เรื่องราวในห้องในนักบินถือเป็นอะไรที่เอ็กซ์คลูซีฟ และยากที่คนทั่วไปจะล่วงรู้ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนปฏิบัติ กระบวนการ หรือแม้กระทั่งการใช้ชีวิตของ “กัปตัน” ผู้ควบคุมและนำพาผู้โดยสารไปถึงจุดหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
10 คำถามที่กัปตันโดนถามบ่อยมาก !! พร้อมภาพจริง! จากห้องนักบิน
1. ข้อแรกที่ผมโดนถามเยอะมาก คือคำถามแนวๆว่าปกตินักบินทำอะไรกัน แค่กดปุ่มออโต้ไพลอต เครื่องมันก็บินไปเองเลยเหรอ ขับเครื่องบินกันกี่คน หรือตอนบินทำอะไรกันบ้าง
ตอบ – เครื่องบินสมัยใหม่จะใช้นักบิน 2 คน ในการบิน คนเป็นกัปตันจะนั่งทางซ้าย คนเป็นนักบินที่ 1 หรือโคไพลอต จะนั่งทางขวา หน้าที่ในการบินจะแบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ การบังคับเครื่องบิน กับ การติดต่อสื่อสาร ก่อนการบินแต่ละไฟล์ท กัปตันจะเป็นคนกำหนดว่าใครจะทำหน้าที่ไหน ซึ่งต้องชัดเจนครับ เพื่อป้องกันการสับสนระหว่างบิน โดยปกติก็จะสลับหน้าที่กันคนละไฟล์ท คนรับหน้าที่บินจะสนใจเฉพาะเรื่องการบังคับเครื่องบินให้ไปตามที่ต้องการอย่างเดียว ส่วนเรื่องอื่นๆ คนทำหน้าที่ติดต่อสื่อสารจะเป็นคนจัดการ กฎที่สำคัญมากๆคือ ไม่ว่าใครจะทำอะไร ต้องบอกอีกคนด้วยทุกครั้ง เพื่อให้ช่วยเช็คว่าทำถูกต้อง แต่ไม่ว่าใครจะทำหน้าที่ไหน กัปตันจะเป็นคนควบคุมภาพรวมทั้งหมดเพื่อให้บินได้อย่างปลอดภัยที่สุดครับ
2. เครื่องบินมันลอยขึ้นไปได้ยังไง??
ตอบ – หลักการคร่าวๆนะครับ เครื่องบินลอยขึ้นได้เพราะ 2 ส่วนใหญ่ๆ คือเครื่องยนต์ กับ ปีก ผมขอเริ่มจากเครื่องยนต์ก่อนนะครับ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ไอพ่น หรือใบพัด หลักการของมันเหมือนกันคือ การหมุนเพื่อดึงอากาศจากด้านหน้าเข้ามาแล้วปล่อยออกไปข้างหลัง …คิดง่ายๆ เหมือนพัดลมวางกลับหลังนั้นแหละครับ เมื่อมันดึงอากาศเข้ามาแรงๆ ตัวเครื่องบินก็จะเคลื่อนไปข้างหน้า เมื่อเครื่องบินเคลื่อนไปข้างหน้าได้เร็วพอ คราวนี้ก็จะเป็นหน้าที่ขอปีกละครับ เจ้าปีกเหล็กแข็งๆ มันทำให้เครื่องบินลอยขึ้นได้เพราะลักษณะโครงสร้างของมัน ที่ด้านบนจะโค้งนูน ส่วนด้านล่างจะเรียบตรง เมื่อเครื่องบินเคลื่อนไปข้างหน้า จะมีกระแสอากาศไหลผ่านไปที่ปีก ความโค้งนูนของปีกด้านบน จะทำให้กระแสอากาศไหลผ่านไปเร็วกว่ากระแสอากาศใต้ปีก เมื่อไหลเร็วกว่า ก็ทำให้อากาศมีความหนาแน่นน้อยกว่า ส่วนอากาศด้านใต้ปีกที่ไหลผ่านผิวเรียบตรง จะมีความเร็วช้ากว่าทำให้มีความหนาแน่นมากกว่า และเมื่อมีความเร็วมากพอ ก็สามารถยกปีกเครื่องบินให้ลอยขึ้นได้ครับ
3. เครื่องบินเติมโซฮอล์ 95 เหมือนกันไหม
ตอบ – น้ำมันเครื่องบินเป็นน้ำมันสำหรับเครื่องเจ็ทโดยเฉพาะครับ เอาน้ำมันรถมาเติมเครื่องบินไม่ได้นะ ส่วนน้ำมันเครื่องบินมีคนบอกว่าเอาไปเติมรถพอได้ แต่วิ่งๆไปเครื่องอาจพังนะครับ
4. ตอน Take Off เครื่องบินความเร็วเท่าไหร่
ตอบ – เครื่องบินเทคออฟแต่ละครั้งใช้ความเร็วไม่เท่ากันครับ ขึ้นอยู่หลายปัจจัย เช่น ความยาวของรันเวย์ สภาพดินฟ้าอากาศ ภูมิประเทศของสนามบิน และที่สำคัญที่สุดคือน้ำหนักของเครื่องบิน ถ้าน้ำหนักมาก ก็ต้องใช้ความเร็วสูงครับ ถ้าเครื่องใหญ่ ความเร็วเฉลี่ยก็ประมาณ 140 – 160 นอต หรือ ประมาณ 260 – 300 กม./ชม. ครับ
5. เครื่องบินมีถนนหรือเปล่า
ตอบ – ขับเครื่องบินก็มีถนนให้ไปเหมือนกันครับ เพียงแต่ถนนของเครื่องบินเกิดจากการกำหนดจุดจากตำแหน่งเส้นรุ้ง เส้นแวง หรือ ละติจูด ลองติจูด แล้วลากเส้นเชื่อมต่อกัน เช่น จากในรูป จุด BUTRI ก็คือตำแหน่งหนึ่งที่ถูกกำหนดขึ้น จุด IDOKA ก็คืออีกตำแหน่ง เวลาบิน เราก็จะไปตามเส้นนี้ โดยใช้ดาวเทียมเป็นตัวดูว่า เราบินอยู่ตรงจุด และเส้นที่กำหนดไหม
อ่านต่อที่เหลือ >>> คลิก
Cr. ภาพและข้อมูลจากสมาชิกเว็บไซต์พันทิป Turn JetRider !!