ชป.เดินเครื่องเร่งพัฒนาลุ่มน้ำชี เพิ่มความจุแก้มลิง-สร้างอ่างฯใหม่แก้วิกฤตแล้ง

กรมชลประทาน เดินหน้าแก้ไขปัญหาลำน้ำชีขาดน้ำ จับมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งพัฒนาแก้มลิง 11 แห่ง เพิ่มความจุให้แล้วเสร็จภายในกันยายน 2562 นี้ พร้อมเตรียมแผนพัฒนาแก้มลิงเพิ่มอีกกว่า 100 แห่ง และเร่งสร้างอ่างเก็บน้ำอีก 6 แห่ง หวังสร้างความมั่นคงเรื่องน้ำให้กับลุ่มน้ำชีอย่างยั่งยืน

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทานได้เร่งแก้ไขปัญหาสภาพน้ำตื้นเขินในลำน้ำชี เนื่องจากฝนตกน้อยกว่าค่าปกติ ด้วยการระบายน้ำจากเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ และเขื่อนอุบลรัตน์      จ.ขอนแก่น รวมทั้งเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนมหาสารคามและเขื่อนร้อยเอ็ด ลงสู่ลำน้ำชี

เพื่อให้สถานีสูบน้ำสำหรับการประปาที่อยู่ตลอด 2 ข้างลำน้ำชี มีน้ำเพียงพอในการผลิตน้ำประปา และการอุปโภคบริโภค ตลอดจนการรักษาระบบนิเวศของลำน้ำด้วย  นอกจากนี้ ยังได้นำเครื่องจักร เครื่องมือ เข้าไปดำเนินการขุดลอกเปิดทางน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำไปยังพื้นที่ขาดแคลนได้สะดวกยิ่งขึ้น พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจกับเกษตรกรและประชาชน ขอความร่วมมือให้เกษตรกรชะลอการปลูกข้าวออกไป เนื่องจากจะต้องสำรองน้ำไว้เพื่อการอุปโภคบริโภค เป็นอันดับหนึ่ง

นอกจากนี้ภายในเดือนกันยายน 2562 กรมชลประทานและหน่วยงานทหารพัฒนา จะเร่งดำเนินการพัฒนาแหล่งเก็บกักน้ำที่ตั้งอยู่บริเวณ 2 ฝั่งลำน้ำชี ให้แล้วเสร็จ 11 แห่ง อาทิ การขุดลอกอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน อ่างเก็บน้ำหนองบ่อ และอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ จ.มหาสารคาม เป็นต้น เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บกักน้ำรองรับฝนระลอกใหม่ที่กำลังจะมาถึงให้ได้มากที่สุด ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จ จะสามารถกักเก็บน้ำได้อีกประมาณ 1.34 ล้านลบ.ม. สำหรับใช้เป็นแหล่งน้ำสำรองไว้ใช้ในฤดูแล้งถัดไป

อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวต่อว่า แหล่งน้ำหลักของประชาชนและเกษตรกรในจังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด และยโสธร คือลำน้ำชีและหนองน้ำสาธารณะที่กระจายอยู่โดยรอบ ซึ่งมักจะประสบปัญหาน้ำล้นตลิ่งในช่วงฤดูน้ำหลาก และน้ำแห้งขอดในช่วงฤดูแล้งเป็นประจำ ดังนั้น การพัฒนาปรับปรุงเพิ่มความจุให้กับแก้มลิงหรือหนองน้ำสาธารณะจะสามารถช่วยแก้ปัญหาให้กับราษฎรได้ โดยที่ผ่านมากรมชลประทานได้พัฒนาปรับปรุงแก้มลิงพร้อมอาคารประกอบเพื่อเพิ่มปริมาณการเก็บกักน้ำไปแล้วจำนวน 138 แห่ง สามารถเก็บน้ำได้ถึง 136 ล้าน ลบ.ม.     มีพื้นที่รับประโยชน์กว่า 113,236 ไร่

อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่สำรวจพบว่า ยังมีหนองน้ำสาธารณะและแก้มลิงกระจายอยู่สองฝั่งลำน้ำชีอีกมากกว่า 100 แห่ง ที่ยังสามารถพัฒนาเพิ่มความจุให้เต็มศักยภาพได้อีก เช่น แก่งละว้า สามารถเพิ่มความจุจากเดิมประมาณ 46 เป็น 48 ล้าน ลบ.ม. , แก่งน้ำต้อน สามารถเพิ่มความจุจาก 5 เป็น 14 ล้าน ลบ.ม. และบึงกุดเค้า สามารถเพิ่มความจุจาก 22 เป็น 30 ล้าน ลบ.ม. เป็นต้น ซึ่งภายในปี 2565 สำนักงานชลประทานที่ 6 และ 7 จะดำเนินโครงการพัฒนาแก้มลิงพร้อมอาคารประกอบอีกจำนวน 129 แห่ง คาดว่าจะสามารถเก็บกักน้ำได้อย่างเต็มศักยภาพประมาณ 258 ล้าน ลบ.ม. มีพื้นที่รับประโยชน์มากถึง 171,583 ไร่

“นอกจากความพยายามในการพัฒนาแหล่งเก็บน้ำเดิมแล้ว กรมชลประทาน ยังมีโครงการพัฒนาแหล่งเก็บน้ำใหม่ควบคู่ไปด้วย  โดยในปีนี้ มีโครงการอ่างเก็บน้ำที่กำลังดำเนินการก่อสร้างในเขตจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำลำสะพุง อ.หนองบัวแดง อ่างเก็บน้ำลำน้ำชี อ.บ้านเขว้า และอ่างเก็บน้ำโปร่งขุนเพชร อ.หนองบัวระเหว     ซึ่งหากโครงการแล้วเสร็จจะสามารถกักเก็บน้ำได้รวมกันประมาณ 160 ล้าน ลบ.ม. และมีพื้นที่ได้รับประโยชน์กว่า 127,000ไร่ ขณะนี้มีผลงานความก้าวหน้าไปแล้วประมาณร้อยละ 50 นอกจากนี้ ตั้งแต่ปี 2562-2565 จะดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เพิ่มอีก 3 แห่ง  ได้แก่ อ่างเก็บน้ำพระอาจารย์จื่อ  อ่างเก็บน้ำห้วยจอมแก้ว และอ่างเก็บน้ำลำเจียง ความจุรวมกันประมาณ 74 ล้าน ลบ.ม. เพิ่มพื้นที่รับประโยชน์ได้ถึง 49,000ไร่”

“สภาพลำน้ำชีมีความยาวตลอดลำน้ำถึง 1,047 กิโลเมตร ไหลผ่าน จังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ไปจนถึงยโสธร และบรรจบกับแม่น้ำมูลที่ จังหวัดอุบลราชธานี ตลอดลำน้ำมีแหล่งเก็บน้ำช่วยชะลอน้ำอยู่บ้าง แต่ไม่มากพอและหลายแห่งตื้นเขิน ทำให้เกิดภาวะวิกฤติทั้งน้ำท่วมและน้ำแล้งแทบทุกปี จำเป็นต้องวางแผนพัฒนาแหล่งน้ำตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เพื่อความมั่นคงในเรื่องน้ำให้กับลุ่มน้ำชีอย่างยั่งยืน” อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวในตอนท้าย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี

ป๊ายปาย เตรียมพร้อมงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวง นุ๊ก ธนดล

ป๊ายปาย โอริโอ้ เตรียมพร้อมจัดงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวงคู่เฟื่อนรัก นุ๊ก ธนดล งานนี้บอกเลยแฟนๆ อดใจรอกันไม่ไหว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า