กรณีศึกษา “ชิลีโมเดล” กับภารกิจ 69 วันช่วยคนติดเหมือง แล้วจะรู้ว่าทำไมทีมหมูป่า ต้องรอ

ทำไมขนย้ายทีมหมูป่าขึ้นมาไม่ได้ซักที 

คำถามที่อยู่ในใจหลายๆคนที่ติดตามข่าวทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง

วันนี้เรามาศึกษากรณีตัวอย่าง เหมืองถล่มที่ชิลี ที่คนงาน 33 คนรอความช่วยเหลือนานกว่า 2 เดือน แล้วคุณจะพอเข้าใจว่า ทำไมการเข้าไปช่วยเหลือทีมหมูป่าต้องรอ

หลังจากที่ทีมดำน้ำได้ไปพบเจอทีมหมูป่าทั้ง 13 คน  ถือเป็นข่าวที่สร้างความยินดีให้กับคนไทยทั้งประเทศ ภารกิจต่อไปก็คือการวางแผนนำตัวทีมหมูป่าทั้ง 13 คนออกมาจากถ้ำ ซึ่งก็มีอุปสรรคอยู่มากมายที่ไม่สามารถจะพาตัวน้องๆ ออกมาได้ในทันที 

อ่านเพิ่มเติม เปิดอุปสรรค 4 ข้อใหญ่ เพราะอะไร ต้องรอ 4 เดือน ที่จะนำทีมหมูป่าออกมา

ทั้งนี้หากไปดูกรณีศึกษาที่คล้ายๆกัน ย้อนกลับไปในเดือนสิงหาคม ปี 2553 กับเหตุการณ์เหมืองถล่มที่ ชิลี ทำให้มีคนงานติดอยู่ภายใต้เหมืองนานความลึกกว่า 700 เมตร เป็นเวลาถึง 69 วันกว่าจะได้รับการช่วยเหลือออกมาได้ สำหรับสาเหตุที่ต้องใช้เวลารอนานนั้น ก็เพราะการเข้าไปช่วยเหลือนั้น ต้องวางแผนเป็นอย่างดี การขุดเจาะใดๆในพื้นที่เหมือง มีความสุ่มเสี่ยงที่เหมืองจะถล่มลงมาอีก และทำให้ผู้ที่รอดชีวิตข้างใต้ ได้รับอันตราย โดยมีรายงานว่ามีคนงานติดอยู่ภายใต้เหมือง 33 คน ที่รอความช่วยเหลือ และถึงแม้ว่าจะต้องติดอยู่ภายใต้เหมืองตลอดระยะเวลากว่า 2 เดือน แต่โชคดีที่ข้างใต้เหมืองนั้นมีอาหารและน้ำเพียงพอที่จะประทังชีวิตทุกคน รวมถึงยังมีการส่งเสบียงอาหาร และ ยา ลงไปเพิ่มเติมด้วย เพื่อให้แน่ใจว่า ทั้ง 33 ชีวิตสามารถจะอยู่ได้จนถึงวันที่เริ่มต้นปฏิบัติการลำเลียงคนออกมาจากเหมือง

จากเหตุการณ์เหมืองถล่มในเดือนสิงหาคม ถัดจากนั้นอีก 2 เดือน การช่วยเหลือคนงานรายแรกประสบความสำเร็จในวันที่ 13 ตุลาคม โดยคนงานถูกลำเลียงขึ้นมาด้านบนผ่านแคปซูลที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 54 เซนติเมตร การช่วยเหลือคนงานทั้งหมด ใช้เวลาไป 22 ชั่วโมง 50 นาที ถือเป็นภารกิจกู้ชีพที่ทั่วโลกเฝ้าติดตามดู และส่งกำลังใจไปให้

หากว่าเปรียบเทียบกับภารกิจ นำทีมหมูป่ากลับบ้านแล้ว อุปสรรค ข้อจำกัดในการทำงานนั้น มีความยากที่แตกต่างกัน จึงต้องอาศัยการวางแผนที่รัดกุม รอบคอบ และเหนือสิ่งอื่นใดคือ ความปลอดภัยของชีวิตทุกชีวิต ความเสี่ยงใดๆที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการเคลื่อนย้าย ควรจะต้องได้รับการประเมินความคุ้มค่า ก่อนที่จะลงมือ

ผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำที่ต่างประเทศให้ความเห็นเอาไว้ว่า วิธีการฝึกให้ทีมหมูป่าดำน้ำ แล้วดำน้ำออกมาพร้อมกับหน่วยซีลและทีมดำน้ำ เป็นวิธีที่เสี่ยงมาก และอยากจะให้เป็นวิธีท้ายๆที่เลือกใช้ เพราะมีความเสี่ยงที่เด็กจะเกิดอาการแพนิกระหว่างทาง เพราะเส้นทางออกมาจากถ้ำนั้นยาวหลายกิโลเมตร การดำน้ำในสภาพพื้นที่แบบนี้ ง่ายต่อการทำให้ผู้ดำน้ำรู้สึกหวาดกลัวและตกใจ 

ดังนั้นหากมองเรื่องของความปลอดภัยเป็นที่ตั้งแล้ว ทางเลือกที่ดูจะเป็นไปได้คือ การให้ทีมหมูป่า รออยู่ภายในถ้ำหลวงจนกว่าน้ำจะแห้ง ซึ่งคาดการณ์ว่าจะใช้เวลานานถึงเกือบ 4 เดือน แต่วิธีนี้ก็ยังคงมีความเสี่ยง ถ้าหากว่ามีฝนตกหนัก ทำให้ระดับน้ำในจุดที่ทีมหมูป่าอยู่นั้นสูงขึ้น จนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ หรือ ในกรณีที่เด็กๆในจำนวนทั้ง 13 คน เกิดมีอาการป่วยรุนแรงขึ้นมา และต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างทันที เพราะระยะเวลาหลายเดือนที่รออยู่ในถ้ำ เด็กๆอาจจะไม่สบายได้ 

วิธีอื่นๆเช่น การขุดเจาะจากด้านบนลงไป ก็มีความเสี่ยง ถ้าหากไม่ศึกษาและวางแผนอย่างดี ก็อาจจะทำให้ถ้ำถล่มลงมาได้อีก 

ทั้งหมดนี้ไม่ว่าจะด้วยวิธีไหน ก็ล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยงทั้งสิ้น และเชื่อว่าทีมทำงานกู้ภัยในครั้งนี้ได้ศึกษาข้อมูลอย่างรอบด้าน ก่อนที่จะเริ่มปฏิบัติการเคลื่อนย้ายทีมหมูป่าออกมา ไม่ว่าจะด้วยวิธีไหน จะต้องรอนานเท่าไร เชื่อว่าผู้อ่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ คงจะเข้าใจแล้วว่า ทำไมต้องรอ 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปาร์ตี้โฟมสุพรรณ ทำเรื่อง! พบเด็กป่วย ติดเชื้อไวรัสโรต้า เพิ่ม 65 ราย

ผู้ปกครองลั่น! น้ำเหม็นมาก “ปาร์ตี้โฟมสุพรรณ” ทำเด็กป่วยเพิ่ม 65 ราย หลังตรวจอุจาระเด็ก พบติดเชื้อไวรัสโรต้า ล่าสุด! สั่งหยุดเล่นปาร์ตี้โฟม

เจนนี่ รัชนก โอดหนัก แx่งโคxรเหนื่อย! หลังคนในทีมขโมยเงินครึ่งล้าน

เจนนี่ รัชนก โอดหนัก ทั้งแค้นทั้งเสียใจ ลั่น แx่งโคxรเหนื่อย!ลังคนในทีมขโมยเงินจำนวนครึ่งล้าน เพื่อนำไปเล่นการพนัน

เจอชิ้นส่วนเพิ่มอีก 4 ถุง! หลังเด็ก 10 ขวบ พบมือมนุษย์ถูกทิ้งกลางลานดิน

เด็ก 10 ขวบ พบมือมนุษย์ถูกทิ้งกลางลานดิน ล่าสุด! เจอชิ้นส่วนมนุษย์เพิ่ม พบชิ้นเนื้อถูกหั่นหมกถุงดำ 4 ถุง ในบ่อน้ำ คาดเอามาทิ้งเพื่ออำพรางศพ

นับเวลาถอยหลัง! “โดยอง NCT” ปล่อยซิงเกิลใหม่ ต้อนรับหน้าร้อน

หนุ่มสุดฮอตอย่าง “โดยอง” เหลือเวลาอีก 3 วันก่อนปล่อยอัลบั้ม แฟน ๆ มาส่อง 3 เรื่องน่าสนใจในอัลบั้มเดี่ยวครั้งแรก ‘YOUTH’ กัน!

ไอดอลระดับตำนาน “Apink” ปล่อยซิงเกิลใหม่ ฉลองครบรอบ 13 ปี

ตัวแม่ Apink กลับมาพร้อมกับซิงเกิลใหม่! เพื่อขอบคุณแฟน ๆ ที่คอบสนับสนุนมาตลอด 13 ปี นับตั้งแต่เดบิวต์เป็นไอดอล K-pop
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า