โรงเรียนชี้แจง! หลังคลิปตัดผมนักเรียนว่อนโซเชียล เผยไว้ผมได้แต่ต้องถูกระเบียบ

จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก Black Hat ได้โพสต์ภาพเด็กนักเรียนหญิงถูกครูใช้ไม้บรรทัดวัดแล้วตัดผมที่ไว้ยาวถึงบ่าออกให้สั่นเหนือต้นคอ โดยในเพจดังกล่าวระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายในโรงเรียนหญิงล้วนแห่งหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมตั้งคำถามถึงความเหมาะสมของการกระทำดังกล่าว ว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์ของเด็กหรือไม่

วันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เกิดเหตุการณ์ในคลิปดังกล่าว และได้พบกับ นางภาวดี จิตตามัย ผู้ช่วยรองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารกิจการนักเรียน โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ โดยผู้ช่วยรองผู้อำนวยการ ได้กล่าวว่า เหตุการณ์ในคลิป เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา ในช่วงเช้าขณะที่ทางโรงเรียนกำลังมีการตรวจระเบียบการแต่งกายของเด็กนักเรียน ซึ่งมีการตรวจเป็นประจำทุกเดือน โดยในคลิปที่มีครูผู้หญิงคนหนึ่ง ใช้กรรไกรตัดผมของเด็กนักเรียนหญิงจนสั้นแท้จริงแล้ว “เป็นการทำตามกฏระเบียบของโรงเรียน ตัดตามระเบียบของทางโรงเรียนที่มีการระบุไว้ในคู่มือนักเรียนว่า นักเรียนหญิงทุกคนสามารถไว้ผมยาวได้ไม่เกิน 9 นิ้ว นับจากหูส่วนบนและจะต้องมีการมัดผมให้เรียบร้อยเมื่ออยู่ในโรงเรียน”

ซึ่งกฎระเบียบดังกล่าว ทางโรงเรียนได้มีการชี้แจงให้กับทั้งตัวเด็กนักเรียนและผู้ปกครองได้รับทราบตั้งแต่วันปฐมนิเทศแล้ว รวมถึงในการโฮมรูมทุกวันคุณครูก็จะมีการย้ำเรื่องกฎระเบียบดังกล่าวให้กับนักเรียนปฏิบัติตาม

โดยในส่วนของเด็กที่ถูกคุณครูตัดผมนั้น เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ไว้ผมยาวเกินกว่าที่กฎระเบียบของโรงเรียนกำหนดและคุณครูได้มีการว่ากล่าวตักเตือนมาแล้วหลายครั้งแต่ยังไม่มีการตัดให้ถูกต้องตามระเบียบ เมื่อถูกคุณครูตรวจพบ คุณครูจึงดำเนินการ ตัดผม เพื่อเป็นการลงโทษตามกฎระเบียบของโรงเรียน ซึ่งในระหว่างที่คุณครูกำลังตัดผมนั้นได้มีเพื่อนของนักเรียนคนที่ถูกลงโทษใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายคลิปแล้วนำไปโพสต์ลงในโซเชียล จนมีการแชร์ต่อๆ กันไปและเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้

หลังเกิดกระแสดังกล่าว ทางโรงเรียนได้เรียกนักเรียนคนในคลิปเข้าพูดคุยทำความเข้าใจ และชี้แจงว่าคุณครูได้กระทำตามกฎระเบียบของโรงเรียน แต่การที่นักเรียนนำคลิปไปโพสต์ในโซเชียลมีเดียจนทำให้เกิด กระแสวิพากษ์วิจารณ์ เป็นการทำให้เสียชื่อเสียงของโรงเรียน ซึ่งจะได้มีการ หักคะแนนความประพฤติของนักเรียนคนดังกล่าวตามระเบียบ

หลังการพูดคุยเด็กนักเรียนคนดังกล่าว แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและได้ไล่ลบโพส ที่โพสต์ลงไปในเฟซบุ๊ค แต่ยังคงมีเพจบางเพจที่มีการแชร์เรื่องราวดังกล่าวออกไปจนทำให้เรื่องราวบานปลายกลายเป็นประเด็นร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ ด้านผู้ปกครองของเด็กนักเรียนได้โทรศัพท์ เข้ามาพูดคุยกับทางผู้อำนวยการโรงเรียนแล้ว ซึ่งทางโรงเรียนย้ำว่าจะได้มีการลงโทษโดยการตัดคะแนนความประพฤติของเด็กคนดังกล่าวแต่ไม่ได้มีการ ลงโทษรุนแรงถึงขั้นไล่ออกแต่อย่างใด

ขณะที่บรรยากาศภายในโรงเรียน หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น นักเรียนของโรงเรียน ไม่ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด เพราะเข้าใจถึงกฎระเบียบของโรงเรียนเป็นอย่างดี โดยนางสาวสริตา ละครสี ตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า

รู้สึกเสียใจที่เหตุการณ์เพียงเล็กน้อยได้ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และโจมตีโรงเรียน จนได้รับความเสียหายจากความเข้าใจผิดของกลุ่มผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางกลุ่ม ซึ่งความเป็นจริง กฎระเบียบการแต่งกายของโรงเรียนได้มีการระบุไว้อย่างชัดเจน และก็ไม่ได้บังคับให้เด็กไว้ผมสั้นจนเกินไป การที่นักเรียน ถูกคุณครูลงโทษโดยการตัดผม ก็เนื่องมาจากการไม่ยอมปฏิบัติตามกฎของโรงเรียนไว้ผมยาวจนเกินไป ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นเป็นประจำเมื่อมีนักเรียนทำผิดกฎ แต่เมื่อมีการแชร์ออกไปในโซเชียล และถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยที่ไม่โดยผู้ที่ไม่รู้กฎระเบียบของโรงเรียนจึงทำให้กลายเป็นประเด็นที่สร้างความเสื่อมเสียให้กับชื่อเสียงของโรงเรียนอย่างที่เกิดขึ้น

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า