ทช. ร่วมมือกับสนช. และ จ.จันทบุรี จัดกิจกรรม“ปั่นปลูกป่า”

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2561 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ร่วมกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และจังหวัดจันทบุรี จัดกิจกรรม “ปั่นปลูกป่า” สู่สวนพฤกษศาสตร์ป่าชายเลนนานาชาติ ร.9 โดยมีพลเอก โปฎก บุนนาค สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นประธาน และนายพงษ์พัฒน์ วงศ์ตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ ในการนี้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรม ทช. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตลอดจนคณะกรรมการโครงการพลิกฟื้นคืนป่าชายเลนสู่ธรรมชาติฯ รวมถึงเทศบาลเมืองจันทบุรี หัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรม จำนวนกว่า 1,000 คน ณ ศูนย์การเรียนรู้คลองภักดีรำไพ ต.คลองนารายณ์ อ.เมือง จ.จันทบุรี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ป่าชายเลนในปัจจุบันมีสภาพเสื่อมโทรมลง ทั้งจากการถูกบุกรุกทำลาย และเปลี่ยนสภาพเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ หากจะหยุดการบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลนเพื่อนำไปฟื้นฟูให้มีสภาพสมบูรณ์ดังเดิม และสามารถกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้งนั้นจะต้องมีการจัดการแบบบูรณาการโดยให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้นำชุมชน นักเรียน นักศึกษา และชาวบ้านในพื้นที่ เข้ามามีส่วนร่วมในการฟื้นฟูสภาพป่าชายเลนที่เสื่อมโทรมให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ดังเดิม ด้วยการปลูกป่าชายเลนทดแทนและปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำต่างๆ คืนสู่ธรรมชาติ ดังนั้น กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ในฐานะหน่วยงานภายใต้กำกับการดูแลของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ซึ่งมีภารกิจหลักในการอนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรป่าชายเลน ตลอดจนทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จึงได้นำพื้นที่ป่าชายเลนบ้านเสม็ดงาม จังหวัดจันทบุรี เนื้อที่ 518 ไร่ มาทำประโยชน์เพื่อสังคม โดยได้ร่วมมือกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และ จ.จันทบุรี จัดตั้งโครงการสวนพฤกษศาสตร์ป่าชายเลนนานาชาติ ร.9 ขึ้น เพื่ออนุรักษ์พื้นที่ป่าชายเลนแห่งนี้ให้คงอยู่อย่างยั่งยืน รวมถึงเป็นการสนองพระราชปณิธานและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่พระองค์ท่านทรงมีความห่วงใยต่อผืนป่าชายเลนและพันธุ์สัตว์น้ำในประเทศไทย โดยที่ผ่านมากรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ จังหวัดจันทบุรี และคณะทำงานผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่เพื่อประชุมหารือและติดตามความคืบหน้าของการจัดตั้งโครงการดังกล่าว ในการเตรียมความพร้อมรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงเสด็จมาเป็นองค์ประธานวางศิลาฤกษ์สวนพฤกษศาสตร์ป่าชายเลนนานาชาติ ร.9 ในวันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ.2561 ณ บริเวณป่าชายเลน บ้านเสม็ดงาม ต.หนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี สำหรับโครงการจัดตั้งสวนพฤกษศาสตร์ป่าชายเลนนานาชาติ ร.9 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการฟื้นฟูพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุก ครอบครอง ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์และมีความยั่งยืนของระบบนิเวศ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการรณรงค์ส่งเสริมการปลูกจิตสำนึกของประชาชนให้มีความตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรป่าไม้ ซึ่งเป็นทรัพยากร ที่มีคุณค่าที่ต้องร่วมกันอนุรักษ์ไว้ให้เกิดความยั่งยืน

นายจตุพร กล่าวต่อว่า ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ได้มีการจัดกิจกรรม “ปั่นปลูกป่า” สู่สวนพฤกษศาสตร์ ป่าชายเลนนานาชาติ ร.9 ระยะทาง 12 กิโลเมตร โดยขบวนนักปั่นจักรยานจะปั่นไปตามเส้นทางเรียบคลองภักดีรำไพ ผ่านเทศบาลตำบลเกาะขวางก่อนจะมุ่งหน้าปั่นไปยังบริเวณแปลงปลูกป่าชายเลน บ้านเสม็ดงามเพื่อร่วมกันปลูกพันธุ์ไม้ป่าชายเลน จำนวน 1,900 ต้น พร้อมทั้งร่วมงานแถลงข่าวโครงการจัดตั้งสวนพฤกษศาสตร์ป่าชายเลนนานาชาติ ร.9 โดยมีคณะผู้บริหารจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คณะกรรมการโครงการพลิกฟื้นคืนป่าชายเลนสู่ธรรมชาติ รวมถึงเทศบาลเมืองจันทบุรี ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ทหาร ตำรวจ และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมงานแถลงข่าวในครั้งนี้ คาดว่าโครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายใน 2 – 3 ปีนี้ ซึ่งหากการดำเนินการโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ สถานที่แห่งนี้จะเป็นสวนพฤกษศาสตร์ป่าชายเลนนานาชาติแห่งแรกของโลก ที่เปิดโอกาสให้นักวิจัยทั่วประเทศได้เข้ามาศึกษา ค้นคว้า วิจัยด้านทรัพยากรธรรมชาติที่ครบวงจรเกี่ยวกับพันธุ์ไม้ป่าชายเลน และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนจังหวัดจันทบุรีอีกด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า