วิศวกรรมสถาน ตรวจสอบความแข็งแรงโครงสร้างสะพานไทย-เบลเยี่ยม เตรียมเปิดเส้นทางขาออกอีก 1 ช่องทางเช้าวันที่ 6 มี.ค.
นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธิ์ รองผู้ว่า กทม. พร้อม ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกสภาวิศวกรรมสถาน แห่งประเทศไทย เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธากรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่วิศวกร ได้ร่วมกันตรวจสอบโครงสร้างสะพาน ไทย-เบลเยี่ยม ภายหลังจากถูกไฟไหม้หนักจนส่งผลทำให้คานเหล็กที่รองรับตัวพื้นสะพานชำรุดโค้งงอและพื้นผิวถนนเป็นหลุมยุบตัว เป็นอันตรายต่อการสัญจรทั่วไปและมีการสั่งปิดสะพานฝั่งขาออก ทั้ง 2 ช่องทางเพื่อตรวจสอบและซ่อมแซมเป็นการชั่วคราว
จากการทดสอบความแข็งแรง ด้วยการเสริมเสาค้ำคานที่ชำรุด จากคานรองรับ 5 ตัว ได้รับความเสียหายไป 2 ตัว มีการเสริมเหล็กฝั่งเลนขวาสุดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดเพื่อให้แข็งแรงมากขึ้นก่อนจะทำการทดสอบความแข็งแรงว่าได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจปลอดภัยต่อการใช้สัญจรหรือไม่ เริ่มด้วยการติดตั้งเครื่องมือตรวจวัด เซ็นเซอร์การสั่นสะเทือน จำนวน 30 ตัว ทั่วสะพานวางจุดทดสอบและนำรถบรรทุก 10 ล้อ บรรทุกน้ำหนัก ตั้งแต่น้ำหนัก 12 ตัน 15 ตัน 18 ตัน ขับผ่านจุดที่กำหนดไว้ และจุดที่พบปัญหาเพื่อดูผลการยุบตัวและคืนตัวของสะพานว่าอยู่ในเกณฑ์ที่พอใจปลอดภัยหรือไม่ หากได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจก็จะมีการเปิดสะพานฝั่งขาออก ในเลนซ้ายสุดเพื่อช่วยระบายการจราจรชั่วคราวไปก่อนในช่วงเวลา 06.00 น.
สำหรับสะพานฝั่งขาออกในเลนขวาสุดที่ได้รับความเสียหายมากจนพื้นผิวถนนยุบจากระดับเดิมยังคงไม่เปิดให้สัญจร โดยจะมีแบริเออร์มากั้นเลนที่เปิดให้สัญจรและปิดอย่างชัดเจน ซึ่งจะยังคงให้เฉพาะรถเล็กเท่านั้น เพราะต้องรอผลการตรวจปูนและอื่นๆ จากกรมวิทยาศาสตร์ประมาณอาทิตย์หน้าว่าเสียหายส่วนไหนมากน้อยเพียงใดก่อนจะนำผลจากกรมวิทยาศาสตร์มาสรุปวางแผนการซ่อมสะพานทั้งหมด จึงจะประกาศปิดสะพานให้ประชาชนทราบล่วงหน้าอีกครั้งหนึ่ง