เลขานุการ รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่สุราษฏร์ฯ ติดตามโครงการพัฒนาลุ่มน้ำตาปี-พุมดวง

วันนี้ (6ก.ย.62) เวลา 13.00 น. นายธนา ชีรวินิจ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ ในโครงการพัฒนาลุ่มน้ำตาปี-พุมดวง โดยมี นายประพิศ จันทร์มา รองอธิบดีฝ่ายก่อสร้าง กรมชลประทาน นายปริญญา สัคคะนายก ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 15 นายธเนศ ดิษฐปัญญา ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 10 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ และบรรยายายสรุปความเป็นมาโครงการพัฒนาลุ่มน้ำตาปี-พุมดวง ณ โรงสูบน้ำตาปี-พุมดวง ตำบลเขาหัวควาย อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฏร์ธานี

สำหรับพื้นที่บริเวณลุ่มน้ำตาปี-พุมดวง มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 5,400 ล้าน ลบ.ม./ปี ไหลลงสู่ทะเลโดยไม่มีการนําน้ำมาใช้ประโยชน์ ส่งผลให้ขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งและเกิดอุทกภัยในช่วงฤดูฝน การประกอบอาชีพทางการเกษตรกรรมมีผลผลิตที่ไม่แน่นอนและมีผลผลิตที่ต่ำ เนื่องจากระบบส่งน้ำเดิมที่มีอยู่เกิดความชํารุดเสียหายไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ กรมชลประทานเห็นควรก่อสร้างโครงการพัฒนาลุ่มน้ำตาปี-พุมดวง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งจะเป็นการบริหารจัดการน้ำโดยการนําไปใช้ประโยชน์ทางด้านเกษตรได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

เมื่อโครงการแล้วเสร็จ จะมีพื้นที่ชลประทาน 73,980 ไร่ โดยสามารถส่งน้ำในฤดูฝน 73,980 ไร่ และในฤดูแล้ง 57,819 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 3 อําเภอ 12 ตําบล 48 หมู่บ้าน 11,750 ครัวเรือน หรือราษฎร 46,313 คน เป็นแหล่งน้ำสําหรับการอุปโภค-บริโภคของราษฎร
เป็นแหล่งสนับสนุนการเพาะเลี้ยงชายฝั่งให้แก่ราษฎรในท้องถิ่นได้ต่อไป

จากนั้นคณะฯ เดินทางต่อไปยังโครงการแก้มลิงสระบัว (อ่างเก็บน้ำทุ่งกระจูด) ตำบลท่าสะท้อน อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฏร์ธานี เพื่อติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างโครงการฯ ที่จะเข้ามาช่วยบรรเทาอุทกภัยและเก็บกักน้ำเพื่อทำการเกษตร อุปโภค-บริโภค พื้นที่ ตำบลท่าสะท้อน อำเภอพุนพิน และ ตำบลท่าเรือ อำเภอบ้านนาเดิม ราษฎรจำนวน 600 ครัวเรือน การเกษตรประมาณ 1,000 ไร่ สามารถเก็บกักน้ำได้ประมาณ 7 ล้าน ลบ.ม.(ที่ระดับเก็บกัก) เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของราษฎรในท้องถิ่นอีกด้วย

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

พลเมืองดีช่วยรุมหนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียนกลางห้าง อ้าง! แค่ขอยืม

หนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียน ที่ยืนเป่าแคนกลางห้างดัง อ้าง แค่เข้าไปยืมเงิน ด้านพลเมืองดีช่วยกันจับตัว จนได้เงินคืน

1 เมษายน “April Fool’s Day วันเมษาหน้าโง่” ระวังผิดกฏหมาย

ทำความรู้จัก วันเมษาหน้าโง่ หรือ April Fool’s Day มีประวัติมาอย่างยาวนาน แต่ขอเตือนอย่าเล่นแรงเกิน! ระวังโดนโทษทางกฏหมาย

ทัวร์ลงสนั่น! นักร้อง โพสต์แซะ ไททศมิตร ลั่น วงกาก ด้าน จ๋าย พร้อมส่งเรื่องให้ทนาย

ทัวร์ลงสนั่น! นักร้องปากแจ๋ว โพสต์แซะ ไททศมิตร ลั่น วงกากๆ ด้าน จ๋าย นักร้องนำของวง ไม่ตลกด้วย จากนี้ให้เป็นเรื่องของทนาย

“ฮันโซฮี” ถูกเลือกเป็นแบรนด์แอมคนใหม่ ‘Shark’ หลังมีประเด็นข่าวเดท

งานเข้าไม่หยุด! “ฮันโซฮี” เป็นโกลบอลแบรนด์โมเดลแบรนด์หรูระดับโลกคนใหม่ของ ‘Shark’ งานนี้ต่างทำเอาแฟน ๆ ใจฟูกันอีกครั้ง!

เอ๋ อรชัญญาช์ เผยคำสั่งเสียสุดท้าย… เมฆ วินัย ก่อนจากไปอย่างสงบ

เอ๋ อรชัญญา เผยคำสั่งเสียสุดท้ายของ สามี เมฆ วินัย ไกรบุตร ก่อนจากไปอย่างสงบในวัย 54 ปี ผ่านทางช่องยูทูบ หนุ่ม คงกระพัน 

จับแล้ว! ผัวเมียรถบรรทุกหัวร้อน หลังขับไล่บี้กระบะ แต่พลาดไปเฉี่ยวคันอื่น

ตำรวจรวบแล้ว! ผัวหัวร้อน ขับรถบรรทุก ไล่บี้กระบะ บนถนนวังน้อย เผยสาเหตุ ไม่พอใจที่ถูกบีบแตรใส่ เลยตามแมียมาช่วยประกบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า