เมื่อวันที่ 23 ก.ย.61 นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากพนักงานนำเรือสปีดโบ๊ทของทางเกาะทะลุไฮแลนด์ รีอสร์ท แล่นเพื่อนำนักท่องเที่ยวออกไปจากบริเวณปากคลองชะม่วง หมู่ 10 บ้านหนองเสม็ด อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์  เพื่อนำนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยตลอดจนกลุ่มนักดำน้ำสกรีนไดร์ฟไทยแลนด์และชาวต่างชาติ เดินทางไปดำน้ำที่เกาะทะลุไฮแลนด์ รีสอร์ท ขณะแล่นเรือออกจากฝั่งไปได้ประมาณ 3 กิโลเมตร ก็ได้พบเห็นฉลามวาฬตัวขนาดใหญ่ความยาวประมาณ 6 – 7 เมตร 1 ตัว และยังมีอีก 3 ตัวขนาดตั้งแต่ 3 – 5 เมตร รวม 4 ตัวโผล่ขึ้นมาว่ายกินลูกปลาอยู่บริเวณแถบน้ำ ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีระดับน้ำลึกเพียง 7 – 8 เมตร ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่กำลังเดินทางไปดำน้ำที่เกาะทะลุ ไฮแลนด์รีสอร์ท เป็นอย่างมาก โดยพนักงานได้จอดเรือสปีดโบ๊ทให้นักท่องเที่ยวได้ชมและถ่ายรูปกันอยู่พักใหญ่ ส่วนกลุ่มนักดำน้ำจากสกรีนไดร์ฟไทยแลนด์ได้ดำนำลงไปดูและช่วยกันบันทึกภาพ เพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูลของทางมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม และได้รายงานไปยังกรมทรัพยากรทางทะเล ให้รับทราบในเบื้องต้น

นายโสภณ กล่าวว่า ฉลามวาฬตัวดังกล่าว ได้เข้ามาว่ายหากินที่บริเวณด่านหน้าเกาะทะลุ 1 ตัวเมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา และต่อมาก็มาพบเมื่อวันที่ 22 ก.ย.61 จำนวน 4 ตัว โดยพบว่าฉลามวาฬ 4 ตัว เข้ามาว่ายหากินตลอดเกือบทั้งวัน และมาวันนี้ (23 ก.ย.61) ก็ยังพบเห็นฉลามวาฬอีก 2 ตัวว่ายหากิน โดยจุดที่พบอยู่ห่างจากบริเวณเกาะทะลุไฮแลนด์รีสอร์ท ประมาณ 4 กิโลเมตร และห่างจากบริเวณปากคลองชะม่วง บ้านหนองเสม็ด อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประมาณ 3 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่ง 2 – 3 วันที่ผ่านมาทะเลค่อยข้างเรียบและไม่ค่อยมีคลื่นแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม พนักงานของรีสอร์ทที่ขับเรือสปีดโบ๊ทพานักท่องเที่ยวออกไปดำน้ำในช่วงที่พบเห็นฉลามวาฬ ว่ายหากินอยู่ในแถบนี้ก็จะใช้ความเร็วลดลง และหากพบก็จะจอดเรือให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป โดยจะใช้เวลาไม่นานเพื่อไม่เป็นการรบกวนฉลามวาฬที่เข้ามาว่ายหากิน ซึ่งมั่นใจว่าเป็นเพราะทะเลในบริเวณโดยรอบของเกาะทะลุ มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเล ทั้งในเรื่องของแนวปะการังที่กำลังฟื้นตัว รวมไปถึงการมีส่วนร่วมของชาวประมงพื้นบ้าน และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวให้การบริการพานักท่องเที่ยวไปชมความงามของปะการังบริเวณเกาะทะลุ   อย่างไรก็ตามคาดว่าช่วงนี้อาจเป็นไปได้ว่าฉลามวาฬยังคงว่ายหากินสัตว์น้ำวัยอ่อนอยู่บริเวณแถบนี้

นายโสภณ กล่าวต่อว่า ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่มีการพบสัตว์ทะเลหายากอย่างฉลามวาฬว่ายเข้ามาหากินถึง 4 ตัว ในช่วงเดียวกัน เป็นการบ่งบอกถึงตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเล ในบริเวณเกาะทะลุได้เป็นอย่างดีแสดงให้เห็นว่ามีสัตว์น้ำในวัยอ่อน และแพลงตอนเกิดการสังเคราะห์แสงได้เพิ่มมากขึ้น ปะการังเริ่มฟื้นตัว โดยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ให้ความสำคัญและเน้นย้ำในเรื่องของการดูแลและอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายาก เพราะสัตว์ทะเลหลายชนิดใกล้สูญพันธุ์ก็มี ตลอดจนการฟื้นฟูแนวปะการังและทรัพยากรทางทะเล สิ่งหนึ่งที่สำคัญถือว่าเป็นความสำเร็จในการขณะนี้ เกิดจากความร่วมมือของชาวประมงพื้นบ้าน และเรือประมงพาณิชย์ พี่น้องเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตลอดจนผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่แถบเกาะทะลุ ซึ่งเป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังที่สำคัญของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้มีส่วนร่วมช่วยกัน

ดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลจนให้ให้ทะเลบริเวณนี้มีความอุดมสมบูรณ์ในปัจจุบัน โดยเฉพาะกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้มีการจัดวางปะการังเทียมในพื้นที่อำเภอบางสะพานน้อย,อำเภอหัวหิน และในพื้นที่อื่นๆ ด้วย เพราะจะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำวัยอ่อน

นายโสภณ กล่าวทิ้งท้ายว่า การพบฉลามวาฬในครั้งนี้ ทางฝ่ายนักวิชาการของกรม ทช. จะมีการเก็บข้อมูลและภาพถ่ายเอาไว้ เพื่อเป็นฐานข้อมูลของสัตว์ทะเลหายากในแต่ละสถานที่ว่าพบที่จุดใดบ้าง ทำให้เราได้รู้ว่ามีการพบฉลามวาฬบ่อยขึ้น ซึ่งครั้งนี้ที่ได้รับรายงานพบถึง 4 ตัว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีและอาจไม่พบเห็นบ่อยนักในรายงาน ส่วนใหญ่จะพบ 1 – 2 ตัว ทั้งที่ผ่านมาทั้งทะเลในแถบจังหวัดชุมพร มาจนถึงแนวเกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ หรือแม้แต่ทะเลแถบชายฝั่งบ้านเขาตะเกียบ อำเภอหัวหิน และในอีกหลายพื้นที่ชายฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน ทั้งนี้ ก็ขอให้ทุกคนที่พบเห็นอย่าพยามไปแตะต้องหรือสัมผัสตัวฉลามวาฬ ห้ามให้อาหารโดยเด็ดขาด ลดความเร็วของเรือ ลดเสียงให้เบา รวมถึงควรจอดเรือลอยลำอยู่ห่างจากฉลามวาฬ และงดใช้แฟลชในการถ่ายรูปฉลามวาฬใต้น้ำอีกด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!

รู้จักสุดยอด HR Software Online ที่ช่วยบริหารงานบุคคลให้ง่ายขึ้น

ฝ่าย HR บริษัทไหนกำลังพิจารณาเลือกโปแกรมช่วยทำงานอยู่ ต้องรู้จักสุดยอด HR Software Online ที่ช่วยบริหารงานบุคคลให้ง่ายขึ้น

ระดับพื้นบ้าน เททรัพย์เข้าบ้าน ถูกฮวงจุ้ยต้องเป็นแบบไหน ?

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ระดับฮวงจุ้ยเททรัพย์เข้าบ้าน ถูกฮวงจุ้ยต้องเป็นแบบไหน ?

เจอตัวแล้ว! หนุ่มป่วยจิตเวช ขับรถไถจากอุดรฯ ไปขอนแก่น พ่อแม่ขอบคุณน้ำใจโซเชียล

พ่อแม่น้ำตาตก! ลูกชายป่วยจิตเวชหายตัวออกจากบ้าน สุดท้ายพบ ลูกขับรถไถจากอุดรฯ ไปเที่ยวห้างขอนแก่น เตรียมนำตัวกลับมารักษา

คนโกงเงิน เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีรกรรมโผล่อีกครั้ง !?

คนที่ขโมยเงินของ เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีกรรมโผล่ มีคนแฉเจ้าตัวจ้างถ่ายภาพงานแต่งหลักหมื่น สุดท้ายก็กลับไม่ได้รูปสักใบ

“อาจารย์เบิร์ด” ชี้ 7 ราศี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก มีเงินก้อนโต

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดวงปี 2567 : 7 ราศี ดวงชะตาต้นร้าย-ปลายดี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า