เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2561 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) จัดกิจกรรมเก็บขยะชายหาดสากลประจำปี พ.. 2561 โดยมีพลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานและมอบนโยบาย ในการนี้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วยพลตำรวจตรี อนันต์ เจริญชาศรี นายกเมืองพัทยา ตลอดจนคณะผู้บริหารระดับสูง และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้นำท้องถิ่น กลุ่มนักดำน้ำอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล นักเรียน นักศึกษา และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรม ณ บริเวณชายหาดพัทยา เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า
เนื่องใน “วันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล” ในปีนี้ตรงกับวันที่ 15 กันยายน พ.. 2561 ซึ่งกำหนดให้วันเสาร์ที่สาม
ในเดือนกันยายนของทุกปีเป็นวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล เพื่อเป็นการอนุรักษ์พื้นที่ชายฝั่งจุดเริ่มต้นของสิ่งมีชีวิต
ในระบบนิเวศต้นกำเนิดความหลากหลายทางชีวภาพมากมาย เช่นเดียวกับชายฝั่งของประเทศไทยไม่อาจปฏิเสธ
ได้ว่าสถานการณ์ชายฝั่งบ้านเราวันนี้คงถูกรุกรานด้วยปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาขยะ ทำให้การอนุรักษ์ไม่ได้อยู่ในทิศทางที่ควรจะเป็นสอดคล้องกับเรื่องที่ไม่น่ายินดีเท่าไหร่นัก หลังจากข้อมูลอ้างอิงว่าประเทศไทยสร้างปริมาณขยะทางทะเลและขยะมูลฝอย 27.4 ล้านตัน ติดอันดับ 6 ของโลก แม้ประเทศไทยมีประชากรเพียง 65 ล้านคน แต่กลับติดโผอันดับโลกแซงหน้าประเทศที่มีประชากรหนาแน่นกว่า 1,000 ล้านคน นับเป็นการติดอันดับโลก
ที่ไม่น่าภาคภูมิใจสำหรับประเทศกำลังพัฒนาอย่างประเทศไทย

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จึงจัดกิจกรรมเก็บขยะชายหาดสากลประจำปี พ.. 2561 ขึ้น
ในวันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.. 2561 บริเวณชายหาดพัทยา เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เพื่อกระตุ้น
ให้ประชาชน และหน่วยงานทุกฝ่ายตระหนักถึงปัญหาขยะทะเลและสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนท้องถิ่น
ในการรณรงค์เก็บขยะ ตลอดจนมีส่วนร่วมในการจัดการหาแนวทางแก้ไข้ปัญหาขยะอย่างถูกวิธี พร้อมทั้งได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าของโครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก” บริเวณตลาดสดลานโพธิ์นาเกลือ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งโครงการทำความดีด้วยหัวใจ ลดใช้ถุงพลาสติก ได้ดำเนินการ
มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน สามารถแก้ปัญหาการจัดการขยะพลาสติกและโฟมทั้งทางบกและทางทะเล ทำให้มีประชาชนและเยาวชนให้ความสนใจและยินดีที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น การใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก การใช้กล่องบรรจุอาหาร และใช้ใบตองหรือวัสดุธรรมชาติแทน ทั้งนี้ หลายๆ จังหวัดทั่วประเทศได้ให้การตอบรับที่ดีและร่วมมือในการดำเนินการตามโครงการดังกล่าว เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในการเลิก และลดใช้ถุงพลาสติกและกล่องโฟม และสร้างความตระหนักถึงวิกฤตปัญหาขยะมูลฝอย โดยเฉพาะขยะพลาสติกและโฟม ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อมโลกที่กำลังอยู่ในภาวะวิกฤตนั้นมีมากหลายปัญหา แต่ประเด็นที่มีความสำคัญและทั่วโลกให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้คือ “มลพิษทางทะเล” โดยเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมการดำเนินชีวิตของมนุษย์และได้ก่อให้เกิดผลกระทบทำให้เกิดสภาพเสื่อมโทรมลง โดยเฉพาะต่อระบบนิเวศบริเวณชายฝั่งและที่สำคัญอย่างยิ่งต่อห่วงโซ่อาหารอันมีผลต่อความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำและทรัพยากรชายฝั่ง ที่สำคัญทะเลและมหาสมุทรนับเป็นแหล่งรองรับของเสีย
ที่สำคัญของโลก เพราะของเสียจากกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์ท้ายที่สุดแล้วก็จะไหลลงสู่ทะเล ทำให้น้ำทะเลมีของเสียปนเปื้อนอยู่มากซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในทะเล รวมทั้งในปัจจุบันประชากรมีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจึงทำให้มีอัตราการผลิต เพื่ออุปโภค บริโภค และก่อให้เกิดปัญหาขยะมูลฝอย ที่เป็นเหตุให้มีจำนวนขยะเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี นับเป็นปัญหาที่สำคัญมีผลกระทบต่อชุมชนและการจัดการขยะที่มีจำนวนมากขึ้น ทำให้มีสารพิษปนเปื้อนในแม่น้ำและชุมชน ตลอดจนบางส่วนก็ลงไปในน้ำทะเลทำให้เกิดปัญหาขยะในทะเลตามมา และทำให้สัตว์ทะเลหายากรวมทั้งระบบนิเวศทางทะเลได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการดูแล อนุรักษ์ และฟื้นฟู ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นต่อทะเลและชายฝั่งของประเทศไทยที่นับวันจะรุนแรงมากขึ้น ทั้งต่อสิ่งมีชีวิตในทะเล ระบบนิเวศ และคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ 

กรมฯ จึงมีแนวคิดที่จะดำเนินการเก็บขยะชายหาดเพื่อจัดกิจกรรมทำความสะอาดชายหาดสากล ตลอดจนโครงการทำความสะอาดชายหาดทะเลระดับโลกกับองค์กร International Coastal Clean-Up (ICC) ที่มีหน้าที่หลักในการประชาสัมพันธ์ และสนับสนุนให้เกิดเครือข่ายการเก็บขยะชายหาดเป็นประจำทุกปี จึงกำหนดจัดกิจกรรมเก็บขยะชายหาดสากลประจำปี พ.. 2561 ขึ้น โดยมีหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน กลุ่มนักดำน้ำอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล ตลอดจนผู้ประกอบการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชน
ในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรม สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้มีการมอบใบประกาศเกียรติบัตรให้แก่หน่วยงาน ผู้แทนชุมชน และผู้ประกอบการที่สนับสนุนกิจกรรม การจัดนิทรรศการจากโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนกิจกรรมการมอบอุปกรณ์เก็บขยะใต้ทะเลและขยะชายหาด กิจกรรมดำน้ำเก็บขยะใต้ท้องทะเล กิจกรรมเก็บขยะชายหาด บริเวณชายหาดพัทยา และการแสดงดนตรี รณรงค์ ปฏิเสธโฟม ลดการใช้พลาสติก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ฟาดไม่ยั้ง! คลิปดราม่า ‘เจ้านายใช้ไม้เรียวเฆี่ยนลูกน้อง เหตุผลเพราะ ‘มาสาย’

ชาวเน็ตจวกยับ! คลิปเจ้านายใช้ไม้เรียวตีลูกน้อง เหตุเพราะมาสาย ด้านลูกน้องยอมเจ็บ เพียงแค่จะได้ไม่ถูกหักเงินเดือน

“ลิซ่า” เปิด TikTok อย่างเป็นทางการแล้ว! แฟนๆแห่ติดตามถล่มทลาย

“ลิซ่า” เปิดช่อง TikTok อย่างเป็นทางการแล้ว! ทำเอาแฟน ๆ ต่างแห่เข้าไปติดตาม และคอมเมนต์กันอย่างถล่มทลาย จนตอนมีผู้ติดตามเร็วที่สุด

อุ๊ย! เพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ ชาวเน็ตชี้คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!

อุ๊ยยังไงแน่ ขาเผือกรีบตื่นด่วน! เมื่อเพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ งานนี้ทำเอาชาวเน็ตแห่ชี้ คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!

นักลงทุน 4 ราศี โชคลาภมาแรง มีเกณฑ์ที่จะถูกรางวัลงวดนี้!

ดวงโชคลาภ เมษายน 2567 : 4 ราศี โชคลาภมาแรง ถูกหวยรวยเบอร์ โดย ซินเซียร์ มองดวงผ่านไพ่ ผ่านช่อง Youtube ดวงD

อัปเดต! กะเทยไทยแทงกัน กลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจพิการ

จากเพื่อนรัก กลายเป็นคู่กรณี เหตุกะเทยไทยไล่แทงกลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจจะพิการ เพราะโดนเส้นเอ็นฉีกขาดที่มือ

6 ราศี ดวงมหาเสน่ห์ สงกรานต์นี้มีแต่ความปัง!

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงวันสงกรานต์ 2567 : 6 ราศี สงกรานต์มหาเสน่ห์ ที่ผ่านมาไม่เห็นค่า สงกรานต์นี้คิวยาวแน่!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า