คณะ รมช.กษ. นำเกษตรกรพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ จังหวัดตาก อุตรดิตถ์

วันนี้(19ก.ค.62)นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ นำเกษตรกรในพื้นที่ภาคกลางตอนล่างลงพื้นที่จังหวัดตาก และอุตรดิตถ์ โดยมี นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมชลประทาน(ด้านบำรุงรักษา) และคณะข้าราชการกรมชลประทาน ร่วมให้การตอนรับ ณ เขื่อนภูมิพล ตำบลบ้านนา อำเภอสามเงา จังหวัดตาก

สถานการณ์ปริมาณน้ำ อ่างเก็บน้ำภูมิพล ข้อมูล ณ วันที่ 19 ก.ค. 62 มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 4,692 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 35 ของความจุอ่างฯ เป็นน้ำใช้การได้ 892 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำที่ไหลลงอ่างฯสะสมในรอบสัปดาห์ (8- 14 ก.ค. 62) ประมาณ 11 ล้าน ลบ.ม. (น้อยกว่าปี 2561 จํานวน 15 ล้าน ลบ.ม.) ปริมาณน้ำระบายสะสม 132 ล้าน ลบ.ม.(มากกว่าปี2561 จํานวน 12 ล้าน ลบ.ม.)  ปัจจุบัน กรมชลประทาน ได้ดำเนินการสำรวจ ออกแบบ โครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้เขื่อนภูมิพล เนื่องจากแหล่งน้ำต้นทุนที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มมากขึ้น  และยังมีข้อจำกัดในการพัฒนาโครงการแหล่งน้ำขนาดใหญ่ในลุ่มน้ำ นอกจากนี้อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลยังมีศักยภาพในการรองรับปริมาณน้ำในช่วงฤดูฝนและยังสามารถผันน้ำส่วนเกินจากแม่น้ำยวมและแม่น้ำเมย มาเก็บไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง ได้อีกด้วย และเพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่การเกษตร อุตสาหกรรม และพื้นที่ชุมชนเมือง ที่มีการใช้น้ำเพิ่มขึ้น 325.48 ล้าน ลบ.ม.ต่อปี ในอีก 20 ปีข้างหน้า สนับสนุนการพัฒนาการเกษตรไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 มีน้ำเพียงพอต่อการเกษตร และการอุตสาหกรรม ทั้งยังสามารถช่วยแก้ไขหรือบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ตอนล่างตั้งแต่ด้านท้ายเขื่อนภูมิพลได้อีกด้วย

จากนั้น คณะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางต่อไปยัง เขื่อนสิริกิต์ ตำบลผาเลือด อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน(19 ก.ค.62)อ่างเก็บน้ำสิริกิติ์ มีปริมาณน้ำ 3,373 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ35 ของความจุอ่างฯ เป็นน้ำใช้การได้ 523 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯสะสมในรอบสัปดาห์ (8- 14 ก.ค. 62) ประมาณ 22 ล้าน ลบ.ม. (น้อยกว่าปี 2561จํานวน 123 ล้าน ลบ.ม.) ปริมาณน้ำระบายสะสมในรอบสัปดาห์ (8- 14 ก.ค. 62) 108 ล้าน ลบ.ม.(น้อยกว่าปี 2561 จํานวน 12 ล้าน ลบ.ม.)

สำหรับสถานการณ์น้ำโดยรวมของอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่เฉพาะ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำเก็บกักรวมกัน 8,256 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 33 ของความจุอ่างฯรวมกัน มีปริมาณน้ำใช้การได้รวมกัน 1,560 ล้าน ลบ.ม. โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำภูมิพลและอ่างเก็บน้ำสิริกิติ์ มีปริมาณน้ำค่อนข้างน้อย เพื่อให้ปริมาณน้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำมีเพียงพอสำหรับการใช้น้ำตลอดฤดูฝนและเก็บกักไว้ใช้ในฤดูแล้งที่จะถึง การส่งเสริมการปลูกพืชฤดูฝนจึงให้ใช้น้ำฝนเป็นหลักใช้น้ำชลประทานเสริมหากเกิดกรณีฝนทิ้งช่วงเท่านั้น และในเขตชลประทาน พื้นที่ดอนที่ยังไม่ได้ทำการเพาะปลูกข้าว ขอแนะนำให้เกษตรกรชะลอการเพาะปลูกไปก่อน จนกว่าจะมีปริมาณน้ำฝนสม่ำเสมอ ด้านการบริหารจัดการน้ำ พื้นที่ที่ทำการเพาะปลูกแล้ว จะดำเนินการส่งน้ำแบบประณีตด้วยวิธีเปียกสลับแห้ง นอกจากนี้ ขอให้การสูบน้ำของสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าเป็นไปตามรอบเวรหมุนเวียนส่งน้ำในแต่ละพื้นที่อย่างเคร่งครัด เพื่อให้มีปริมาณน้ำเพียงพอต่อการใช้น้ำในทุกภาคส่วน        

ทั้งนี้ กรมชลประทานจะบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ที่เกิดขึ้น สำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงต้นฤดูแล้งหน้า และขอให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัดด้วย

***********************************************
กรมชลประทาน
กระทรวงเกษตรละสหกรณ์
19 กรกฎาคม 2562

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า