ชป.จับมือไต้หวันพัฒนาระบบสารสนเทศบริหารจัดการน้ำพื้นที่ลุ่มต่ำ

วันนี้ (27 มิถุนายน 2562) ดร.ภัทราภรณ์ เมฆพฤกษาวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมโยธา (ด้านวางแผน) กรมชลประทาน เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางความร่วมมือไทย-ไต้หวัน โดยมี ดร.ชีฮังตัน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยด้านวิศวกรรมการเกษตร ประเทศไต้หวัน  พร้อมคณะผู้เชี่ยวชาญจากสภาเกษตรของไต้หวัน (Council of Agriculture, Executive Yuan : COA)  นายเกรียงไกร ภูมิสิงหราช ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมไฟฟ้าสื่อสาร (ด้านวางแผนและโครงการ) นายกาญจดินทร์ สระประทุม ผู้อำนวยการส่วนโครงการเงินกู้และกิจการต่างประเทศ นายเนรมิต เทพนอก ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมชลประทาน ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำและจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำ นายอุดมพร ผาสุข ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว  และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมดงตาล ชั้น 4 อาคาร 99 ปี หม่อมหลวงชูชาติ กำภู กรมชลประทาน ถนนสามเสน กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ โครงการความร่วมมือทางวิชาการ ไทย-ไต้หวัน Improving Efficiency of Irrigation Management by Application of GIS Techniques and Farmers’ Participatory Irrigation Management เป็นโครงการแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสภาวะการเปลี่ยนแปลงจากสภาพภูมิอากาศ โดยกรมชลประทาน ได้คัดเลือกโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว สำนักงานชลประทานที่ 12 ซึ่งเป็น 1 ในพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตพื้นที่ชลประทานจำนวน 13 พื้นที่ เป็นโครงการนำร่องในการดำเนินงาน  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างไทยและไต้หวัน ด้านการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้กับการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ทั่วไปและพื้นที่ลุ่มต่ำ นำไปสู่การพัฒนาต้นแบบของพัฒนาการบริหารจัดการน้ำเพื่อรองรับสภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก

จากการร่วมมือกันระหว่างกรมชลประทานและผู้เชี่ยวชาญภายใต้ความร่วมมือระหว่างไทย-ไต้หวัน ที่ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการนำระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์มาประยุกต์ใช้ จึงสามารถสร้างต้นแบบการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำ ทำให้ทราบถึงจำนวนเกษตรกร จำนวนบ้านเรือน ขอบเขตพื้นที่น้ำท่วมขังตั้งแต่ช่วงผันน้ำเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำ ช่วงเก็บกักและระบายน้ำออก ทั้งยังสามารถนำข้อมูลไปใช้ในการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ลดความสูญเสียของพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของประเทศ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า