทศไทยโชคดีมากครับ ที่ม็อบฮ่องกงล้มเหลว มีพฤติกรรมชังชาติชัดเจน จึงทำให้ก่อกระแสโฆษณาชวนเชื่อในเมืองไทยยากขึ้น…….ถึงเวลาที่พวกเราต้องตามให้ทัน.

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า