มือดีขโมยหนังสือหายากในงานสัปดาห์หนังสือ

นักอ่านขโมยหนังสือ ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Rattanachai Lueangwongngam โพสต์ระบายความรู้สึก หลังเดินชมนิทรรศการหนังสือแห่งชาติ แต่พบว่าหนังสือบางเล่มไม่มีให้อ่าน ทั้งๆที่มีป้ายแนะนำหนังสือติดอยู่บนชั้นวางจัดแสดง จึงคาดว่าหนังสือหายไป

โดยโพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า

ความน่าอนาถในงานหนังสือหนังสือดีไซน์เก๋ๆ รูปเล่มเริ่ดๆ ที่เขาเอามาโชว์ในมินินิทรรศการ หายไปเป็นสิบเล่ม!

เข้าใจว่าโดนมือดีฉกไป เขาคงไม่จัดแสดงโดยปล่อยเป็นรูโหว่แบบนี้หรอกมั้ง ผมชอบนะที่เขาไม่ตีตรวนล่ามโซ่หนังสือ แบบนั้นจะดูปวดใจมาก แต่พอปล่อยเป็นอิสระ ก็นั่นละ ถูกแฮ้บไปเรียบร้อย บางเล่มที่หาย หายากและแพงมากด้วยนะ

นี่เพิ่งผ่านไปห้าวัน ยังขนาดนี้ หวังว่าจบงานคงเหลือรอดบ้าง

โพสนี้ถูกแชร์ออกไป มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย ทั้งต่อว่าคนที่ขโมย ขณะที่บางคนก็แสดงความเห็นว่า ผู้ที่สนใจอาจมาอ่านแล้วหยิบไปจ่ายตังค์ก็เป็นได้

ทีมข่าวจึงเดินทางไปงานหนังสือที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตย์ ไปเจอบูธหนังสือชื่อว่า ปกที่ใช่ ดีไซต์ที่ลงตัว ซึ่งป็นบูธที่มีผู้โพสลงเฟสบุ๊ค เป็นบูธที่รวบรวมหนังสือ ปกสวย หลายประเภท และที่ชั้นแสดงหนังสือก็พบบางเล่มหายไป

ทีมข่าวสอบถามเจ้าหน้าที่ ที่ดูแลบูธหนังสือ ให้ข้อมูลว่ามีหนังสือหายไปจริง เท่าที่เช็คได้ มี4-5 เล่ม แต่จำนวนที่หาย มีมากกว่านี้แน่นอน ในจำนวนนี้ มีหนังสือที่มีคุณค่าและสำคัญ อย่างหนังสือแสดงธนบัตรไทย สมัยรัชกาลที่ 9 เป็นหนังสือ ที่รวบรวมธนบัตรที่ใช้ในรัชสมัยในหลวงรัชกาลที่ 9 มาตั้งแต่ พระองค์ขึ้นครองราช เมื่อกว่า70ปีก่อน มาจนถึงปัจจุบัน ส่วนอีกเล่มชื่อว่า แปลพม่าอย่างไรให้ได้ความ เป็นหนังสือสอนภาษาพม่า ตั้งแต่ระดับง่ายไปจนถึงสนทนาได้ ส่วนหนังสืออื่นที่หาย ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ส่วนที่ว่า ทำไมถึงวางหนังสือสำคัญๆมีคุณค่าแบบนี้ไม่มีระบบป้องกัน เจ้าหน้าที่บอกว่า ที่ไม่นำโซ่หรืออะไรก็ตามมาล่ามหนังสือไว้ เปรียบเสมือนกับเป็นการวัดระดับจิตสำนึกสาธารณะของผู้ที่เข้ามาอ่านไปในตัว หนังสือบางเล่มที่หายไป ไม่ได้ขาย แต่อยากนำมาโชว์เปรียบดั่งคุณค่าทางใจ ที่อยากแบ่งปันให้กับผู้อ่านมาสัมผัสคุณค่าในหนังสือเล่มนั้นๆ

ส่วนเรื่องการรักษาความปลอดภัย คงต้องอยู่ที่คณะผู้จัดงาน ที่จะต้องเพิ่มการตรวจตราผู้เข้าชมให้เข้มงวดกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นใช้เครื่องเอ็กซเรย์ หรือการตรวจกระเป๋า แต่อย่างไรก็ตาม ก็คงไม่อาจห้ามมิจฉาชีพได้ ขึ้นอยู่กับสามัญสำนึกเพียงอย่างเดียว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า