ชาวเน็ตสงสัย! เด็กมีไข้สูงอาบน้ำได้ไหม จ่าพิชิตมีคำตอบ

ชาวเน็ตสงสัย ถ้าเกิดมีไข้ขึ้นสูง สามารถอาบน้ำเพื่อลดไข้ได้หรือไม่ แอดมินเพจ Drama-addict ออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว

เด็กมีไข้สูงอาบน้ำได้ไหม

 

จากกรณี เพซบุ๊ก แม่อุ้ม เวียร์ บำรุงสายตา โพสต์ภาพพร้อมข้อความ เกี่ยวกับการลดไข้ของลูกชาย ว่า ช่วงนี้เห็นเด็กเป็นไข้กันเยอะ#เลยอยากแชร์ ภาพนี้ธาราไข้สูงประมาณ39-40 องศาวิธีการทำให้ไข้ลดไวที่สุดคือ

จับอาบน้ำแล้วเอาน้ำราดหัวเหมือนสระผม ขยี้ๆ ให้ความร้อนมันคลาย ทำซัก1นาที ไข้ก้อจะลง อาบน้ำเสร็จก้อเช็ดผมให้แห้ง ตามปกติจร้า ธาราโดนจับอาบทั้งคืนทุกชั่วโมง สงสารมาก แต่ก้อต้องทำ ไม่งั้นอาจช็อคได้

ไม่ต้องกลัวว่าเอาน้ำราดหัวน้องน้องจะเป็นหนักกว่าเดิมนะคะเพราะนี่คือ วิธีที่คุณหมอ อาจารย์หมอแนะนำมาจร้า หรือถ้าคุณแม่คุณพ่อไม่อยากจับอาบ ก้อให้เช็ดตัวแรงๆ ย้อนรูขุมขน และที่สำคัญ เช็ดขยี้หัวแรงๆจร้า พยาบาลบอกว่าที่ร้อนสุดก้อคือตรงหัว
เราเลยต้องเน้นตรงนี้ให้เยอะๆ แต่ดีสุด ไข้เกิน1วันหาหมอโลดครัช ด้วยรักและเป็นห่วงนะคะ #แม่น้องธารา

 

จนเป็นเหตุให้ชาวเน็ตสงสัยว่าการอาบน้ำจะทำให้เด็กช็อกหรือเปล่า จนเพจ Drama-addict ออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้เพื่อให้หายสงสัยและเป็นความรู้ทางการแพทย์ต่อไป

เด็กมีไข้สูงอาบน้ำได้ไหม

 มีคนส่งโพสของคุณแม่ท่านนี้มาถามว่า วิธีที่คุณแม่เขาใช้ลดไข้ให้ลูกมันถูกต้องมั้ยเนี่ย ก็ตามนั้นเลยครับ ถูกต้องเลย ไม่ใช่แค่เช็ดตัวเท่านั้น ถ้าไข้สูงจับลูกอาบน้ำแม่งเลยครับอาบให้เปียกทั้งตัวเลย ไข้ลงแน่ ไม่ต้องกลัวลูกหนาวนะครับ กลัวลูกชักเพราะไข้สูงดีกว่า

แล้วไม่ต้องรอให้พยาบาลมาเช็ดตัวให้นะครับ เรื่องแบบนี้คนที่ใกล้ตัวลูกที่สุด นั่นคือพ่อแม่ ทำเองได้เลย และทำได้ไวและใกล้ชิดยิ่งกว่าพยาบาลเยอะ 

นอกจากนี้ยังมีทริคเกี่ยวกับการเช็ดตัว พ่อแม่บางคนเวลาเช็ดตัวจะทำแบบเบาๆ เอาผ้าค่อยๆถูกหรือมาโปะตามตัวเด็กเฉยๆ แบบนั้นไข้ลงไม่ค่อยดีครับ ไม่เวิร์ค ให้ถูตัวเด็กแรงๆเลย เอาให้ผิวขึ้นเป็นสีแดงเลย แบบนั้นจะช่วยให้เส้นเลือดฝอยตรงผิวหนังขยายตัว แล้วจะลดไข้ได้โคตรดีครับ 

ไม่ต้องกลัวลูกแสบผิวนะ เช็ดๆไปแรงๆ ส่วนอุณหภูมิของน้ำที่ใช้ ถ้าไข้สูงมาก ใช้น้ำอุ่นนิดหน่อยได้ ถ้าไข้ไม่สูง ก็ใช้น้ำธรรมดาที่อุณหภูมิห้อง ห้ามใช้น้ำเย็น หรือใส่น้ำแข็งเด็ดขาด เพราะการเช็ดตัวหรืออาบด้วยน้ำที่เย็นจัด
มันจะทำให้เส้นเลือดที่ผิวหนังหดตัว แล้วจะไม่เกิดการถ่ายเทความร้อนออกนอกร่างกายตรงผิวอาจจะเย็น แต่ข้างในตัวเด็กจะร้อนจี๋เลย แล้วจะชักได้

cr. Drama-addict แม่อุ้ม เวียร์ บำรุงสายตา

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า