​เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2561 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ร่วมกับโครงการ
ป่าชายเลนเพื่ออนาคต (Mangroves for the Future : MFF) จัดประชุมสรุปบทเรียนการทำงาน
ในรอบสิบสองปีที่ผ่านมาในประเทศไทยและสิบเอ็ดประเทศในภูมิภาคมหาสมุทรอินเดีย โดยมี
นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นประธานและกล่าวปาฐกถาเรื่อง ป่าชายเลนเพื่ออนาคต ในโอกาสนี้ ดร. ไมตรี ดวงสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมการประสานความร่วมมือระดับชาติด้านนิเวศป่าชายเลนเพื่ออนาคต พร้อมด้วยคุณ ลุยส์ เฮอร์แมน เลขานุการเอกสถานฑูตสวีเดนประจำประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิก และผู้จัดการอาวุโสด้านสิ่งแวดล้อม (SIDA) ตลอดจนคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และกลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 205 ชั้น 2 โรงแรมเซนทรา ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

​นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ประเทศไทย
เข้าร่วมโครงการป่าชายเลนเพื่ออนาคต (Mangroves for the Future : MFF) ซึ่งเป็นโครงการ
ความร่วมมือที่สนับสนุนการอนุรักษ์ระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่งที่ให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ของชุมชนชายฝั่งและการสร้างเวทีความร่วมมือระหว่างผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่งทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติโครงการ MFF ก่อตั้งขึ้นเนื่องจากต้องการช่วยเหลือชุมชนชายฝั่งที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติเมื่อปี 2547 มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้และการนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการระบบนิเวศชายฝั่งอย่างยั่งยืน เพิ่มขีดความสามารถ ของผู้มีส่วนได้เสียในการมีส่วนร่วมตัดสินใจ และสร้างเสริมธรรมาภิบาลในการจัดการชายฝั่งแบบบูรณาการปัจจุบันมีประเทศสมาชิกจำนวน 11 ประเทศ ได้แก่ อินเดียอินโดนีเชียเมาล์ดีฟซีแชลศรีลังกาไทย ปากีสถานเวียดนามบังคลาเทศกัมพูชาเมียนมาร์
​ตลอดระยะเวลา 12 ปีที่ผ่านมา(2549 – 2561) โครงการป่าชายเลนเพื่ออนาคตภายใต้ความร่วมมือจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้ให้การสนับสนุนทางด้านการเงิน ในรูปแบบของกองทุนโครงการขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่และโครงการรูปแบบพิเศษให้กับกลุ่มชุมชนอนุรักษ์ องค์กรพัฒนาเอกชนในประเทศไทย จำนวน 44 โครงการ ประกอบด้วยโครงการขนาดเล็ก 33 โครงการ โครงการขนาดใหญ่และขนาดกลาง 4 โครงการ โครงการระดับภูมิภาค 4 โครงการ โครงการศึกษาพิเศษ 2 โครงการ และโครงการความร่วมมือกับภาคเอกชน 2 โครงการ ด้วยงบประมาณสนับสนุนในไทยจากกองทุนจากรัฐบาลประเทศสวีเดน นอร์เวย์ และเดนมาร์ก กว่าห้าสิบล้านบาทโครงการป่าชายเลนเพื่ออนาคตมีพื้นที่ดำเนินโครงการในฝั่งอ่าวไทย 5จังหวัด คือ ตราด ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และประจวบคีรีขันธ์ ฝั่งอันดามัน 5 จังหวัด คือ ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่และตรัง



​นายจตุพร อธิบดี ทช. กล่าวต่อว่า นอกจากการให้ทุนสนับสนุนโครงการเพื่อการอนุรักษ์และจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในรูปแบบต่างๆโครงการป่าชายเลนเพื่ออนาคตยังได้มีการจัดการอบรมด้านการจัดการพื้นที่ชายฝั่งแบบบูรณาการให้กับประเทศสมาชิกมาอย่างต่อเนื่อง
โดยร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (Asian Institute of Technology : AIT) รวมถึงมีกลไกการแลกเปลี่ยนในระดับชาติผ่านคณะกรรมการประสานความร่วมมือระดับชาติด้านนิเวศป่าชายเลนเพื่ออนาคต ในระดับภูมิภาคผ่านคณะกรรมการระดับภูมิภาคที่ประกอบด้วยผู้แทนจากประเทศสมาชิกทั้ง 11 ประเทศและองค์การระหว่างประเทศ ได้แก่ IUCN,UNDP,FAO,UNEP,ACB,Wetlands International,SIDA, NORAD และ DANIDA
​ในโอกาสนี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) จึงร่วมกับโครงการป่าชายเลนเพื่ออนาคต จัดประชุมสรุปผลการภาพรวมผลการดำเนินงานโครงการป่าชายเลนเพื่ออนาคต ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 – 2561 ณ โรงแรมเซนทรา กรุงเทพฯ ในวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2561 เพื่อนำบทเรียนที่ได้ไปพัฒนารูปแบบความร่วมมือในการจัดการทรัพยากรป่าชายเลนและชายฝั่งอย่างยั่งยืน ต่อไป ในการประชุมมีการรายงานผลการดำเนินงานโครงการป่าชายเลนเพื่ออนาคตทั้งในกรอบการทำงานของประเทศไทยมีเนื้อหาครอบคลุมด้านการส่งเสริมศักยภาพของทุกภาคส่วนในการจัดการทรัพยากรฯ การส่งเสริมการจัดการทรัพยากรชายฝั่งแบบบูรณาการ การฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งและป่าชายเลน รวมถึงการจัดการจากภูเขาสู่ทะเล (Reef to Ridge) และการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง รวมทั้งสรุปบทเรียนในระดับภูมิภาคจากประเทศสมาชิก 11 ประเทศ ซึ่งรายงาน
โดย ดร.สตีน คริสเตนเซน ผู้ประสานงานโครงการป่าชายเลนเพื่ออนาคต ผู้เข้าร่วมครั้งนี้ ประกอบด้วยคณะกรรมการประสานความร่วมมือระดับชาติด้านนิเวศป่าชายเลนเพื่ออนาคต ระหว่างปี 2550 – 2561 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งและป่าชายเลนในประเทศไทย ผู้ได้รับทุนโครงการ ผู้แทนเครือข่ายเยาวชนอ่าวตราด และสถานทูตสวีเดน “นายจตุพร กล่าวทิ้งท้าย”

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กำลังใจดี! ‘ส.ต.ต.หญิง’ ป่วยซึมเศร้าหลังฝึกหนัก เตรียมกลับมาทำงานใหม่

อัปเดตอาการ ‘ส.ต.ต.หญิง’ โพสต์เศร้าขอลากลับดาวแมว หลังฝึกหนักจนป่วยจิตเวช ล่าสุด! อาการดีขึ้น เตรียมกลับมาทำงาน 25 เม.ษ.นี้

สุดทน! ต้นสังกัดไอดอล PLAVE เตือนแฟนคลับ ละเมิดพื้นที่ส่วนตัว

สุดทน! CEO ของ VLAST ได้มีแฟนๆ รุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวของศิลปิน PLAVE จนเกินขอบเขต และเรียกร้องให้เคารพความเป็นส่วนตัว

วิน เมธวิน เปิดใจ ยินดี หลัง ไบร์ท วชิรวิชญ์ ประกาศคบ เนเน่

วิน เมธวิน ออกมาเปิดใจแล้ว หลัง ไบร์ท วชิรวิชญ์ ประกาศคบ เนเน่ พรนับพัน ลั่น เขามีความสุข ผมก็มีความสุข ซัพพอร์ตเสมอ

ส่องโปร์ไฟล์! วิล ชวิณ ทายาทตะกูลดังหมื่นล้าน หนุ่มข้างกาย เบลล่า ราณี

ทำความรู้จัก! วิล ชวิณ ทายาทซีพี โปรไฟล์ดีตระกูลดังหมื่นล้าน (ว่าที่) หนุ่มคนใหม่ของนักแสดงเบอร์ต้น เบลล่า ราณี

ทนายตั้ม เข้า ปปป. ‘ป้อนเหยื่อให้อินทรีย์’ วัดใจฟัน ‘บิ๊กต่อ’

ทนายตั้ม เข้า ปปป. นำหลักฐาน เส้นทางการเงิน 18 ธุรกิจ – บัญชีม้า – ตำรวจรับส่วย จี้! “บิ๊กเต่า” ทวงความคืบหน้าคดี “บิ๊กต่อ”

เปิดคลิป! โรคจิตลากเด็ก ม.6 เข้าห้องน้ำห้างหวังอนาจาร โชคดี รปภ. ช่วยทัน

เปิดนาที โรคจิตลากแขนหนุ่ม ม.6 เข้าห้องน้ำห้างดัง จ.ขอนแก่น หวังทำอนาจาร แต่รอดหวุดหวิดเพราะ รปภ. เข้ามาช่วยไว้ทัน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า