หมอวรงค์ วันนี้ (3 ต.ค.62) นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส. จังหวัดพิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กความว่า
โฆษณาชวนเชื่อ(Propaganda)
ผมมีโอกาสอ่านเจอเอกสารเกี่ยวกับการโฆษณาชวนเชื่อ (Propaganda) ซึ่งเป็นสงครามมวลชน ที่มีการปฏิบัติการณ์ ทำให้นึกถึงพรรคการเมืองบางพรรค คนบางกลุ่มในบ้านเรากำลังปฏิบัติ อยากให้ทุกท่านลองอ่าน และเทียบเคียงกับเหตุการณ์ต่างๆ
- Ad Hominem (โจมตีตัวบุคคล) สร้างศัตรูบุคคลขึ้นมาเป็นหุ่นรับการโจมตีหลัก แล้วจับผิด รวมถึงการสร้างภาพให้ฝ่ายศัตรูที่ตั้งขึ้นมาโจมตีเป็นปีศาจร้ายที่สุด ที่เราเห็นชัดที่สุดคือวาทกรรมเผด็จการ กับ ประชาธิปไตย รวมทั้งคนรุ่นเก่า กับ คนรุ่นใหม่
- Ad nauseum (พูดซ้ำแล้วซ้ำอีก) มีสำนวนไทยว่าไว้เข้าทีว่า “น้ำหยดลงหินทุกวัน หินยังกร่อน” เมื่อลมปากกรอกหูเข้าทุกวัน เช่นคำว่าเด็จการ กับ ประชาธิปไตย รวมทั้งการโจมตีรัฐธรรมนูญ เราก็โดนกรอกหูทุกวัน ความคิดคนก็เปลี่ยนตามได้
- Big Lie (โกหกคำโต) การโกหกเรื่องเล็กๆ ที่มีรายละเอียดปลีกย่อย อาจมีผู้จับโกหกได้ง่าย แต่การโกหกเรื่องใหญ่ๆเพื่อหลอกให้เชื่อ คนมีโอกาสเชื่อมากกว่า เรื่องนี้เราจะเห็นการโกหกแทบนับไม่ถ้วน
- Name calling (สร้างสมญานาม) การสร้างชื่อแทนใช้เรียกย่อๆ ง่ายๆ และตีความได้เข้าข้างตัวเอง หรือสร้างภาพเสียหายให้ศัตรู ซึ่งเรามักจะได้ยินคำว่ารัฐบาลเผด็จการ ทั้งๆที่ทุกฝ่ายมาจากรัฐธรรมนูญเดียวกัน
- Black and White fallacy (ตรรกะผิด-ถูก แบบขาว-ดำ) ผู้โฆษณาชวนเชื่อ ต้องสร้างภาพการแบ่งแยกฝ่ายถูกผิดชัดเจนเป็นสีขาว-ดำ ใครเข้าข้างจะเป็นฝ่ายถูก ส่วนใครไม่เห็นด้วยก็จะถูกผลักไปเป็นฝ่ายผิด ที่เห็นๆก็คือจะพยายามอ้างว่าตนเองคือฝ่ายประชาธิปไตย ฝ่ายตรงข้ามคือเผด็จการ ทั้งๆทีตอนฝ่ายตนเองมีอำนาจ เป็นเผด็จการมากที่สุด
- Disinformation by mass media (ควบคุมกำจัดข้อมูลผ่านสื่อสารมวลชน) การบอกข้อมูลไม่ครบ บอกความจริงไม่หมด เลือกแต่เฉพาะข้อมูลหรือข่าวที่ส่งผลดีต่อฝ่ายตนเอง โดยเฉพาะการปั่นกระแสในทวิตเตอร์
การโฆษณาชวนเชื่อ(Propaganda) น่ากลัวกว่าการโฆษณาทั่วไป และชักจูงให้เกิดลัทธิเพื่อการทำลายล้างซึ่งอันตรายต่อประเทศอย่างยิ่ง ประเทศไทยโชคดีมากครับ ที่ม็อบฮ่องกงล้มเหลว มีพฤติกรรมชังชาติชัดเจน จึงทำให้ก่อกระแสโฆษณาชวนเชื่อในเมืองไทยยากขึ้น…….ถึงเวลาที่พวกเราต้องตามให้ทัน.