วีรชนที่โลกลืม! ทหารผ่านศึกเกาหลี อายุ 92ปี ทายาทราชสกุลแม่ทัพใหญ่ ขายลอตเตอรี่หน้าห้าง

โลกออนไลน์แชร์เรื่องราวของ ของสมาชิกเฟซบุ๊กคนหนึ่ง ที่ได้ไปพบและพูดคุยกับ วีรชน ทหารผ่านศึก สงครามเกาหลี อายุ 92 ปี ที่นั่งขายสลากกินแบ่งรัฐบาล อยู่หน้าห้างสรรพสินค้า เผยเรื่องราวที่มาของ ราชสกุลสายเลือดนักรบ

สมาชิกเฟซบุ๊ก ภูธิป โชติดิลก โพสต์ภาพพร้อมเรื่อวราวโดยระบุว่า 

“พบวีรชน”

วันนี้มีกิจธุระที่ห้างสรรพสินค้าพันธุ์ทิพย์พลาซา สาขางามวงศ์วาน เสร็จเรียบร้อยก็เดินออกมาจะข้ามสะพานลอยไปขึ้นรถอีกฟากฝั่งถนน

ขณะข้ามสะพานลอย เห็นชายชราคนหนึ่งนั่งอยู่บนพื้นริมทางเดิน เบื้องหน้าชายชราผู้นั้นมีแผงสลากกินแบ่งรัฐบาลวางอยู่ ก็เพียงแต่นึกในใจว่าเสื้อทหารสหรัฐที่สวมอยู่นั้นสวยดี

จนเมื่อเดินผ่านหน้า ก็เหลือบไปเห็นเหรียญชัยสมรภูมิสงครามเกาหลี กับเหรียญตราที่เกี่ยวข้องบนอกเสื้อท่าน ประเมินวัยแล้ว จึงคิดว่าท่านคงจะเป็นทหารผ่านศึกแห่งสมรภูมิเกาหลีเป็นแน่แท้ อย่ากระนั้นเลยขอแวะสอบถามสักหน่อย

ผมได้นั่งพูดคุยกับท่านบนสะพานลอย ท่านอายุถึง๙๒ ปีแล้ว เป็นทหารผ่านศึกสงครามเกาหลี ผลัดที่๒ (น่าจะราวปี๒๔๙๓-๙๔) มียศเป็นพลทหาร เท่าที่ผมสังเกต เรี่ยวแรง สายตา และความทรงจำของท่านยังดีมาก แต่ต้องพูดกับท่านเสียงดังสักนิด ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับผู้สูงอายุวัยนี้

ผมตกใจเมื่ออ่านชื่อของท่านที่ปักอยู่บนอกเสื้อ “อรุณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา” เพราะท่านเป็นผู้เนื่องในราชสกุล “เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา” ผู้สืบสายเลือดนักรบมาจาก องค์ต้นราชสกุล พระสัมพันธวงศ์เธอ พระองค์เจ้าแตง กรมหลวงเสนีย์บริรักษ์ ผู้ทรงเป็นแม่ทัพใหญ่ในรัชกาลที่ ๓ นำทัพออกศึกเวียงจันทน์ พระอัฐิท่านประดิษฐานในเจดีย์ที่วัดระฆังโฆษิตาราม ฝั่งธนบุรี เคยไปกราบหลายหน ราชสกุลนี้มีนายทหารใหญ่โตสืบสายต่อมามากมายหลายท่าน

“คุณปู่ราชสกุลเสนีย์วงศ์หรือครับ” ผมถาม

“ใช่ เสนีย์วงศ์ แต่สกุลอะไรก็เหมือนกันแหละอยู่ที่ทำความดี เป็นประชาธิปไตยแล้ว เหมือนกันหมด เท่ากันหมด มีเว้นแต่พระเจ้าอยู่หัว พระราชวงศ์ที่ต้องเทิดทูน”

คำตอบดังกล่าว เป็นคำตอบที่ยิ่งใหญ่มากในความรู้สึกผม และทำให้ผมอึ้งไปชั่วครู่ทีเดียว

เท่าที่พูดคุยชีวิตคุณปู่อรุณค่อนข้างยากลำบาก ท่านอยู่กับลูกชายอีกคน ภรรยาเสียไปเเล้ว ผมไม่ได้ถามลึกมากไปกว่านั้นแม้จะมีอีกหลายคำถามในใจ

สิ่งที่ผมรู้สึก และเชื่อว่าหลายท่านที่อ่านก็คงจะรู้สึกเช่นเดียวกัน คือ นี่หรือคือความเป็นจริงของชีวิตทหารผ่านศึก สิ่งที่เราได้ยิน คำยกย่องเชิดชูเกียรติกันต่างๆนานาในวันทหารผ่านศึกนั้น อาจเป็นเพียงวาทกรรมสวยงามที่พูดให้ผ่านพ้นไปปีๆหนึ่งเท่านั้น

วันนี้ทหารผ่านศึกสงครามเกาหลีผู้หนึ่ง ประดับเหรียญแห่งเกียรติยศเต็มอกเสื้อ อายุเกือบร้อยปี ยังต้องนั่งขายล็อตเตอรีบนสะพานลอย ผู้คนเดินผ่านไปมาใครสักกี่คนจะทราบว่าชายชราที่นั่งอยู่ข้างทางเดินนี้ คือวีรชนผู้เสียสละของชาติ

ในยามที่รัฐบาล และกระทรวงศึกษาธิการ พูดปาวๆาอยู่บ่อยครั้งว่า มุ่งมั่นส่งเสริมการเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ ก็เมื่อเรื่องราวที่เหล่าทหารผ่านศึกที่ยังมีชีวิตทั้งหลายประสบพบเจอมา คือประวัติศาสตร์ที่หาไม่ได้ในหนังสือเล่มใด เหตุใดประสบการณ์อันล้ำค่าของท่านทั้งหลายเหล่านี้ไม่ได้ใช้ให้เป็นประโยชน์ต่ออนุชนรุ่นหลัง…

ก่อนกลับ ผมซื้อล็อตเตอรี่ของท่านหนึ่งฉบับ ราคา๘๐บาท ผมจะไม่รับเงินทอนอย่างไรท่านก็หายอมไม่ ส่วนเรื่องความเป็นอยู่ต่างๆขาดเหลืออย่างไร ก็รับปากคุณปู่ว่าจะนำเรื่องราวไปปรึกษากับทางสมาคมทหารผ่านศึกเกาหลี ในพระบรมราชูปถัมภ์ดู คงจะมีช่องทางได้รับการดูแลบ้าง

แม้จะมีชีวิตลำบากยากเข็ญอย่างไร ศักดิ์ศรี ความทนงองอาจ แววตาขัตติยมานะของชายชาติทหาร ผู้ถือกำเนิดในราชสกุลแม่ทัพ ยังคงแสดงออกมาอยางชัดเจน แม้จะผ่านร้อนผ่านหนาวมาถึง๙๒ปีแล้วก็ตาม

รับรองว่างวดหน้า ไม่พลาดที่จะมาหาความรู้ และวัดดวงกับคุณปู่อรุณอีกครั้ง.

 

เหรียญตราบนอกเสื้อ
(ซ้ายไปขวา)
-เหรียญเกียรติยศทหารผ่านศึกเกาหลี
โดยรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลี
-เหรียญเสมาพระราชทานเฉลิมพระชนมพรรษา๓รอบ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่๙
-เหรียญชัยสมรภูมิสงครามเกาหลี
-เหรียญปฏิบัติหน้าที่ ณ สาธารณรัฐเกาหลี ขององค์การสหประชาชาติ
(ที่คล้องคอคือเสมา ภ.ป.ร.พระราชทาน สำหรับทหารที่ไปรบ ณ สาธารณรัฐเกาหลี)

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า