ประวัติผัดไทย ทำไมวันนี้ Google ฉลองให้เป็นวันผัดไทย?

ผัดไทย อาหารประจำชาติที่สร้างชื่อเสียงไปทั่วโลก รวมประวัติอันน่าทึ่งของผัดไทย มีความเป็นมาอย่างไร และเหตุใดวันนี้ Google ถึงต้องนำภาพอาหารยอดฮิตขึ้นรูปหน้าแรก (Doodle) อ่านความจริงได้จากคอนเทนท์นี้เลยจ้า

Cr. http://ajimenu.ca

สำหรับประวัติผัดไทยเกิดขึ้นในสมัย จอมพล ป. พิบูลสงคราม (พ.ศ. 2488) ด้วยเหตุผลของราคาข้าวตกต่ำ และผู้นำชาติต้องการคิดค้นอาหารของชาติที่แท้จริงเนื่องจากอาหารจีนอย่าง “ก๋วยเตี๋ยว” ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจึงสั่งให้พ่อครัวรังสรรค์เมนูที่ทำจากข้าวจนได้เส้นผัดไทยที่ทำจากข้าว และยังใส่ตัวตนของอาหารไทยลงไปทั้ง กุ้งแห้ง ถั่วงอกดิบ ไชโป๊ ฯลฯ ส่วนเนื้อสัตว์ผัดไทยสูตรดั้งเดิมไม่ใส่หมูเพราะมองว่าหมูเป็นเนื้อที่ใส่ในก๋วยเตี๋ยวของจีนจึงเลือกใส่กุ้งแทน ฯลฯ ทั้งหมดออกมาเป็น “ก๋วยเตี๋ยวผัด” หรือ”ผัดไทย” ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงมาจนถึงปัจจุบัน และถือเป็นอาหารไทยที่ชาวต่างชาติชื่นชอบเป็นอันดับต้นๆอีกด้วย

เคลียร์ประวัติผัดไทยไปแล้วมาถึงคำถามว่าทำไม กูเกิล เสิร์ชเอนจินชื่อดังถึงขนาดนำภาพผัดไทยไปแสดงบน Google Doodle (การเปลี่ยนภาพปกเพื่อฉลองในโอกาสต่างๆ) มีเหตุผลจากการที่ Juliana นักวาดภาพ Doodle คิดค้นสูตรผัดไทยขึ้นมาทาน และเกิดชื่นชอบจนเกิดเป็นภาพชุดการ์ตูนผัดไทยในวันนี้นั่นเอง

 

สูตรผัดไทยโบราณ วิธีทำดั้งเดิม

ส่วนผสม – เส้นจันท์แช่น้ำ, กุยช่ายหั่นท่อน, ถั่วงอก, เต้าหู้ขาวหั่นเต๋า, หัวไชโป๊เค็มสับ, กุ้งแชบ๊วย, กุ้งแห้ง, ไข่ไก่,  น้ำซอสผัดไท (น้ำตาลมะพร้าว, น้ำมะขามเปียก, น้ำปลาแท้, น้ำเปล่า, เกลือ, หอมแดงสับ) และเครื่องโรยหน้า (พริกป่น , น้ำตาลทราย, ถั่วลิสงคั่วบด, มะนาวซีก)

วิธีปรุงน้ำซอส (ประวัติผัดไทย) – ขยำมะขามเปียกกับน้ำเปล่าจะได้น้ำสีน้ำตาลเข้มจากนั้นนำขึ้นตั้งไฟและใส่น้ำตาลมะพร้าว, น้ำปลาแท้, น้ำเปล่า, เกลือ, หอมแดงสับ ชิมและปรุงรสเพิ่มตามชอบ

วิธีทำผัดไทย – ตั้งกระทะให้น้ำมันร้อนจากนั้นใส่หอมแดงสับ ถั่วงอก, เต้าหู้ขาวหั่นเต๋า, หัวไชโป๊เค็มสับ และกุ้งแห้ง ลงไปผัดจนส่งกลิ่นหอมและตามด้วยกุ้งแชบ๊วยผัดจนกุ้งสุกตามด้วยเส้นจันท์และซอสผัดไทยที่เตรียมไว้ผัดจนเข้ากันจากนั้นแหวกกลางกระทะตอกไข่ยีจนสุกแล้วคลุกเคล้าพร้อมปรุงรสสุดท้ายตามด้วยกุยช่ายหั่นท่อนตักใส่จานทานโรยหน้าด้วยพริกป่น , น้ำตาลทราย, ถั่วลิสงคั่วบด, มะนาวซีก พร้อมเครื่องเคียงถั่วงอก หัวปลี ใบกุยช่าย

 

 

Cr. https://www.google.com/doodles/celebrating-pad-thai

 

 

 


โหลดดิ! รอไร?

     

 

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า