เสวนา “ยุบไทยรักษาชาติ” เทียบเร็วกว่า “พลังประชารัฐ”  อดีต ชี้ข้อกล่าวหา “ปฏิปักษ์” เกินความจำเป็น “สมชัย” มองสุดท้ายอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ “สุณัย” หวั่นนานาชาติไม่ยอมรับไทย 

1 มี.ค.62-ที่อาคารมณียา ถ.เพลินจิต สมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ ร่วมกับสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ จัดเสวนา “กรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ กับหลักนิติธรรมและสิทธิทางการเมือง” โดยนายวิญญัติ ชาติมนตรี สมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ กล่าวว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยมองว่าหลักนิติธรรมของประเทศไทยถือว่าล้มเหลว จากคนบังคับใช้กฎหมาย โดยคำร้องยุบพรรคไทยรักษาชาติ และคำร้องยุบพรรคพลังประชารัฐนั้นเป็นคำร้องตามมาตรา 92 ตามพรป.พรรคการเมือง โดยกกต.เป็นผู้รับเรื่องนี้ แต่ต่างกันที่ผู้ที่ถูกเสนอชื่อแคนดิแดตนายกฯ 2 พรรคมีความแตกต่างกันจากมาตรฐานของกกต. ทั้งที่ต้องให้นายทะเบียนกกต.ทำความเห็นมาแล้วต้องเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งลงมติ แต่กรณีไทยรักษาชาติ กกต.ใช้เวลาเพียง 1 วันในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ โดยอ้างว่างมีพยานหลักฐานครบแล้ว นอกจากนี้การกล่าวหาพรรคไทยรักษาชาติ การกระทำอันเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตยฯ ถือว่าเกินความจำเป็น ขณะที่การยุบพรรคพลังประชารัฐนั้น การเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ส่อมีการกระทำครอบงำยุบพรรคพลังประชารัฐ จากการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐและมีที่มาจากการยึดอำนาจ ตรงนี้ทำให้ประเทศชาติไม่ไปไหน 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวว่า วันนี้มาในฐานะอดีต กกต. ซึ่งในสมัยที่เป็นกกต. หากมีกรณีใดเกิดขึ้นจะตั้งอนุกรรมการไต่สวน หรืออนุกรรมการวินิจฉัยขึ้นมา เพื่อให้เป็นหลักประกันว่าในแต่ละกรณีได้ผ่านการไตร่ตรองรอบด้านแล้ว ซึ่งกระบวนการต้องใช้เวลาการทำงาน เพราะต้องยึดหลักความเป็นธรรม แต่ดีกว่าเร่งรัดแล้วเกิดความไม่เป็นธรรมกับพรรคการเมือง ส่วนกรณีพรรคไทยรักษาชาติถือว่ารวดเร็วอาจมองได้ 2 ด้าน 1.กกต.มีหลักฐานชัดเจน 2.เรื่องที่เกิดขึ้นต้อง กกต.ดำเนินการเร่งด่วนเพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินก่อนวันเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. แต่ กกต.ไม่ได้ใช้ทางเลือกที่ตัวเองปลอดภัยมากกว่าทางเลือกที่ตัวเองไม่ปลอดภัย ถือว่ากกต.กล้าตัดสินใจเพื่อทำให้เกิดผลที่ชัดเจนกับการเมืองไทย แต่ผลการตัดสินจะมีคำวินิจฉัยอย่างไรอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ 

ด้านนายสุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาองค์กร ฮิวแมน ไรต์ส วอตช์ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า นานาชาติมองเข้ามาในประเทศไทย ในกรณีการตัดสิทธิ์พรรคการเมืองเป็นไปตามหลักนิติรัฐหรือไม่ โดยข้อกล่าวหาว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตยฯ จะมีปัจจัยนิติรัฐมากแค่ไหนต่อการตัดสินยุบพรรคไทยรักษาชาติ เรื่องนี้เหตุใดจึงได้ตัดสินได้อย่างรวดเร็ว เหตุใดจึงไม่ให้โอกาสการไต่สวนโดยเฉพาะองค์กรจัดการเลือกตั้งปฏิบัติหน้าที่เป็นกลางและโปร่งใสหรือไม่หากเทียบกับกรณีโต๊ะจีน จึงมีคำถามว่าการวินิจฉัยวันที่ 7 มี.ค.จะเป็นไปตามหลักนิติรัฐหรือไม่เช่นกัน เพราะในเวทีระหว่างประเทศจะถูกใช้เป็นเงื่อนไขที่นานาชาติจะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับประเทศไทย หลังจากไม่มีสถานะเป็นปกติ แต่ขณะนี้จะกลายมีคำถามว่ามาตรฐานเหล่านี้จะบรรลุได้หรือไม่ อาทิ ที่มา 250 ส.ว. หรือการตีความพล.อ.ประยุทธ์เป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ ดังนั้นกรณีไทยรักษาชาติที่เกิดขึ้นจะถูกตั้งคำถามจากนานาชาติอย่างมากต่อไป

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นาทีชีวิต! หนุ่มขับกระบะแล้วไลฟ์ไปด้วย เกิดยางระเบิดพลิกคว่ำร่างกระเด็น

ดับสลด! หนุ่มขับกระบะแล้วไลฟ์ไปด้วย รถยางระเบิดทำรถเสียหลักประคองพวงมาลัยไม่อยู่ ก่อนภาพตัด ปัดร่างกระเด็นเสียชีวิต

มือยิงสารภาพ! ตั้งใจมายิงอดีตพนง.โรงแรม หลังถูกหยามหน้าและแค้นสะสม

แค้นสะสม! แซม ไอโม่ง ปืนดุ ยอมรับ ตั้งใจมายิงอดีตพนง.โรงแรม หลังมีเรื่องบาดหมางมานาน ตั้งแต่เรื่องหมายันเรื่องเมีย จนสุดจนทน

ซู้ดปาก! นางแบบตัวแม่ นุ่งกระโจมอก อาบน้ำกลางแจ้ง เปียกฉ่ำทั่วร่าง

นางแบบตัวแม่เปลื้องผ้า นุ่งกระโจมอก อาบน้ำโชว์กลางแจ้งคลายร้อน สาดความแซ่บแบบไม่กั๊ก ทำเอาแฟนคลับทั้งหลายซู้ดปากไม่หยุด

ลิลลี่ นารีนาท สาดความฮอต! นุ่งบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นแซ่บริมทะเล

ลิลลี่ นารีนาท สาดความฮอตเกินต้าน! นุ่งบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นแซ่บริมทะเล บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

แม่วอนล่าตัว! ชายหื่นแต่งชุดละหมาด ก่อนลวงเด็ก 10 ขวบ ไปข่มขืนในมัสยิด

วอนล่าตัว! ชายหื่นแต่งชุดละหมาด ลวงเด็กหญิงวัย 10 ขวบ หวังจะไปข่มขืนในห้องน้ำมัสยิด เคราะห์ดีเด็กตะโกนเรียกแม่เลยรอดหวุดหวิด

เด็กเช็ดกระจก ฉุน! เขวี้ยงเงินใส่รถ หลังเจอผู้โดยสารควักเหรียญให้

แก้เผ็ดเด็กแสบ! ผู้โดยสารเจอ “เด็กเช็ดกระจก” เกาะรถตื้อขอเงิน เจอตัดความลำคาญ ควักเหรียญสลึงให้ เด็กเช็ดกระจก ไม่พอใจ! ปาเงินทิ้งพื้น
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า