พระมหาไพรวัลย์ ชี้แบน “ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.2” เกินกว่าเหตุ ทีหนังบ้าๆบอๆยังมีเต็มโรง

หลังมีข่าวว่า ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.2 ถูกห้ามฉายเนื่องจากไม่ผ่าน เซ็นเซอร์จากคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ประเด็นอ่อนไหวทางศาสนา โดยมีแถลงจาก คณะผู้อำนวยการสร้าง พร้อม “นายสุรศักดิ์ ป้องศร” ผู้กำกับภาพยนตร์ 

ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2 โดนฟ้าผ่า ห้ามฉายไม่มีกำหนด!

ล่าสุด พระอาจารย์ชื่อดัง  พระมหาไพรวัลย์ วรวรรณโณ ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว พร้อมระบุข้อความว่า ”

ไทบ้านเดอะซีรีส์ เป็นหนังที่ดีเรื่องหนึ่งนะ ในมุมมองของอาตมา เป็นหนังที่ฉายภาพของวัยรุ่นยุคใหม่ในสังคมชนบท (อีสาน) ได้หลากหลายมิติดีมากมาก

ทั้งเรื่องของความรัก วิถีชีวิต ความคิดความเชื่อ วัฒนธรรม ภาษาและอื่นอื่นอีกมากมาย ซึ่งมีพัฒนาการและเปลี่ยนไปจากภาพมายาคติของสังคมอีสานยุคเก่าเก่าที่แบบเราเคยมอง ไม่แปลกใจว่า ทำไมหนังเรื่องนี้ถึงเป็นที่ชื่นชอบของคนภาคอีสาน

อาตมาเห็นว่า การเเบนหนังเรื่องนี้ เป็นเรื่องเกินกว่าเหตุ เป็นการทำลายเมล็ดพันธุ์ของความคิดสร้างสรรค์และความกล้าของคนรุ่นใหม่ที่จะริเริ่มผลิตผลงานภาพยนต์อย่างไม่มีชิ้นดีเลย (หัวใจคนทำหนังหมุ่นอุ้ยปุ้ยไปหมดแล้ว)

อาตมาไม่รู้ว่าเหตุผลที่แท้จริงของการแบนหนังเรื่องนี้คืออะไร ถ้าเป็นเพราะฉากพระร้องไห้เพราะทำใจไม่ได้ที่อดีตแฟนตายตามที่สื่อนำเสนอ อันนี้เลอะเทอะนะ การร้องไห้หรือหัวเราะ มันเป็นธรรมชาติของปุถุชชน ตอนที่พระพุทธเจ้าปรินิพพาน พระส่วนหนึ่งก็ร้องไห้ทั้งนั้น ยกตัวอย่าง พระอานนท์ เป็นต้น

อาตมาอยากให้คณะกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติทำการทบทวนเรื่องนี้ใหม่นะ ติดเรทหนังก็ได้ ถ้ามีฉากที่ไม่เหมาะกับเยาวชนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ

เล่นแบนหมดแบบนี้ ต่อไปคนรุ่นใหม่ที่ไหนจะกล้ามีความคิดความอ่านมีความสร้างสรรค์เสนอภาพยนต์ที่เป็นทางเลือกเล่า เราจะมีหวังได้เห็นผู้กำกับหน้าใหม่ใหม่ ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีฝีมือมีความสามารถไม่แพ้คนรุ่นเก่าเก่าได้อย่างไร

ทีหนังบ้าบ้าบอบอยังอนุญาตให้ฉายกันเต็มโรงไปหมด

ซึ่งพระอาจารย์ยังกล่าวต่ออีกด้วยว่า  “ที่อาตมาพูดเรื่องนี้ไม่ใช่เพราะเหตุผลอะไรนะ แค่ ๑. มันมีประเด็นเกี่ยวข้องกับศาสนาในบางมิติที่เราควรทำความเข้าใจร่วมกัน ๒. อาตมาต้องการอุดหนุนคนรุ่นใหม่ ให้พวกเขามีพื้นที่ในการรังสรรค์ผลงาน

บางอย่างที่เขานำเสนออาจจะมีเกินเลยไปนิดไปหน่อยก็ได้นะ แต่เราต้องอุดหนุนพวกเขา ให้เวทีกับพวกเขาได้สะท้อนความแปลกใหม่บ้าง คนนี้พวกนี้คือทางเลือกนะ และพวกเขาก็เติบโตจากความสามารถจริงจริง ไม่ใช่มีแต่ทุนกับเส้นสาย

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า