SACICT เปิดงาน CRAFTS BANGKOK 2018

มุ่งสร้างเครือข่าย – สร้างคุณค่า – สร้างโอกาส ก้าวสำคัญสู่การพัฒนาคราฟต์ไทยในตลาดโลก

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT เปิดงาน CRAFTS BANGKOK 2018 สุดยอดงานแสดงและจำหน่ายงานหัตถศิลป์ระดับสากล ชูแนวคิด “Social Craft Network” หรือ “หัตถศิลป์ไร้พรมแดน” มุ่งสร้างเครือข่าย – สร้างคุณค่า – สร้างโอกาส มุ่งสู่การพัฒนาหัตถศิลป์ไทยในตลาดโลก  วันนี้ ถึง 1 เมษษยนนี้ ที่ไบเทค

นางสาวคุณชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “งานหัตถศิลป์ไทยเป็นงานที่มีเอกลักษณ์ มีความประณีต สวยงาม ที่สะท้อนภูมิปัญญาและวัฒนธรรมได้อย่างชัดเจนที่สุด ซึ่งแต่ละชิ้นงานนั้นต้องผ่านเรียนรู้และสั่งสมประสบการณ์มาจากรุ่นปู่รุ่นย่าทั้งนั้น ความพิถีพิถัน ของช่างฝีมือไทยนั้นจึงเป็นอัตลักษณ์ที่ชัดเจนมาอย่างยาวนาน จนกระทั่งปัจจุบันงานหัตถศิลป์ไทยยังคง มีให้เห็นกันอยู่ทุกบ้าน หรือแม้กระทั่งนำมาผสมผสานกับเครื่องแต่งกายให้มีความร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น

CRAFTS BANGKOK 2018 จึงเป็นงานหนึ่งที่จัดขึ้นเพื่อตอบรับความต้องการของผู้ที่รัก ในงานหัตถศิลป์หรืองานคราฟต์ ซึ่งเป็นทั้งเวทีพบปะ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ทักษะฝีมือ ความชำนาญ ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ของผู้ทำงานหัตถศิลป์ ทั้งจากไทยและจากต่างชาติ ให้เกิดการต่อยอดในเชิงพาณิชย์ในระดับสากล ภายใต้แนวคิด “Social Craft Network” หรือ “หัตถศิลป์ ไร้พรมแดน” ซึ่งจะเป็นแนวทางสำคัญสำหรับคนทำงานหัตถกรรมในยุคนี้ที่จะนำเทคโนโลยีมาใช้สื่อสารและเชื่อมโยงให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างกันจนเกิดการพัฒนาแนวคิด กระบวนการและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และเมื่อภูมิปัญญาดั้งเดิมผสมรวมกับหลากหลายการสร้างสรรค์ของนักออกแบบรุ่นใหม่ ผลลัพธ์เท่ากับงานหัตถศิลป์ไทยร่วมสมัยจะก้าวขึ้นมาเทียบชั้นงานออกแบบในเวทีสากล

ด้านนางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า CRAFTS BANGKOK 2018 จะเป็นเวทีสำหรับคนทำงานหัตถกรรมในยุคนี้ คือ การเชื่อมโยงแบบ ไร้ขีดจำกัด ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างกัน เกิดการพัฒนาแนวคิดกระบวนการ และผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ร่วมกัน การผสมผสานในเรื่องสาขาความเชี่ยวชาญ ภูมิประเทศ หรือ วัฒนธรรม ทำให้งานศิลปหัตถกรรมเกิด “คุณค่าร่วม” และก้าวเข้าสู่การใช้งานในยุคปัจุบันและต่อยอดสู่อนาคตอย่างยั่งยืน โดยมีหัวใจหลัก 3 สร้าง คือ

(1) สร้างเครือข่าย งานศิลป์ที่เราจะสร้างเครือข่ายเพื่อพัฒนาต่อยอด

(2) สร้างคุณค่า ปลูกจิตสำนึก สร้างความตระหนักและรับรู้ในคุณค่าของศิลปหัตถกรรมไทย และ

(3) สร้างโอกาส เวทีการค้าด้วยผลิตภัณฑ์นวัตศิลป์

หัวใจหลักที่ได้กล่าวมานี้เป็นการพัฒนาและต่อยอดงานศิลปหัตถกรรม ด้วยนวัตกรรมสมัยใหม่ ในหลากหลายมิติ เช่น การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ แนวความคิด ระหว่างผู้ผลิต ช่างฝีมือ และนักออกแบบ เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนารูปแบบและกระบวนการผลิตงานหัตถศิลป์ในรูปแบบใหม่ๆ เพื่อสร้างสรรค์ งานหัตถศิลป์ไทยไปสู่การใช้งานที่ร่วมสมัยในปัจจุบันและอนาคตอย่างยั่งยืน อีกทั้ง ยังเป็นเวทีที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ให้กับนักออกแบบรุ่นใหม่ หรือเยาวชนไทยให้เกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานหัตถศิลป์ไทยในอนาคต CRAFTS BANGKOK จึงเป็นงานที่เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย และทุกสาขาอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นช่างฝีมือ สไตลลิสต์ ภาครัฐ นักออกแบบ นักศึกษา มัณฑนากร นักการตลาด ศิลปิน ผู้ประกอบการ ตลอดจนคนรักงานคราฟต์ทุกคน ที่จะเป็นเวทีในการสร้างแรงบันดาลใจ เจรจาธุรกิจ การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้งานหัตถศิลป์ และสร้างเครือข่ายงานหัตถศิลป์ให้เป็นที่ยอมรับและขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น

การจัดงาน CRAFTS BANGKOK 2018 ในครั้งนี้ จึงได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการ นักออกแบบ นักหัตถศิลป์ และหน่วยงานพันธมิตรต่างๆ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ กว่า 320 ร้าน และ ในโอกาสนี้ SACICT ได้เดินหน้าสานต่อความร่วมมือกับองค์กรหัตถกรรมระหว่างประเทศ ที่ได้ต้อนรับผู้แทนและนำผลงานจากพันธมิตรของ SACICT เช่น Korean Craft and Design Foundation (KCDF) สาธารณรัฐเกาหลี / National Taiwan Craft Research Institute (NTCRI) ไต้หวัน /ATELIER D’ART DE FRANCE ประเทศฝรั่งเศส และผลงานจาก Agency for Promotion of Indigenous Crafts ประเทศภูฏาน มาจัดแสดงใน International Cooperation Area อีกด้วย

นอกจากนี้ในวันพิธีเปิดงานยังได้จัดพิธีลงนามความร่วมมือระหว่าง SACICT และสถาบันวิจัยและพัฒนาหัตถกรรมแห่งชาติไต้หวัน (National Taiwan Craft Research and Development Institute – NTCRI) ในการสร้างการรับรู้ในงานศิลปหัตถกรรม และแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างประเทศไทยและไต้หวัน ในด้านต่างๆ รวมไปถึงแผนการนำร้าน SACICT ช้อปไปขยายในตลาดไต้หวันเป็นแห่งแรกภายในปีนี้ เพื่อสร้างแบรนด์หัตถกรรมไทย และแบรนด์ SACICT สู่ตลาดต่างประเทศให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางมากขึ้น”

SACICT มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า งานหัตถศิลป์ของไทยมีความพร้อมเต็มที่ที่จะสามารถก้าวเข้าสู่ตลาดหัตถศิลป์ หรือคราฟต์ของโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ ด้วยศักยภาพของสินค้าด้านศิลปหัตถกรรมของไทย ที่มีเอกลักษณ์ มีคุณภาพ และมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติทั่วโลก ตลอดจนผู้ประกอบการ นักหัตถศิลป์ ครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ที่มีผลงานในแนวดั้งเดิมและนวัตกรรมร่วมสมัย รวมถึงมีความสามารถและมีความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนางานหัตถศิลป์ใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี โดยตลอดการจัดงานทั้ง 4 วัน คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงาน ไม่ต่ำกว่า 15,000 คน และมูลค่าการจำหน่ายและการเจรจาทางธุรกิจภายในงานจะสูงกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากสินค้านวัตศิลป์ไทย เป็นที่ต้องการของตลาดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ นางอัมพวัน กล่าวสรุป

CRAFTS BANGKOK 2018 เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้ ถึง 1 เมษายน 2561 ระหว่างเวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ฮอลล์ 103 – 104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลได้ทางเว็บไซต์ www.sacict.or.th หรือ www.facebook.com/sacict  หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 1289

—————————————————————————-

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :

คุณนิพัทธ์ เทศทรงธรรม เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร

โทรศัพท์ 092 360 5757 อีเมล์ [email protected]

คุณสภาพร รุ่งเจริญเกียรติ ทีมประชาสัมพันธ์โครงการฯ

โทรศัพท์ 084 090 1212 อีเมล์ [email protected]

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า