ชป.เดินหน้าสร้างความเข้าใจแก่เกษตรกรเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำน้อย

จากประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ช่วงนี้ภาคตะวันตก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีฝนเพิ่มมากขึ้น ส่วนบริเวณภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ จะมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ คาดว่าจะมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำต่างๆ เพิ่มมากขึ้น แต่ทั้งนี้กรมชลประทานมีความเป็นห่วงราษฎร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกรในหลายพื้นที่ ที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ จึงให้ดำเนินการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจแก่เกษตรกรเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำน้อยที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า หลายพื้นที่ของประเทศไทยกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ น้ำตามแหล่งน้ำต่างๆ มีระดับต่ำลง เกษตรกรก็ได้รับความเดือดร้อนจากปริมาณน้ำที่น้อยลง แม้ในช่วงนี้จะมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น กรมชลประทาน ยังคงเดินหน้าให้ความช่วยเหลือราษฎร พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์สร้างความรับรู้ให้แก่เกษตรกร อย่างต่อเนื่อง อาทิ จังหวัดชัยนาท โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาท่าโบสถ์ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่พบปะเกษตรกร ดำเนินการประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำในปัจจุบันให้ราษฎรในพื้นที่ได้รับทราบ พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้เกษตรกรใช้น้ำตามรอบเวรที่กำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงขาดแคลนน้ำในอนาคต

ด้านจังหวัดสุรินทร์ทโครงการชลประทานสุรินทร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ลงพื้นที่เหมืองหิน ตำบลนาบัว ติดตามความก้าวหน้าการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและการวางระบบท่อ เพื่อสูบน้ำไปสำรองในอ่างเก็บน้ำ-ห้วยเสนง สำหรับผลิตน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาคสาขาสุรินทร์ ทั้งนี้ ปริมาณน้ำดิบในเหมืองหินของเอกชนทั้ง 2 บ่อ ได้รับความอนุเคนาะห์จากภาคเอกชนให้ทำการสูบน้ำไปใช้ได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย  ซึ่งมีปริมาณน้ำรวมประมาณ 3.2 ล้าน ลบ.ม.  นอกจากนี้ ในส่วนการประปาได้ดำเนินการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลเพิ่มอีกจำนวน 3 บ่อ เพื่อเป็นน้ำดิบในการผลิตน้ำประปา ปัจจุบันได้ดำเนินการขุดเจาะบ่อบาดาลไปแล้วจำนวน 1 บ่อ และจะเร่งดำเนินการเจาะเพิ่มอีก 2 บ่อ คาดว่าถ้าเจาะครบทั้ง 3 บ่อ จะมีปริมาณน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาวันละประมาณ 600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ส่วนอ่างเก็บน้ำน้ำตา ที่อยู่ภายในบริเวณมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ทางโครงการชลประทานสุรินทร์ได้ใช้เครื่องสูบน้ำ สูบน้ำส่งให้การประปาส่วนภูมิภาค โดยสามารถสูบน้ำได้วันละประมาณ 9,000 ลบ.ม/วินาที เพื่อใช้สำหรับผลิตน้ำประปาอีกทางหนึ่งด้วย จึงขอให้ทุกภาคส่วนมั่นใจว่าในช่วงวิกฤตนี้ จะมีน้ำประปาใช้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ หากมีปริมาณฝนตกชุกลงมาอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ภัยแล้งดีขึ้นตามลำดับ อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนและเกษตรกรร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัด และใช้น้ำตามรอบเวรตนเองอย่างเคร่งครัด และหากพบว่าพื้นที่ใดประสบกับปัญหาเรื่องน้ำในการอุปโภคบริโภค และการเกษตร สามารถขอความช่วยเหลือได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้านได้ตลอดเวลา หรือโทร.สายด่วนกรมชลประทาน 1460

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า