เปิดข้อมูลที่แท้จริงคณะกรรมการ พรบ.ไซเบอร์ หลังชาวเน็ตเหน็บ “เปิดคอมเป็นไหม?”

นักวิชาการหญิงออกมาสวนชาวเน็ตหลังเกิดกระแสดราม่าภาพลักษณ์คณะกรรมาธิการยกร่าง พ.ร.บ.ไซเบอร์ฯ ว่าดูไม่มีความรู้เรื่องเทคโนโลยีโดยใช้คำว่า “กลุ่มไดโนเสาร์” ระบุทุกคนมีความรู้ความสามารถเหมาะสม รวมถึงประสบการณ์ในหน่วยงานสำคัญมาแล้ว

นอกจากคำวิจารณ์เชิงไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (พ.ร.บ.ไซเบอร์) เป็นกฎหมาย ว่าเข้าข่ายเป็นการรุกล้ำสิทธิส่วนบุคคลฯ ชาวเน็ตยังตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับความรู้ด้านเทคโนโลยีหลังเห็นภาพลักษณ์ของคณะกรรมาธิการยกร่าง พ.ร.บ.ไซเบอร์ฯ ที่ออกมาบนสื่อ

ล่าสุดนักวิชาการหญิง นักเขียน อาจารย์สอนวิทยาลัยนานาชาติ ม.มหิดล (ในภาพคนซ้ายสุด) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ดร.จินตนันท์ ชญาต์ร ศุภมิตร ชี้แจงคำครหาชาวเน็ตที่ตั้งข้อสงสัยว่าคณะกรรมการฯชุดนี้ “เปิดคอมเป็นไหม?” ระบุข้อความว่า “ชาวเน็ตเอ๋ย….คนที่ท่านคิดว่าแก่ เปิดเน็ตไม่เป็นไม่รู้เรื่องคอมพิวเตอร์….ขอย้ำว่า….พรบ.ไซเบอร์ ไม่เกี่ยวกับชาวเน็ต ย้ำ…ไม่เกี่ยวกับชาวเน็ต…..ท่านจะเชียร์ใคร ด่านายกฯหรืออะไร มีป.อาญาฯ หมิ่นประมาท กับพรบ.คอมฯ คุมอยู่แล้ว พวกบิดเบือนข้อมูลพรบ.นี้ เช่นเพจที่เต้าข้อมูลเท็จขึ้นมาโจมตี ทั้งๆที่ชื่อก็เป็นเพจกฏหมาย และสาวกสื่อที่ลอกข้อมูลที่มาแชร์ต่อ กำลังจะโดนดำเนินคดี ส่วนพรบ.นี้ฟัดแฮกเกอร์ พวกขุดข้อมูลไปขาย พวกเอาบัญชีพาสเวิร์ดธุรกรรมการเงินคนไปหาตังค์ พวกจะก่อการร้ายทางไซเบอร์โจมตีระบบเท่านั้น ทุกขั้นตอนต้องมีหมายศาล ยกเว้นภาวะวิกฤตแบบระบบคมนาคม การเงินการธนาคาร สาธารณูปโภคล่ม คนตาย ถึงจะมีคนเข้ามาควบคุมให้ทันเวลา มัวแต่ขอหมายศาลก็คงไม่ทัน พวกนี้เร็วมาก ถ้ามัวขอหมายศาล อาจจะระบบการบิน ระบบไฟฟ้า ระบบโรงพยาบาลล่ม ประเทศอัมพาตแน่ๆ แต่ต้องแจ้งศาลโดยเร็วที่สุด”

หญิงแกร่งคนกลางคือ ประธานกรรมาธิการคือคุณเสาวณี สุวรรณชีพ คลุกคลีกับระบบการเงินการธนาคารมาแล้วหลายสิบปี ระบบเอทีเอ็ม อินเตอร์เนตแบงค์กิ้ง ผ่านมาหมดแล้ว

ประสบการณ์ ::
– ผู้ช่วยผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย
– คณะกรรมการระบบการชำระเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย
– คณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
– ที่ปรึกษา/ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน)
– ที่ปรึกษาธนาคารแห่งประเทศไทย
– รองประธานมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์
.
เด็กรุ่นใหม่ชอบปรามาสผู้ใหญ่ ว่าเปิดคอมต่อเน็ตเป็นไหม ไม่คิดบ้างว่าเขาผ่านอินเตอร์เน็ตมาทุกยุค ใช้โมเดมมาทุกแบบ ทำระบบการเงินการธนาคารมาหมด รู้จัก M ในเจมส์ บอนน์ไหม

พล.ร.อ.ทวีวุฒิ พงศ์พิพัฒน์ อดีต เสธ ทร. เก่งเรื่องดาวเทียมมาก เป็นประธานอนุกรรมาธิการเทคโนโลยีอวกาศ เพิ่งกลับจากไปต่างประเทศเรื่องดาวเทียมมา

อดีตเคยเป็น เจ้ากรมการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศทหารเรือ ผลงานเกี่ยวกับ Cyber Space ก็ไม่มีอะไรมาก รู้จัก C4ISR กับ NCW ไหม
C4ISR Command Control Communication Computer Intelligence Surveillance and Reconnaissance เรียกง่ายไว่าเป็นระบบที่ใช้การเชื่อมโยงการสื่อสารควบคุมผ่าน Computer เพื่อให้ ทร. เห็นภาพเดียวกับหน่วยปฏิบัตินั่นแหละ
..
ส่วน NCW ก็ Network Centric Warfare หรือ การทำสงครามที่ใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลาง โดยในระบบจะใช้การสื่อสาร เชื่อมโยงสร้าง Situation Awareness ให้ทุกหน่วยได้เข้าใจภาพสถานการณ์และสภาวะแวดล้อมเดียวกัน

เพราะฉะนั้น ถ้าคิดจะด่า ก่อนอื่นถามตัวเองก่อนว่า รู้จัก C4ISR กับ NCW และ มิติของ Cyber Space ไหม … มันไม่ใช่แค่ต่อ Internet มันกระจอกไป

Cr. cattelecom.com

พลเอกทวีป เนตรนิยม เป็นเชี่ยวชาญด้านการข่าว และเทคโนโลยี
การศึกษา/อบรม
– วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต Computer science, Naval Postgraduate School, U.S.A.
– วิทยาศาสตรบัณฑิต โรงเรียนนายร้อยฟิลิปปินส์
ตำแหน่งอื่นๆ ในปัจจุบัน
– เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี

พล.อ.สุวโรจน์ ทิพย์มงคล สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  ประสบการณ์ล้นเหลือเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้านายทหารประสานงานการพัฒนาระบบราชการส่วนประสานงานการพัฒนาระบบราชการกลาโหม, เจ้ากรมการเงินกลาโหม, ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณกลาโหม, โฆษกคณะกรรมาธิการ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ, ประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทย-ออสเตรีย

 

 

Cr. ภาพและข้อมูล ห่วยตูน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า