สสส.ผนึกภาคีเครือข่าย ลดอุบัติเหตุ-สร้างถนนปลอดภัย

สสส.” จับมือ สช.” ประกาศเจตนารมณ์สร้างถนนปลอดภัยลดอุบัติเหตุ เปิดพื้นที่นำร่อง 10 จังหวัด ร่วมแก้ 30 จุดเสี่ยงตั้งเป้าครบ 77 จังหวัดในปีนี้

2 เม..62-ที่ลานสวนเพลิน ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) และนพ.พลเดช ปิ่นประทีป เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ร่วมเปิดกิจกรรม“Thailand Big move Road Safety” เพื่อรณรงค์ลดอุบัติเหตุสู่เส้นทางถนนปลอดภัยโดย สสส.ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.) และภาคีเครือข่าย ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์แสดงพลังเครือข่ายภาคประชาชน เพื่อประกาศเจตนารมณ์ภาคประชาชน และร่วมเป็นกำลังในการช่วยสอดส่องดูแลให้ถนนปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ โดยภายในงานมีการถ่ายทอดสดจากจังหวัดนำร่องจุดเสี่ยงกลายเป็นถนนปลอดภัย 4 ภาค 4 พื้นที่

ดร.สุปรีดา กล่าวว่า จากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาสสส. และภาคีเครือข่ายรวมทั้งภาครัฐภาคเอกชน ได้ร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนของประเทศในระดับหนึ่ง แต่ปัญหาและสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน มีองค์ประกอบหลักสำคัญ 4 อย่างคือ คน รถ ถนน และสิ่งแวดล้อม โดยเรื่องคนจะเป็นปัญหาสำคัญ เพราะจากการวิเคราะห์ของทางฝ่ายวิชาการและเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่า สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมการขับขี่ล่าสุดปี 2561 มีการออกใบสั่งจำนวน 11,734,415 ใบ และมีจำนวนผู้ชำระค่าปรับเพียง18% นอกจากนี้ยังพบว่าคนไทยมีใบสั่งซ้อนสูงสุด 144 ใบใน 1 ปีซึ่งเป็นรถขนส่งของภาคเอกชนเห็นชัดว่า บ้านเรายังต้องทำงานกับเรื่องการปรับพฤติกรรมอีกมาก

ในส่วนของถนนบ้านเรา มีถนนที่อยู่ในความดูแลของหลายหน่วยงาน ซึ่งยังนับว่ามีจุดเสี่ยงอยู่มาก ถ้าหากประชาชนได้เข้ามาร่วมชี้จุดเสี่ยง คอยสอดส่องเป็นหูเป็นตาให้หน่วยงานรัฐและหน่วยงานเจ้าของถนนได้ดำเนินการแก้ไขจะช่วยได้มาก เพราะทางวิชาการชี้ว่าองค์ประกอบของสาเหตุอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น 27% เกิดจากถนนและสิ่งแวดล้อม ซึ่งก็คือจุดเสี่ยงข้อมูลจากศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทยเริ่มจากตรงนี้ ร่วมกันลามไปจนช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องอื่นๆต่อไปดร.สุปรีดากล่าว

ด้านนายแพทย์พลเดช กล่าวว่า มติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติได้ให้ความสำคัญกับการลดปัญหาอุบัติเหตุมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราต้องวางมาตรการสร้างโมเดลเพื่อแก้ปัญหาอย่างจริงจัง เน้นแนวร่วมจากภาคประชาชนจากภาคีเครือข่ายดึงท้องถิ่นเข้ามาช่วย ที่ผ่านมาได้จัดทำโครงการคนเห็นคนโดยใช้แนวคิดที่ว่า เปลี่ยนจากคนเกาะรั้วมาเป็นนักแสดงหรือที่เรียกว่าเปลี่ยนคนดูมาเป็นนักแสดง ทำให้เขาได้เข้ามามีบทบาทคิดวิเคราะห์ เกิดการมีส่วนร่วมประชุมแลกเปลี่ยนหาจุดอ่อนจุดแข็งและจากจุดเล็กๆ ที่คนกลุ่มนี้เอาใจมาเชื่อมกัน ก็จะกลายเป็นภาพใหญ่ประสานหน่วยงานที่มีอำนาจนำไปขยายผล เช่น มหาดไทย ปภ. ทางหลวง ตำรวจ จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในที่สุดจึงนำมาสู่โครงการThailand Big move Road Safety

คิดแบบบ้านๆ ต้องหาไอเดียของคนในชุมชนชาวบ้านว่าเขาอยากทำอะไร ซึ่งจากคนเล็กคนน้อจะสามารถลุกขึ้นมาเป็นเจ้าของปัญหานำองค์ความรู้ไปขยายผล ต้องชื่นชมให้กำลังใจกัน ถึงแม้จะไม่สำเร็จในเร็วๆนี้ แต่เป็นสิ่งที่ท้าท้ายและได้เห็นพลังของสังคมในการตื่นตัวเริ่มจาก 10 จังหวัดแก้ไขได้ 30 จุดเสี่ยงขยายไปเรื่อยๆใน 283 อำเภอเสี่ยงโดยภายในปีนี้คาดว่าจะครบทั้ง 77 จังหวัด จึงอยากเชิญประชาชนมาร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยกัน มาร่วมเป็นเครือข่าย Thailand Big Move for Road Safety เพื่อเปลี่ยนประเทศไทยให้ปลอดภัยจากอุบัติเหตุทางถนนนายแพทย์พลเดชกล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า