หลายพื้นที่ในประเทศ ยังคงประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ เนื่องจากปริมาณฝนตกน้อยกว่าค่าปกติ ตั้งแต่ช่วงต้นฤดูฝนในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณน้ำที่ไหลลงอ่างเก็บน้ำ และแหล่งน้ำธรรมชาติต่างๆ  รวมทั้งปริมาณน้ำในแม่น้ำสายหลักน้อยตามไปด้วย นั้น

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน กรมชลประทานมีความห่วงใยประชาชนและเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบมาโดยตลอด จึงได้สั่งการให้ทุกสำนักงานชลประทานทั่วประเทศตรวจสอบพื้นที่รับผิดชอบ สำรวจความเดือนร้อนที่เกษตรกรและประชาชน เตรียมพร้อมเครื่องมือ เครื่องจักร เพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันที อาทิ พื้นที่จังหวัดลพบุรี สำนักงานชลประทานที่ 10 ได้เข้าดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง บริเวณปลายคลองส่งน้ำ 3 ขวา-16 ขวา หมู่ 1 ตำบลบ้านชี อำเภอบ้านหมี่  เพื่อช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปี กว่า 3,000 ไร่ ที่ขาดแคลนน้ำในการทำนา

ที่จังหวัดสุพรรณบุรี โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาท่าโบสถ์ ได้ทำการปรับพื้นที่เพื่อรองรับการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 24 นิ้ว สำหรับสูบน้ำจากบึงกระจับ  ผ่านคลองระบาย 3 ขวา – 1 ขวา ไปยังจุดสูบน้ำลงคลองมะขามเฒ่า-กระเสียว (คลอง มก.)  เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ด้านท้ายคลองมะขามเฒ่า-กระเสียว และคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ในเขตพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดอนเจดีย์

ด้านจังหวัดนครราชสีมา  สำนักงานชลประทานที่ 8 นำเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง เข้าไปสูบน้ำให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปี พื้นที่กว่า 1,000 ไร่ บริเวณหมู่ 1 บ้านไร่ หมู่ 3, 4 และ 6 บ้านท่าอ่าง ตำบลท่าอ่าง อำเภอโชคชัย

ที่จังหวัดเลย โครงการชลประทานเลย ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 6 เครื่อง เพื่อสูบน้ำช่วยเหลือการอุปโภค-บริโภค และการปลูกพืชฤดูฝนหรือนาปี พื้นที่ 650 ไร่ และทำการผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยอีเลิศ อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย มาเพิ่มเติมอีกทางหนึ่งด้วย

ด้านจังหวัดอุดรธานี โครงการชลประทานอุดรธานี ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำขนาด 6 นิ้ว อีก 1 เครื่อง พร้อมทำการผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำหนองสำโรง เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ปลูกข้าวนาปีในเขตชลประทานกว่า 1,500 ไร่ ในพื้นที่ที่อำเภอเมืองอุดรธานี

ที่จังหวัดขอนแก่น พบว่สพื้นที่บ้านหัวทุ่ง และบ้านหัวคู ตำบลหัวทุ่ง อำเภอพล กำลังประสบปัญหาบ่อน้ำดิบที่ใช้ผลิตน้ำประปาในหมู่บ้านแห้งขอด เหลือน้ำใช้ได้เพียง 1 สัปดาห์ เท่านั้น ทางโครงการชลประทานขอนแก่นได้เข้าติดตั้งเครื่องสูบน้ำพร้อมได้รับการสนับสนุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากองค์การบริหารส่วนตำบล พร้อมดำเนินการสูบน้ำจากอ่างทุ่งพึงพืดเข้าสู่บ่อพักน้ำดิบแล้ว  และจะดำเนินการสูบน้ำอย่างต่อเนื่องจนกว่าปริมาณน้ำจะเพียงพอ

ทั้งนี้ หากมีปริมาณฝนตกในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันทรัพยากรน้ำ(สสน.) จะทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ภัยแล้งดีขึ้นตามลำดับ อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด และใช้น้ำตามรอบเวรตนเองอย่างเคร่งครัดด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า