ชป.เดินหน้าโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยป่าไผ่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่

กรมชลประทาน เดินหน้าจัดหาแหล่งน้ำช่วยชาวอำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ เร่งผลักดันโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ป่าไผ่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ หวังเป็นแหล่งน้ำต้นทุนให้ชาวบ้านมีน้ำใช้ตลอดทั้งปี

          นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ป่าไผ่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 8 บ้านตีนตก ตำบลนาคอเรือ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่มีลักษณะภูมิประเทศเป็นหุบเขา ทั้งยังเป็นจุดบรรจบของลำน้ำ 3 สาย ได้แก่ ลำห้วยผาลาด และลำห้วยสาขาจำนวน 2 สายของลำห้วยแม่ป่าไผ่ พื้นที่อ่างเก็บน้ำตั้งอยู่ในแนวเทือกเขาเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติแม่แจ่มและป่าแม่ตื่น ลักษณะของตัวเขื่อนเป็นเขื่อนหินถมแกนดินเหนี่ยว ความสูง 50.50 เมตร ความยาว 290 เมตร ความกว้าง 8 เมตร ปิดกั้นลำห้วยแม่ป่าไผ่

โดยมีพื้นที่รับน้ำด้านเหนือเขื่อนประมาณ 73 ตารางกิโลเมตร สามารถเก็บกักน้ำได้กว่า 23.21    ล้านลูกบาศก์เมตร หากดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะมีพื้นที่ได้รับประโยชน์จากโครงการฯดังกล่าว ครอบคลุมทั้งระบบส่งน้ำฝั่งซ้ายและฝั่งขวา ในพื้นที่ 9 หมู่บ้าน ของตำบลนาคอเรือ และอีก 2 หมู่บ้านของตำบลฮอด อีกด้วย

ทั้งนี้ จากการศึกษาวิเคราะห์ผลกระสิ่งแวดล้อมโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ป่าไผ่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พบว่าราษฎรในพื้นที่ส่วนใหญ่ต่างเห็นด้วยกับการพัฒนาโครงการฯดังกล่าว และอยากให้โครงการฯเกิดขึ้นโดยเร็ว ซึ่งหลังจากดำเนินการก่อสร้างโครงการฯแล้วเสร็จ กรมชลประทานจะดำเนินการจัดตั้งองค์กรกลุ่มผู้ใช้น้ำชลประทาน โดยมีราษฎรในชุมชน รวมถึงผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการฯ ทุกภาคส่วนในพื้นที่ร่วมกันดูแล และบริหารจัดการน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ป่าไผ่ฯต่อไป

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การดำเนินงานโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ป่าไผ่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บรรลุเป้าหมาย และเกิดประโยชน์อย่างสูงสุด กรมชลประทาน ได้จัดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นของราษฎรในพื้นที่ เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากโครงการฯ ได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง และได้รับประโยชน์ตรงตามความต้องการของคนในพื้นที่ให้มากที่สุด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า