เงิบทั้งประเทศ!! ราชบัณฑิตฯ ระบุคำว่า “แซว” ไม่มีไม้ไต่คู้ อ้างพจนานุกรมปี54 พิมพ์ผิด

วันที่ 19 มีนาคม 2561 สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ออกหนังสือข่าวประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจ สำหรับการใช้คำว่า แซว, คะ, ค่ะ และ นะคะ ที่ถูกต้อง

โดยสิ่งที่สังคมออนไลน์ให้ความสนใจและถกเกียงกันเป็นอย่างมากก็คือการสะกดคำว่า “แซว” ที่แต่เดิมนั้น คนไทยจะใช้คำว่า “แซว” จนต่อมามีการแก้ไขคำสะกดให้ถูกต้อง ให้สอดคล้องกับเสียงที่ออก เลยให้สะกดคำว่า “แซ็ว” แบบใหม่ ให้มีไม้ไต่คู้ โดยเริ่มใช้ในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554

จนมาปัจจุบัน ได้ประกาศใหม่ ให้กลับมาใช้คำว่า “แซว” เหมือนเดิม โดยระบุเหตุผลว่า เกิดปัญหาจากการพิสูจน์อักษรผิด ซึ่งทางสำนักงานราชบัณฑิตยสภาจะนำไปปรับปรุงแก้ไขในการจัดพิมพ์พจนานุกรมฯ ครั้งต่อไป

และได้ทำความเข้าใจอีกครั้งว่า ไม่ว่าจะเป็นการพูดจาหยอกล้อแซวกันเล่น ก็เขียนว่า “แซว” หรือจะเป็นแซววาที ก็เขียนว่า “แซว” รวมทั้ง “แซว” ในคำว่า แซงแซว (นกแซงแซว) ตลอดจน “แซว” ในคำว่า อีแซว (เพลงอีแซว) ก็เขียนว่า “แซว” ทั้งสิ้น

ทั้งนี้หลังจากได้ออกประกาศนี้ลงในเฟซบุ้ก ก็มีผู้ใช้เฟซบุ้กหลายรายเข้ามาแสดงความคิดเห็น ว่าทำไมประกาศใช้แบบใหม่ตั้งแต่ปี 2554 แล้วเพิ่งจะมาทราบว่าสะกดผิด ซึ่งหลายคนก็ได้สะกดแบบใหม่ตามพจนานุกรมในปี 2554 แล้ว แต่กลับกลายเป็นว่า สุดท้ายต้องกลับมาใช้แบบเดิม เป็นสร้างความสับสนให้กับประชาชน

ผลการค้นหาคำว่า แซว จากเว็ปไซต์ราชบัณฑิตฯ ณ.ปัจจุบัน

ทั้งนี้หากเข้าไปค้นดูในเว็ปไซต์ราชบัณฑิตฯ ณ.ปัจจุบัน ยังสะกดคำว่า “แซ็ว” แบบนี้อยู่ ซึ่งทางแอดมินเพจได้อธิบายเอาไว้ว่า ที่ยังสะกดแบบเดิมเพราะยึดจากฐานข้อมูลตามพจนานุกรมปี 2554 เมื่อได้แก้ไขในพจนานุกรมฉบับใหม่ ก็จะทยอยเปลี่ยนข้อมูลในเว็ปไซต์ตาม

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า