กลายเป็นดราม่าเล็กๆในวงการ Sneaker บ้านเราเลยกับภาพหญิงสูงวัยมากหน้าหลายตาสวมรองเท้าผ้าใบรุ่นยอดนิยมแบบเดียวกันเป๊ะ! ต่อแถวจับฉลาก (Raffle) รับสิทธิซื้อรองเท้ารุ่นใหม่ในราคาป้าย (Retail) งานนี้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์หนาหูอีกหนึ่งกลยุทธ์อันแยบยลที่คาดไม่ถึงเลยว่าจะมีคนทำ
ตัวอย่างกฎการ Raffle จากร้านดัง
สำหรับใครที่ยังไม่เข้าใจในวงการ Sneaker หรือรองเท้าผ้าใบ เราขอเกริ่นก่อนว่าทุกครั้งที่มีการเปิดตัวรองเท้าผ้าใบรุ่นใหม่ที่ร้านค้าชื่อดังต่างๆนำเข้ามาจะเกิดปรากฏการณ์ “แย่งซื้อ” มะรุมมะตุ้มกันหน้าร้านจนต้องมีกฎ อาทิ การต่อแถว, จำกัดจำนวนต่อคน หรือขายเฉพาะ “ลูกค้าที่สวมใส่ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์” ทั้งหมดเพื่อคัดกรองคนที่ต้องการสินค้า “ราคาป้าย” ที่เข้ามาในประเทศไทยจำนวนจำกัดให้ได้รับสินค้ารุ่นนั้นไปใช้สวมใส่จริงๆ
Adidas YEEZY BOOST 350 V2 Zebra ราคาป้าย 8,xxx ราคา Resale 3x,xxx – 4x,xxx บาท
มาถึงตรงนี้เมื่อรองเท้าผ้าใบรุ่นนั้นๆเข้ามาน้อยสวนทางกับความต้องการของตลาดที่มีมากทำให้รองเท้ารุ่นดังกล่าวเป็นของหายาก (Limited) ไปโดยปริยาย และเปิดช่องให้เกิดธุรกิจในการ “สต๊อกสินค้า” รุ่นดังกล่าวให้มากที่สุดเพราะสามารถนำไปขายในราคาที่สูงกว่าป้าย (หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น) หรือที่ในวงการเรียกว่าราคา Resale นั่นแหละ
ภาพดังกล่าวที่เกิดขึ้นจึงกลายเป็นดราม่าทันทีเพราะมีผู้คนมากมายที่ไปต่อแถวไม่ทันรับสิทธิการซื้อสินค้าราคาป้าย และชี้ชัดไปว่ากลุ่มหญิงสูงวัย “ถูกจ้างมาต่อแถว” จนกลายเป็นดราม่าเถียงกันระหว่างลูกค้าตัวจริง VS กลุ่มพ่อค้ารองเท้า
แน่นอนว่าความขัดแย้งดังกล่าวทำให้เกิดความคิดเห็นมากมายที่สะท้อนให้เห็นว่าวงการรองเท้าผ้าใบบ้านเรามีความดุเดือด ตื่นตัว และวิ่งตามเทรนด์อยู่ตลอด ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีให้เห็นอยู่ทั่วโลกเพราะทุกอย่างถูกวางกฎมาและพ่อค้าก็เดินตามกฎบนพื้นฐานของการมองเห็นโอกาสที่เป็นตัวเงินมหาศาล
สุดท้ายขอยืนยันอีกครั้งว่าการเขียนบทความนี้ไม่ได้ชี้นำให้มองว่าใครผิดเพราะตราบใดที่ทุกอย่างยังดำเนินไปตามกลไกของมันย่อมทำให้เกิดแนวคิดใหม่ๆอยู่เสมอ นี่จึงเป็นสีสันของวงการแฟชั่นบ้านเราที่ร้อนแรงไม่แพ้ต่างประเทศเชียวล่ะ
Cr. SOLE MANIA