กำเนิดสีดา : ศิวะ พระมหาเทพ EP.145

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับท้าวทศรถ เนื่องจากคำสาปของศาสตนุ เป็นเหตุการณ์ที่ท้าวทศรถในวัยหนุ่มหลงไหลในการเข้าป่าล่าสัตว์เป็นอย่างมาก ในครั้งนี้องค์มหาเทพต้องลงไปอวตารเป็น Kiraat เพื่อมอบทางเลือกให้กับท้าวทศรถให้รู้ถึงความสำคัญของบุตร เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนจะมีการเกิดของ ราม ได้มีพราหมณ์หนุ่มคนนึงนามว่า “ชราวัน” พรามณ์หนุ่มผู้นี้คอยปรนนิบัติดูแล “ศานตนุ” ผู้เป็นบิดาและ “ชยวันตี” มารดา ซึ่งตาบอดทั้งคู่ ชราวันทำหน้าที่ของลูกได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ชราวันมีความตั้งใจที่จะพาบิดามารดาของตนไปแสวงบุญตามเทวสถานหรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ แต่ด้วยมีฐานะยากจน ชราวันจึงตัดสินใจทำหาบขึ้นโดยเขาจะหาบพ่อแม่ของตนเดินทางไปเรื่อยๆ ซึ่งเขาไม่เคยปริปากบ่นว่าเหนื่อยล้าเลยแม้แต่น้อย หลังจากที่ชราวันได้หยุดพักที่ป่าแห่งหนึ่ง เขาได้เดินทางไปตักน้ำเพื่อให้พ่อแม่ของตนได้ดื่ม แต่ด้วยความเข้าใจผิดของท้าวทศรถทำให้คิดว่าสิ่งที่อยู่ริมลำธารนั้นคือสัตว์ป่าและแผลงศรใส่โดยไม่ยั้งคิด ชราวันขาดใจตายแต่คำขอสุดท้ายของชายหนุ่มได้ขอให้ท้าวทศรถนำน้ำไปให้พ่อแม่ของตนได้ดื่มเพื่อให้ดับกระหาย ท้าวทศรถรับปากในคำขอของชราวันเป็นครั้งสุดท้าย ภายหลังจากที่ ศานตนุ และ ชยวันตีทราบเรื่องการตายของ ชราวัน ทั้งคู่เสียใจมาก จึงตรอมใจตาย ก่อนตาย ศานตนุ ได้สาปท้าวทศรถไว้ว่า

 

คำสาปของพรามณ์ศานตนุ ตราบาปในใจท้าวทศรถ ที่ส่งผลให้ท้าวทศรถต้องตรอมใจตายเช่นเดียวกับตน ในคราวที่พระรามต้องโดนเนรเทศออกป่า 14 ปี
คำสาปของพรามณ์ศานตนุ ตราบาปในใจท้าวทศรถ ที่ส่งผลให้ท้าวทศรถต้องตรอมใจตายเช่นเดียวกับตน ในคราวที่พระรามต้องโดนเนรเทศออกป่า 14 ปี

“เจ้าคนใจหยาบช้า! เจ้าไม่ได้ฆ่าเพียงเด็กหนุ่มชื่อชราวันเท่านั้น แต่เจ้าได้ฆ่าศานตนุและชยันวันตีผู้เป็นบิดามารดาของชราวันด้วย สักวันหนึ่ง เจ้าจะได้รับรู้ความโศกเศร้าของผู้เป็นบิดาที่ต้องสูญเสียลูกชายของตน…”

“ศิวะพระมหาเทพ” เล่าเรื่อง คำสาปของท้าวทศรถ…

“ข้าขอสาปให้เจ้าต้องพรากจากลูกชายอันเป็นที่รักของเจ้า และเจ้าจะต้องพบกับความตายจากความเศร้าโศกเช่นเดียวกับที่ข้าได้ประสบอยู่ในขณะนี้”

คำสาปของพราหมณ์ศาสตนุ เป็นตราบาปในใจของท้าวทศรถตลอดมา ที่ส่งผลให้ท้าวทศรถต้องตรอมใจตายเช่นกันในคราวที่พระรามต้องโดนเนรเทศ 14 ปี

กำเนิดสีดา

สตรีผู้เกิดจากแผ่นดิน บุตรีของ ท้าวชนกและมหารานีสุนัยนา สีดา คือร่างอวตารของ พระแม่ลักษมีที่จะอวตารลงมาเพื่อเป็นคู่ของพระราม หลังจากการเกิดของสีดา องค์มหาเทพได้ประทาน มหาธนูโมลี เพื่อใช้ในการทำพิธีสยุมพรของสีดา ภายหลังผู้ที่ยกมหาธนูได้ในพิธีนั้นคือ พระราม หรือ นารายณ์อวตาร นั่นเอง

ศิวะมหาเทพ ep145
กำเนิดนางสีดา
กำเนิดสีดา
กำเนิดสีดา
กำเนิดสีดา
กำเนิดสีดา
“มหาธนูโมลี” เทพอาวุธที่องค์พระศิวะประทานให้กับท้าวชนก เป็นมหาธนูที่ใช้ในพิธีสยุมพรของพระนางสีดา และผู้ที่ยกมหาธนูโมลีได้ในพิธีคือ พระราม
กำเนิดสีดา
กำเนิดสีดา
กำเนิดสีดา
กำเนิดสีดา
กำเนิดสีดา
กำเนิดสีดา
กำเนิดสีดา
กำเนิดสีดา
กำเนิดสีดา
กำเนิดสีดา
กำเนิดสีดา
กำเนิดสีดา
กำเนิดสีดา
กำเนิดสีดา

พบกับ “ซีรี่ส์อินเดีย ศิวะ พระมหาเทพ” มหาเทพผู้เป็นใหญ่ในจักรวาลชีวิตเหนือธรรมชาติกับการเดินทาง ความเชื่อและความรัก “ไบรท์ทีวี ซีรี่ส์อินเดียพันล้าน สุดยอดความอลังการที่ท่านไม่ควรพลาด”

ออกอากาศทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 21.00-23.00 น.
และวันเสาร์ – อาทิตย์ เวลา 08.00 – 09.00 น.

ออกอากาศทางช่องไบรท์ทีวี กดหมายเลข 20
ชมผ่าน live streaming ได้ที่ https://www.brighttv.co.th/th/live

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ว๊ายตายแล้ว! ผญบ.ฟินแลนด์ ปาช็อตคู่ เบสท์ รักษ์วนีย์ งานนี้ FC จับจิ้นสนั่น

อุ๊ย! ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ปาโมเมนต์น่ารักคู่ เบสท์ รักษ์วนีย์ ขณะถ่ายทำรายการ รถรับผู้ งานนี้แฟนคลับแห่จับจิ้นสนั่น

จักรภพ เปิดใจ! หลังได้รับการประกันตัว ยอมรับคุยกับทักษิณ 1 ครั้ง

จักรภพ เปิดใจ หลังได้รับการประกันตัว 2 คดี พร้อมกลับมารับใช้ชาติ หากรัฐบาลทาบทาม ยอมรับคุยกับทักษิณครั้งนึงแล้ว

‘NewJeans’ ประกาศแผนการคัมแบ็คปลายปีนี้ พร้อมเดบิวต์ครั้งแรกในญี่ปุ่น!

NewJeans ได้วางแผนเตรียมตัวคัมแบ็ค และเดบิวต์ญี่ปุ่นครั้งแรกในปลายปีนี้ ที่สำคัญแฟน ๆ เตรียมเซอร์ไพรส์กับเวิร์ลทัวร์ครั้งแรกในปี 2025 ได้เลย!

‘ไอ้ด้วน’ ลิงหัวโจกยังลอยนวล เจ้าหน้ายุติการจับ หลังมีกรงไม่พอ

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ยุติการจับลิงลพบุรี หลังสู้ความฉลาดไม่ไหว เผย 3 วันจับได้ 23 ตัว แต่ ไอด้วน หัวโจกยังลอยนวล

ขึ้นทางด่วนฟรี! “วันสงกรานต์ 2567” 7 วัน 9 เส้นทาง

วันสงกรานต์ 2567 กรมทางหลวง ประกาศให้ประชาชน ขึ้นทางด่วนฟรี! 7 วัน 9 เส้นทาง เช็กเพื่อเตรียมตัววางแผนการเดินทางกันเถอะ!

เบสท์ รักษ์วนีย์ เอ่ยปากไม่อยากเหงา แถมคิดภาพแต่งงานไว้แล้ว ?!

เบสท์ รักษ์วนีย์ เอ่ยปากกลางรายการ วอดอวอแว ไม่อยากเหงาแล้ว! แถมยังเผยสเปกชายในฝัน และจินตนาการงานแต่งไว้แล้ว ?
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า