มท. แถลงข่าวการจัดงาน ศิลปาชีพ OTOP ก้าวไกล ด้วยพระบารมี คาดเงินสะพัดกว่า 900 ล้านบาท

วันนี้ (8 ส.ค. 2561) เวลา 14.00 น. นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงาน ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกล ด้วยพระบารมี ประจำปี พ.ศ. 2561 ณ ลานเอเทรียม 3 ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ โดยมี นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ร่วมแถลงข่าว

นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้เป็นการจัดงานครั้งที่ 7 นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 เป็นต้นมา โดยกำหนดการจัดงานระหว่าง วันที่ 11-19 สิงหาคม 2561 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ทั้งนี้ กำหนดการเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม 2561 เวลา 17.30 น. สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดงานดังกล่าวเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 และเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ด้วยพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงช่วยเหลือราษฎรให้มีอาชีพเสริม เพิ่มพูนรายได้อย่างกว้างขวางออกไปหลายแขนง อันเป็นที่มาของโครงการส่งเสริมศิลปาชีพ และมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ อีกทั้งเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และเพิ่มช่องทาง การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP โดยมีเป้าหมายสำคัญในการดำเนินงานเพื่อจัดแสดง เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และจำหน่ายผลิตภัณฑ์งานศิลปาชีพ และให้พสกนิกรชาวไทยได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระแม่เจ้าแห่งแผ่นดิน ที่ทรงมีต่อการอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปะฝีมือภูมิปัญญาของคนไทยให้คนทั้งโลกได้ชื่นชม ตลอดจนจัดแสดง และจัดจำหน่ายสินค้า OTOP ที่ขยายงานมาจากโครงการศิลปาชีพ โดยคาดว่าการจัดงานในครั้งนี้จะมียอดเงินสะพัด ไม่ต่ำกว่า 900 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถช่วยกระจายรายได้ให้กับเศรษฐกิจชุมชนฐานรากให้มีความเข้มแข็ง ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ลดความเหลื่อมล้ำทางด้านรายได้และความยากจน และกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศได้มากยิ่งขึ้น
ด้าน นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีต่อการอนุรักษ์และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น และการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ Hilight ต่างๆ ดังนี้ (1) การจัดแสดงและจำหน่ายผลงานของมูลนิธิศิลปาชีพ (ผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ (2) การจัดแสดงและจำหน่ายผลงานของศิลปิน OTOP (สุดยอดงานศิลป์ ศิลปิน OTOP) 13 หมวด ได้แก่ หมวดงานผ้า, หมวดแกะสลัก, หมวดดอกไม้ประดิษฐ์, หมวดเครื่องเงินและทอง, ย่านลิเภา, งานถมงานคร่ำ, งานเคลือบดินเผา, งานสลักหนัง, งานตกแต่งด้วยปีกแมลงทับ, งานไม้ไผ่, เครื่องลงหิน, งานลงรักปิดทอง และงานปัก (3) การจัดแสดงและจำหน่ายเสน่ห์ผ้าไทย (เสน่ห์เส้นใย ผ้าทอไทยกว่าแสนผืน) ในรูปแบบนิทรรศการผ้าไทย 4 ชนิด 4 เสน่ห์ ได้แก่ ผ้าฝ้ายตามโครงการผ้าทออีสานสู่สากล, ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน, ผ้าอัตลักษณ์จังหวัด และผ้าชาติพันธุ์ของชาวชาติพันธุ์ต่างๆ (4) การจัดแสดงและจัดจำหน่าย “การขยายงานศิลปาชีพสู่ชุมชน” โดยจัดแสดงผลิตภัณฑ์ชุมชนของหมู่บ้านข้างพระตำหนัก 4 ภูมิภาค ได้แก่ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์, พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์, พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ และพระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล และ (5) การจัดแสดงและจำหน่าย OTOP Signature จาก 40 จังหวัด จำนวนกว่า 2,000 บูธ ทั้ง OTOP Classic, OTOP Premium, OTOP ของที่ระลึกประจำจังหวัด, OTOP Trader, หน่วยงานภาคี, Health & Spa, OTOP โซนพิเศษ จำนวน 2 จุด เพื่อให้บริการตัดเย็บเสื้อผ้า และนำเสนอกระบวนการผลิตเครื่องจักรสานรูปแบบใหม่ และ OTOP ชวนชิมและถนนอาหาร (Street Food) พร้อมด้วยจุดให้บริการประชาชนและอื่นๆ เช่น ธนาคาร, จุดบริการ WiFi, ไปรษณีย์, สนามเด็กเล่น และที่พักผ่อน เป็นต้น
ในโอกาสนี้ กระทรวงมหาดไทย ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่านได้ร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่านในงานนี้ และขอเชิญชวนแฟนพันธุ์แท้ที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิศิลปาชีพและผ้าไทยที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเป็นที่รู้จักจากทั่วภูมิภาคของไทย และมาร่วมชม ชิม ช็อป ความหลากหลาย OTOP ของฝากจาก 76 จังหวัด ที่กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน ตั้งใจคัดสรรมาให้เลือกกันอย่างหลากหลาย ตลอดระยะเวลา 9 วัน ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น.

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า