วันนี้ (16 ส.ค. 61) เวลา 13.30 น. พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีปิดและกล่าวปาฐกถาพิเศษในการประชุมการถอดบทเรียนภายหลังการปฏิบัติงาน กรณี การค้นหากู้ภัยและช่วยเหลือผู้สูญหายบริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ณ โรงแรม เอส ดี อเวนิว กรุงเทพฯ โดยมีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เข้าร่วมในการประชุม ซึ่งการประชุมในวันนี้ได้เชิญหน่วยงานที่ได้ร่วมปฏิบัติงานที่จังหวัดเชียงราย และหน่วยงานส่วนกลาง ทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรสาธารณกุศล อาสาสมัคร องค์กรระหว่างประเทศ สื่อต่างประเทศรวม 538 หน่วยงานมาร่วมประชุมแลกเปลี่ยนบทเรียนและทบทวนกระบวนการในการจัดการสาธารณภัยเพื่อจัดทำเป็นบทสรุปและกำหนดแนวทางเพื่อจัดการกับสาธารณภัยของประเทศ

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยจัดเวทีถอดบทเรียนภายหลังการปฏิบัติงาน (After Action Review: AAR) ในการให้ความช่วยเหลือผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน โดยกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการมาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อวันที่ 8 – 9 สิงหาคม 2561 โดยเป็นการเสวนาและร่วมกันถอดบทเรียนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ในการจัดประชุมครั้งนี้ เป็นการถอดบทเรียนการบริหารจัดการสาธารณภัยในภาพรวมระดับประเทศ จึงได้มีการเชิญหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะและพัฒนาแนวทางการจัดการสาธารณภัยร่วมกัน ซึ่งได้แบ่งกลุ่มการถอดบทเรียนออกเป็น 8 กลุ่ม ได้แก่ (1) กลุ่มที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญ (2) กลุ่มปฏิบัติการทางอากาศ (3) กลุ่มค้นหาและกู้ภัย (ภาคมูลนิธิองค์กรสาธารณกุศล) (4) กลุ่มค้นหากู้ภัย (ทหารและส่วนราชการ) (5) กลุ่มด้านการแพทย์และสาธารณสุข (6) กลุ่มสนับสนุนการปฏิบัติ (7) กลุ่มรอง ผอ.รมน.จังหวัด/ศูนย์ ปภ.เขต และ (8) กลุ่ม ปภ.จังหวัด เพื่อหาบทสรุปและแนวทางการพัฒนาของภารกิจในแต่ละด้านและจัดทำเป็นข้อมูลประกอบการกำหนดนโยบายแนวทางการจัดการสาธารณภัยของประเทศ

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ก่อนอื่นขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ของทุกหน่วยงานที่ร่วมกันปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่า ณ บริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน ถือเป็นความสำเร็จสำคัญของการกู้ภัยระดับโลก และมาร่วมกันถอดบทเรียนกันในวันนี้เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันบรรเทาสาธารณภัยของประเทศต่อไป ในปัจจุบันประเทศเรามีโครงสร้างของศูนย์บัญชาเหตุการณ์มีตั้งแต่ระดับชาติ ส่วนกลาง จังหวัด และอำเภอ เพื่อมีระบบการสั่งการเดียวกัน โดยยืดหยุ่นตามสถานการณ์และสภาพปัญหาในพื้นที่ ซึ่งได้ให้ความสำคัญกับการบูรณาการสรรพกำลัง รวมทั้งบุคลากรในทุกสหสาขาวิชาชีพ และการระดมเครื่องมืออุปกรณ์กู้ภัยจากทุกภาคส่วน ดังนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัด จะต้องรู้หน้าที่ บทบาท และต้องมีแผนการปฏิบัติที่ชัดเจน ครอบคลุมทุกด้าน

พลเอก อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญของการถอดบทเรียนครั้งนี้ คือ การจำลองเหตุการณ์ล่วงหน้า (Scenario) เพื่อนำมาวางแผนการปฏิบัติงาน เช่น การเตรียมถังอากาศ การเตรียมเครื่องสูบน้ำให้มีขนาดเพียงพอกับระดับน้ำในถ้ำ ด้วยเหตุนี้ ปภ.จำเป็นต้องมีแผนปฏิบัติงานให้ครบถ้วน พร้อมรับมือกับทุกรูปแบบของสาธารณภัยที่อาจจะเกิดขึ้น และจะหาความรู้เพิ่มเติมในส่วนที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน พร้อมซักซ้อมการปฏิบัติ และจัดเตรียมอุปกรณ์ให้ครบถ้วน ทั้งนี้ ผู้บัญชาการเหตุการณ์ทุกระดับจะต้องจัดตั้งศูนย์บัญชาการได้ทันท่วงทีและสามารถประสานงานกับหน่วยงานทุกหน่วยงานในพื้นที่ได้ สุดท้ายต้องมีการฝึกจำลองสถานการณ์สาธารณภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่ตามแผนปฏิบัติการต่าง ๆ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า