จากกรณีครูวิภา ที่เดือดร้อนจากการค้ำประกันให้ลูกศิษย์ไปกู้หนี้ กยศ. จนถูกยึดบ้านและที่ดินนั้น อ่านเพิ่มเติม 

หลายครั้งภาระการค้ำประกันนี้ ก็เป็นเรื่องลำบากใจ ที่จะปฏิเสธ เพราะคนใกล้ตัวมาขอร้อง ทำให้เราต้องตกอยู่ในภาวะจำยอมแบบเสียไม่ได้ ดังนั้นก่อนจะค้ำประกันให้ใครนั้น เราควรจะพิจารณาอะไรบ้าง เพื่อเป็นการปกป้องสิทธิของตัวเอง

กฎเหล็ก 4 ข้อต้องรู้ ก่อนเซ็นค้ำประกันให้ใคร

1. ไม่ควรค้ำประกันให้บุคคลที่ไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว 

ในกรณีนี้ สำหรับคนที่ไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว และผู้คำ้ประกันไม่ทราบถึงประวัติทางการเงินที่ชัดเจน หากเป็นไปได้ ควรจะให้ผู้ที่มาขอให้เราค้ำประกันนั้น แสดงข้อมูลรายรับ รายจ่าย รวมถึงหนี้สินที่มีให้เราได้รับทราบ เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจ และที่สำคัญผู้ค้ำประกันอาจจะลองไปสอบถามข้อมูลทางการเงินจากบุคคลใกล้ชิดของผู้ที่ขอให้เราค้ำประกัน อย่าเกรงใจที่จะปฏิเสธหากเราคิดว่ามีความเสี่ยง เพราะสุดท้ายคนที่รับภาระจำยอม หากว่าลูกหนี้เบี้ยวหนี้คือผู้ค้ำประกัน

2. ประเมินความสามารถตัวเองในการชำระหนี้แทนลูกหนี้

หากตัดสินใจที่จะเซ็นลายเซ็นเป็นผู้ค้ำประกันให้ใครแล้ว ผู้ค้ำประกันควรจะต้องประเมินถึงความสามารถในการชำระหนี้สินแทนลูกหนี้ ในกรณีที่เกิดการเบี้ยว หรือหนีหนี้ เพราะตามกฏหมายแล้ว ผู้ค้ำประกันมีภาระที่ต้องชำระหนี้แทนลูกหนี้อยู่แล้ว หากเป็นหนี้ก้อนใหญ่ ที่เราเองก็ไม่สามารถที่จะชำระแทนได้ ควรจะพิจารณาปฏิเสธแบบบัวไม่ให้ช้ำ น้ำไม่ให้ขุ่น แต่หากเป็นหนี้มูลค่าที่ไม่เยอะมาก และเรามีความสามารถในการชำระแทน โดยที่ไม่ทำให้เราเดือดร้อนจนเกินไป ก็อาจจะพิจารณาเซ็นค้ำประกันได้

3. ต้องมั่นใจว่ารู้จักลูกหนี้ และคนใกล้ชิดลูกหนี้อย่างดี 

หลายๆครั้งการเซ็นค้ำประกันให้กับคนสนิทนั้น มีความจำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องรู้จักคนใกล้ชิดคนอื่นๆของลูกหนี้ด้วย หลายๆคนอาจจะลืมคิดไปว่า ในกรณีที่ลูกหนี้เบี้ยวไม่ชำระหนี้ ถ้าหากว่าเราไม่รู้จักคนอื่นๆ ที่อยู่แวดล้อมตัวของลูกหนี้ เราก็หมดโอกาสที่จะไปติดตามตัวลูกหนี้ให้กลับมารับผิดชอบหนี้สิน แต่หากว่ารู้จักครอบครัว คนใกล้ชิด เพื่อนสนิทของลูกหนี้ ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่จะสืบหาจนเจอตัวลูกหนี้ หรือแม้กระทั่งไปพูดคุยกับคนใกล้ชิดลูกหนี้ เพื่อให้เค้าช่วยรับผิดชอบ

4. สิทธิอันชอบธรรมของผู้คำ้ตามกฎหมาย

หากเจ้าหนี้มาบังคับให้ผู้ค้ำประกันชำระหนี้ โดยที่ยังไม่ได้มีการเร่งรัด หรือมีการกระทำการใดๆให้ลูกหนี้ชำระหนี้สินก่อน ผู้ค้ำประกันก็มีสิทธิที่จะยังไม่ชำระหนี้แทนลูกหนี้ได้ และถึงแม้ว่าเจ้าหนี้จะทวงถามจากลูกหนี้ก่อนแล้ว ถ้าผู้ค้ำประกันมีข้อมูลว่าลูกหนี้ยังมีทรัพย์สินอื่นที่จะพอชำระหนี้ได้ เจ้าหนี้ก็ต้องไปฟ้องคดีบังคับเอาทรัพย์สินจากลูกหนี้ให้จนถึงที่สุดก่อน ก่อนที่จะมาฟ้องผู้ค้ำประกัน

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ

4 ราศี พูดอะไรได้อย่างนั้น วาจามีเสน่ห์ดึงดูดผู้คน

หมอเค้กMagic Design เผย ดวงเมษายน 2567 : 4 ราศี วาจาดี มีเสน่ห์ดึงดูดผู้คน พูดอะไรไปใครก็รัก เอ็นดู
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า