ทช. ร่วมมือกับ ศรชล. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยกระดับศูนย์ประสานการปฏิบัติ ในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ให้เป็นศูนย์อำนวยการฯ

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ผอ.ศรชล.) ได้มอบหมายให้

พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (รองผอ.ศรชล.) เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการบริหารศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ครั้งที่ 1 โดยมีพลเรือเอก ชาติชาย ศรีวรขาน เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะเลขาธิการ ศรชล. พร้อมด้วยนายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นผู้แทน ทช. ตลอดจนคณะผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมประมง กรมเจ้าท่า กรมศุลกากร ตำรวจน้ำ และสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ อีกทั้งผู้อำนวยการ ศรชล.ภาค และผู้อำนวยการ ศรชล.จังหวัด (ผู้ว่าราชการ 22 จังหวัดชายทะเล) เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร

พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล โดยมีคำย่อว่า “ศรชล.” ถูกยกระดับมาจากศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.เดิม) โดยถูกตั้งขึ้นตามมติที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2540 เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 40 และได้รับความเห็นชอบจาก ครม. เมื่อวันที่ 17 เม.ย.40 โดยได้จัดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ เมื่อ 9 ม.ค. 41 ณ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ (ศปก.ทร.) มีความมุ่งหมายเพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการประสานการปฏิบัติงานด้านการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล อันได้แก่ การมี เอกราช อำนาจอธิปไตย และสิทธิอธิปไตยทางทะเล ความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัย และความเจริญรุ่งเรืองของชาติ อันเนื่องมาจากทะเล รวมทั้งความมั่งคั่ง มีเกียรติและศักดิ์ศรีในประชาคมระหว่างประเทศด้านกิจการทางทะเล และเป็นศูนย์กลางในการดำเนินกิจการทางทะเลทุกๆ ด้าน ระหว่างส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับงานทางทะเล เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่เกิดความซ้ำซ้อน มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกันอย่างต่อเนื่อง โดยมีกองทัพเรือเป็นศูนย์กลางในการประสานงานช่วยเหลือ และสนับสนุนการปฏิบัติของหน่วยงานต่างๆ ที่ปฏิบัติงานในทะเล ทั้งนี้ ทุกหน่วยงานยังคงปฏิบัติตามภารกิจของหน่วยงานเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนราชการที่เข้าร่วมใน ศรชล. แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ หน่วยปฏิบัติการหลัก คือ หน่วยที่มีกำลังทางเรือที่สามารถออกปฏิบัติงานในทะเล ประกอบด้วย 6 หน่วยงาน ได้แก่ กองทัพเรือ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กองบังคับการตำรวจน้ำ กรมศุลกากร กรมเจ้าท่า กรมประมง และหน่วยปฏิบัติการร่วม คือหน่วยงานที่มีบทบาทหน้าที่กับกิจการต่างๆ ทางทะเล อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมสรรพสามิต กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นต้น

พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ รองผอ.ศรชล. กล่าวว่า สำหรับการจัดประชุมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานที่ปฏิบัติงานใน ศรชล. และผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบนโยบาย รวมทั้งชี้แจงโครงสร้างศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล การแบ่งมอบหน้าที่

การวางแผน อำนวยการ ประสานงาน สั่งการ เป็นการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภายใต้พระราชบัญญัติการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล พ.ศ.2562 ให้ไปในทิศทางเดียวกัน โดยเป็นตามวิสัยทัศน์ของ ศรชล.ที่ว่า “รักษาผลประโยชน์ชาติทางทะเล ให้มั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน” โดยภายในงานยังมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชบัญญัติการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล พ.ศ. 2562 ,กรณีศึกษาการดำเนินการบ้านลอยน้ำของกลุ่ม Seasteading ,การแบ่งอำนาจรับผิดชอบแนวเขตแดนทางทะเลใหม่ให้แก่ 22 จังหวัดชายทะเล และผลงานความสำเร็จในการแก้ไขการทำประมงผิดกฎหมายและแรงงาน ของศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) จนนำไปสู่การปลดใบเหลืองจากสหภาพยุโรป

ด้าน นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า กรมทรัพยากร

ทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ในฐานะที่เป็นหนึ่งในหกของหน่วยงานหลักของศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) มีภารกิจหลักในการคุ้มครอง ดูแล อนุรักษ์ ฟื้นฟู และบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ซึ่งทำหน้าที่เป็นหน่วยงานสนับสนุนทั้งด้านบุคลากร อุปกรณ์ วิชาการ พร้อมทั้งจัดเรือทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ประจำการอยู่ในสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 – 10 เข้าประจำการในหมวดเรือตรวจการณ์ของ ศรชล. เพื่อออกปฏิบัติงานบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ในภารกิจเกี่ยวกับการควบคุม ตรวจสอบ และเฝ้าระวัง

การทำประมงผิดกฎหมาย รวมทั้งการปฏิบัติภารกิจคุ้มครองและป้องกันการบุกรุกทำลายระบบนิเวศและทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งตามภารกิจหลักของกรมฯ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 จำนวน 90 ครั้ง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 จำนวน 201 ครั้ง และปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 จำนวน 138 ครั้ง ทั้งนี้ กรม ทช. ได้ดำเนินงานด้านการคุ้มครองและรักษาผลประโยชน์ทางทะเลร่วมกับ ศรชล. ตั้งแต่ปี 2560 – 2562 ได้มีการดำเนินงานในการออกเรือตรวจตราเฝ้าระวัง รวมจำนวน 429 ครั้ง การสนับสนุนเรือประมงที่ตรวจสอบ รวมจำนวน 7,056 ลำ พบแรงงานที่ตรวจสอบ รวมจำนวน 81,615 คน และผลคดี IUU รวมจำนวน 188 คดี โดยรวมผลการดำเนินงานฯ ทั้ง 3 ปี จำนวนทั้งสิ้น 89,288 ครั้ง

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า