แพทย์แจงไม่ทิ้งขว้างคนไข้ เผย”น้องนิว”เส้นเลือดใหญ่ในทรวงอกแตกเสียชีวิต

ผอ.โรงพยาบาลพระจอมเกล้าจังหวัดเพชรบุรี แจงเหตุเด็กชายรอแพทย์นานจนเสียชีวิต เพราะเส้นเลือดใหญ่ในทรวงอกแตก เผยทางโรงพยาบาลไม่ได้ทิ้งขว้าง


นพ.ประจักษ์ วัฒนะกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี และ นพ.สาธิต รัตนศรีทอง  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระจอมเกล้าจังหวัดเพชรบุรี  ร่วมแถลงข่าวขี้แจงกรณีเด็กชายวัย 15 ปี รอแพทย์นานจนเสียชีวิตว่า  ผู้ป่วยถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลชะอำ ถึง โรงพยาบาลพระจอมเกล้าฯ เวลา13.30 น. เข้าตรวจที่แผนกอายุรกรรม ต่อมาเวลา 14.04 แพทย์ส่ง x-ray เวลา 14.30 ได้ฟิล์ม ส่งให้แพทย์วินิจฉัย ระหว่างรอผลเด็กเป็นลมหมอทำการเจาะเลือด ปฐมพยาบาล เวลา 14.45 ส่งมายังห้องฉุกเฉิน ความดันตกแพทย์ทำการตรวจให้น้ำเกลือเจาะเลือดจากนั้น เข้า ct scan ตรวจคลื่นหัวใจ และทำการ ct scan ซ้ำ เนื่องจากมีอาการผิดปกติ เบื้องต้นแพทย์สงสัยเป็นเส้นเลือดใหญ่โป่งพองในช่วงอกซึ่งเกินกว่าระดับการรักษาของโรงพยาบาลพระจอมเกล้า  จึงประสานเตรียมส่งตัวไปรักษาต่อแต่ปรากฏผู้ป่วยเริ่มกระสับกระส่าย ชีพจรหยุดเต้น แพทย์ทำการปั๊มหัวใจ ให้เลือด แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตได้ เสียชีวิตเวลา 16.38 น.

“ ช่วงห่างของเวลาเป็นช่วงที่รอฟิล์ม x-ray และช่วงแพทย์ต้องวินิจฉัย  ยืนยันว่าแพทย์พยาบาลทำอย่างเต็มที่แล้ว ขอแสดงความเสียใจกับญาติด้วยความจริงใจแต่กรณีนี้ผู้ป่วยเป็นโรคที่รุนแรง เกินระดับความสามารถในการรักษาของ รพ.พระจอมเกล้าฯ มาก”

ด้าน นพ.ประจักษ์  กล่าวว่า จากการตรวจสอบผู้ป่วยเสียชีวิตจากอาการเส้นเลือดใหญ่ในทรวงอกแตก ซึ่งโรคดังกล่าว เป็นโรคที่มีความรุนแรงอย่างมาก พบได้น้อย จากสถิติพบผู้ป่วยมีอาการนี้ในอัตรา 5 คน จาก 1,000,000 คน และส่วนใหญ่จะพบได้ในวัย 40-70 ปี สมมุติฐานเบื้องต้นของโรคก็ทำได้ยาก ต้องใช้เครื่องมือ ct scan หรือการ x-ray คอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียวจึงจะทราบได้  โรคนี้รักษายากในพื้นที่นี้มีเพียง รพ.ศิริราช ได้เพียงแห่งเดียว ที่สำคัญเมื่ออาการกำเริบรุนแรงจะมีเวลาเพียง 3-5 นาที ในการรักษาเท่านั้น ขณะที่แพทย์ รพ.จอมเกล้าฯพบผู้ป่วยก็เกิดอาการกำเริบสูงสุดกะทันหันจึงไม่สามารถส่งตัวรักษาได้ทัน “ ขอแสดงความเสียใจ กับครอบครัวของน้องนิว เราพยายามเต็มที่แล้ว แต่เกินระดับความสามารถของแพทย์ และพยาบาลของโรงพยาบาลจริงๆ ส่วนการเยียวยาจะประชุมกับส่วนที่เกี่ยวข้องว่าจะสามารถดำเนินการได้เช่นไรบ้าง และจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่”  อย่างไรก็ตามรายละเอียดส่วนอื่นๆ ต้องรอให้ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้แถลงต่อไป

ทั้งนี้ทราบว่าเด็กชายที่เสียชีวิต คือ นายธีธัช เกตุทอง หรือน้องนิว อายุ 15ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 ถ.บ่อตาลักษณ์ ต.ชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี โดยญาติได้นำศพมาตั้งทำพิธีทางศาสนา ณ วัดชะอำคีรี อ.ชะอำ สอบถามนางสุพัตร เกตุทอง อายุ 46 ปี มารดาของน้องนิว เล่าว่า ก่อนหน้านี้เมื่อคืนวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา น้องนิวมีอาการเจ็บปวดท้องอย่างรุนแรง ตนและญาติรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ชะอำ แพทย์ทำการเอ็กซเรย์รักษาให้นอนพักดูอาการ 1 คืน แต่เช้าวันที่ 21 ปรากฏอาการไม่ดีขึ้น จึงส่งตัวมารักษาต่อที่ รพ.โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี ใน เวลา 13.30 น. ระหว่างที่รอตรวจน้องนิวปวดท้องอย่างรุนแรง จนไม่สามารถนั่งรถเข็นของทางโรงพยาบาลได้ ตนเองได้ไปขอให้พยาบาลเร่งช่วยเหลือแต่พยาบาลกลับบอกให้รอแพทย์ก่อน จนน้องทนไม่ไหวช็อกหมดสติไป จากแพทย์พยาบาลได้เร่งให้การช่วยเหลือจนน้องฟื้นขึ้นมาและนำตัวเข้าห้องฉุกเฉินและตรวจพบว่าน้องมีอาการเส้นเลือดใหญ่ใหญ่แตก และเสียชีวิตต่อมา  ซึ่งญาติไม่ได้ติดใจเอาความเรื่องการเสียชีวิต และตั้งข้อสังเกตุว่า ทำไมถึงไม่มีแพทย์เข้ามาวินิจฉัยเบื้องต้นก่อน

ซึ่งเรื่องนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก สืบเนื่องจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Nu-sajee Kornrawee” ได้มีการโพสรูปและข้อความเผยแพร่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ถึงผู้ป่วยเป็นเด็กชายเกิดอาการปวดท้องอย่างรุนแรงมารักษาตัวที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้าจังหวัดเพชรบุรี และต้องรอเพื่อเข้ารับการรักษานาน จนผู้ป่วยมีอาการช้อคและเสียชีวิต เพื่อให้เป็นอุทาหรณ์กับผู้ที่เกี่ยวข้องได้ศึกษาเพื่อเป็นกรณีตัวอย่าง

ทั้งนี้ภาพและข้อความดังกล่าวระบุรายละเอียดส่วนหนึ่งว่า “น้องปวดท้องมาก มากจนต้องส่งตัวฉุกเฉินจาก รพ… ไป รพ.แห่งหนึ่งในจังหวัดเพชรบุรี ตั้งแต่เช้า ไปถึง พยาบาลบอกให้ รอ รอ รอ รอ รอ ทั้งๆ ที่น้องปวดมากจนนั่งไม่ติดเก้าอี้ ปวดทรมานมาก อีกทั้งหน้าก็บวมจากเดิมมากๆ ก็ยังบอกรอ รอ รอ รอ รอ นานมากๆ จนน้องช๊อคล้มลงไป พยาบาลทำ CPR จนรู้สึกตัว ถึงได้เข้าตรวจ เข้าเอ็กซเรย์ ได้เข้าฉีดสี เข้าเครื่องคอม จนรู้ว่า…เส้นเลือดใหญ่ในกระเพาะแตก แล้วออกมาได้ภาพถ่าย 2 นิ้วเป็นรูปสุดท้าย หลังจากนั้น น็อค อีก 1 ครั้ง และได้ปั้มหัวใจ แต่ครั้งนี้น้องไม่กลับมาแล้ว….เพราะคำว่า “รอ” คำเดียวเท่านั้น…..ลองนึกดูนะ ถ้าน้องได้ตรวจได้เช็คตั้งแต่น้องมาถึง รพ. ก็อาจจะช่วยชีวิตน้องไว้ได้ ….  ขอฝากถึง หมอ พยาบาล และ โรงพยาบาล…. คุณเห็นอาการน้องแบบนี้แล้ว คุณน่าจะเห็นถึงความผิดปกติแล้วนะ อย่าคิดว่าน้องยังเด็ก น้องเป็นเด็ก อาจจะปวดไปเอง อดทนไม่ไหว…. ปวดท้องธรรมดาหรือเปล่า ที่น้องปวด น้องทรมานมากจริงๆ และส่งตัวไปแบบฉุกเฉิน แต่ทำไมถึงยังต้องรอ …. ขอไว้เป็นอุทาหรณ์

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ

มั่วจัด! ดาราสาว ลั่น ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ หลังถูกแชร์ว่อนโซเชียล

ดาราสาวชื่อดัง ลั่น มั่วจัดไปพัก! ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ลงเฟซบุ๊ก หลังถูกชาวเน็ตแห่แชร์ว่อนโซเชียล
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า