ชป.นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ติดตามความสำเร็จการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี

อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือที่ชาวบ้านรู้จักกันในชื่อ โครงการห้วยโสมง ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2559 ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านแก่งยาว ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี เดิมพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี ประสบปัญหาในเรื่องการบริหารจัดการน้ำ ทั้งในด้านภาคการเกษตร น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค เนื่องจากไม่มีแหล่งเก็บกักน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของราษฎร ซึ่งในบางพื้นที่ต้องอาศัยน้ำจากใต้ดินเป็นแหล่งน้ำดิบสำหรับการผลิตน้ำประปา และในช่วงฤดูแล้งแหล่งน้ำต่างๆ ก็ตื้นเขิน ไม่สามารถเก็บกักน้ำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งในฤดูฝนยังเกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในเขตพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี และพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องจากประสิทธิภาพของระบบระบายน้ำไม่เพียงพอ ทั้งยังประสบกับปัญหาภาวะน้ำเค็มในช่วงฤดูแล้งจากน้ำทะเลหนุน        ซึ่งส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน แต่ภายหลังการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ขึ้นพบว่าปัญหาต่างๆ ได้บรรเทาลงหรือแทบจะไม่เกิดขึ้นอีกเลย

นายชยันต์ เมืองสง ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมโยธา (ด้านควบคุมการก่อสร้าง) กรมชลประทาน เปิดเผยว่า อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นนับว่าโครงการชลประทานขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถเก็บกักน้ำได้กว่า 295 ล้านลูกบาศก์เมตร ภายใต้โครงการพัฒนาพื้นที่ราบเชิงเขาจังหวัดปราจีนบุรี – สระแก้ว มีพื้นที่ชลประทานอยู่ในเขตตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาคี ตำบลเมืองเก่า ตำบลบ่อทอง และตำบลบ้านนา อำเภอกบินทร์บุรี เมื่อปี 2521    ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำริ ให้ดำเนินการจัดหาแหล่งน้ำไว้ให้ราษฎรใช้ทำการเพาะปลูกได้ทั้งในฤดูฝน และฤดูแล้ง รวมถึงเพื่อการอุปโภค บริโภค ตลอดทั้งปี โดยให้กรมชลประทานวางโครงการอ่างเก็บน้ำในลุ่มน้ำห้วยพระปรง
และลุ่มน้ำห้วยโสมง ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำปราจีนบุรี

สำหรับโครงการอ่างนฤบดินทรจินดาฯ ประกอบด้วย 2 ส่วนสำคัญ คือ อ่างเก็บน้ำ และส่วนของระบบส่งน้ำและระบายน้ำ ครอบคลุมพื้นที่ชลประทานกว่า 111,300 ไร่ ปัจจุบันเขื่อนเก็บกักน้ำได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ และเริ่มเก็บกักน้ำมาตั้งแต่ปี 2559 ที่ผ่านมา ขณะนี้เหลือเพียงการก่อสร้างระบบชลประทานฝั่งซ้ายและฝั่งขวา เพื่อขยายพื้นที่   ส่งน้ำให้ครอบคลุมพื้นที่เกษตรกรรม และช่วยระบายน้ำส่วนเกินไม่ให้เกิดปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ดังกล่าว โดยงานก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 41 ของแผนการดำเนินงาน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งโครงการภายในปี 2563

โครงการอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สามารถบรรเทาปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในลุ่มน้ำปราจีนบุรีได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนตลาดเก่า อำเภอกบินทร์บุรี ทำให้ไม่มีปัญหาน้ำท่วมเหมือนเช่นในอดีตที่ผ่านมา อีกทั้งน้ำที่เก็บกักไว้ในอ่างเก็บน้ำยังสามารถระบายน้ำเพื่อช่วยผลักดันน้ำเค็มได้ ทำให้ในปี 2560
ที่ผ่านมา ไม่มีปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำเข้ามาในแม่น้ำปราจีนบุรีอีกเลย ขณะเดียวกันกรมชลประทานยังได้ดำเนินโครงการส่งเสริมด้านการเกษตรและการส่งเสริมอาชีพให้แก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการฯ ตลอดจนราษฎรในพื้นที่ใกล้เคียงอีกด้วย  

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี

ป๊ายปาย เตรียมพร้อมงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวง นุ๊ก ธนดล

ป๊ายปาย โอริโอ้ เตรียมพร้อมจัดงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวงคู่เฟื่อนรัก นุ๊ก ธนดล งานนี้บอกเลยแฟนๆ อดใจรอกันไม่ไหว

‘คิมแทรี’ จากเรื่อง ‘Revenant’ คว้ารางวัลทรงเกียรติระดับโลกกลับบ้าน!

นักแสดงสาว “คิมแทรี” คว้าเหรียญทองเดงจากซีรีส์สุดลี้ลับเรื่อง ‘Revenant’ ในงาน ‘2024 Newyork TV & Film Awards’

ทำถึง! รอง ผกก. แฝงตัวบวชเป็นพระ ทลายแก๊งเสพยากลางวัดดัง

นึกว่าในซีรีส์ “สาธุ” รอง ผกก. แฝงตัวบวชเป็นพระ ทลายแก๊งมารศาสนา เครือข่ายยาเสพติดกลางวัดดัง รวบ 2 พระสงฆ์ 2 เด็กวัด และ 2 พ่อค้ายา

นักร้องสาว เปิดใจหลังเลิก ตัดพ้อเราทำอะไรผิด วอนชาวเน็ตอย่าซ้ำเติม!

นักร้องลูกทุ่งสาว เปิดใจทั้งน้ำตา! หลังปิดฉากรักแฟนหนุ่มมือกลอง เผย ฝ่ายชายเป็นคนขอลดสถานะ ตัดพ้อเราทำอะไรผิด

หนุ่มใหญ่ถูกดักยิงดับ กลางไร่มัน เมียคาดปมชู้สาว เพราะมีผู้หญิงมาพัวพัน

คนร้ายก่อเหตุ อุกอาจ! เรียกคุยก่อนลั่นไกลใส่ หนุ่มใหญ่ดับกลางไร่มัน – เมียคาดปมเรื่องชู้สาว หลังมีสาวม่ายมาติดพัน เคยจับได้บอกให้เลิกแล้ว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า