Rare earth “แรร์เอิร์ธ”คืออะไร ทำไมสหรัฐต้องนำเข้าจากจีน

Rare earth “แรร์เอิร์ธ” แร่สำคัญของอุตสาหกรรมโลกที่จำเป็นต่อสหรัฐ ด้านอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ต่างๆ เช่น หน่วยประมวลผลคอมพิวเตอร์  โทรศัพท์ แบตเตอร์รี่ 

หลังจากที่เป็นประเด็นร้อนไปทั่วโลกของการที่ “กูเกิล” ออกแถลงการณ์ระงับความร่วมมือ “หัวเว่ย” ส่งผลให้สมาร์ทโฟนหัวเว่ยรุ่นต่อไป จะไม่สามารถไม่ถึงแอพพลิเคชันและการบริการเป็นกรรมสิทธิ์ของกูเกิลได้ โดยสหรัฐอ้างด้วยเหตุผลว่า เป็นภัยต่อความมั่นคงประเทศ ซึ่งในอนาคตผลจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับการเจรจาของทั้งสองฝ่าย

“กูเกิล” ระงับความร่วมมือ “หัวเว่ย” กระทบผู้ใช้สมาร์ทโฟนหัวเว่ยในไทย-ทั่วโลก

หากจะกล่าวถึงแต้มต่อที่จีนสามารถนำมาเป็นข้อต่อรองได้ นั้นก็คือ  Rare earth “แรร์เอิร์ธ” แร่สำคัญที่จีนมีอยู่ทางและเป็นประเทศที่ส่งออกใหญ่ที่สุดของประเทศ

แร่เหล่านี้ใช้ทำอะไรบ้าง?

ด้าน อิเล็กทรอนิกส์  เช่นหน่วยความจำคอมพิวเตอร์  แผ่นDVD แบตเตอร์รี่ชาร์จไฟ แม่เหล็ก รวมถึง โทรศัพท์ และยังเป็นส่วนประกบมือถือดังอย่าง ไอโฟนด้วย

ในปัจจุบัน ธาตุหายากอย่าง Yttrium และ Europium นั้นมีความสำคัญต่อฟังก์ชันการทำงานของ iPhone อย่างมาก เพราะมีการใช้ในแบตเตอรี่ของโทรศัพท์ รวมถึงช่วยให้แสดงสีของหน้าจอแสดงผลออกมาดูดี แต่ปัจจุบัน Apple ปรับแผนการผลิตโดยลดการใช้ลง และหันไปใช้วัสดุรีไซเคิลแทน

ตามที่กำหนดโดย IUPAC ธาตุหายาก หรือ ธาตุแรร์เอิร์ท ได้แก่ ธาตุทั้ง 17 ธาตุซึ่งเป็นธาตุทุกธาตุในหมู่แลนทาไนด์และรวมกับสแกนเดียมและอิตเทรียม สแกนเดียมและอิตเทรียมเป็นโลหะเบาที่หายาก เนื่องจากพวกมันมีแนวโน้มว่าจะเกิดในสินแร่เหล็กเช่นเดียวกับธาตุในหมู่แลนทาไนด์และมีสมบัติทางเคมีคล้ายกัน

อย่างไรก็ตามธาตุหายาก (ยกเว้นธาตุโพรมีเทียมที่เป็นกัมมันตรังสี) มีความอุดมสมบูรณ์ของข้างในเปลือกโลกซึ่งมีซีเรียมเป็นธาตุที่มีมากที่สุดประมาณ 25 ส่วน ต่อ 68 ล้าน (เหมือนกับทองแดง) เพราะมีสมบัติทางเคมีธรณีของพวกมัน แร่ธาตุหายากอยู่ห่างกันมากและไม่กระจุกตัว ซึ่งทำให้บนพื้นโลกธาตุเหล่านี้จึงหายาก และด้วยความหายากนี้ทำให้ธาตุหายากมีราคาสูงและทำให้ขาดแคลนเป็นอย่างมาก

สำหรับสินแร่หายากที่นำมาใช้ในทางอุตสาหกรรมมีอยู่ 5 ประเภท คือสแคนเดียม (Scandium) ที่ใช้ในอุตสาหกรรมขุดเจาะน้ำมัน โพรมีเทียม (Promethium) ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่พลังงานนิวเคลียร์ แลนทานัม (Lanthanum) ใช้ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และกล้องถ่ายรูป อิตเทรียม (Yttrium) ใช้ในการผลิตโทรทัศน์และเตาอบไมโครเวฟ และเพรซีโอดีเมียม (Praseodymium) ซึ่งใช้อุตสาหกรรมผลิตใยแก้วนำแสงและเครื่องยนต์ของเครื่องบิน

ประเทศอะไรผลิต แรร์เอิร์ธ มากที่สุดในโลก

ตั้งแต่ปี 1994-2017 ประเทศที่ผลิตได้มากที่สุดคือประเทศจีนโดยประเทศที่ต้องการทรัพยากรเหล่านี้ส่วนใหญ่ คือสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม จีนอาจจะไม่ได้มี แรร์เอิร์ธ มากที่สุดในโลก แต่จีนสามารถผลิตได้ถูกกว่าทำให้คู่แข่งต้องยอมออกจากธุรกิจไป ทำให้บริษัทเทคโนโลยีจากประเทศต่างๆ จึงพากันเล็งไปที่แหล่งวัตถุดิบแหล่งใหม่ทั้งในเอเซียกลางและที่อื่นๆหลังจากจีนควบคุมการส่งออกวัตถุดิบสำคัญซึ่งรวมถึงสินแร่หายากด้วย จึงทำให้เป็นสิ่งต่อรองอำนาจของสหรัฐได้ไม่มากก็น้อย

อ้างอิงจาก geology

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า