วันเข้าพรรษา 2560 ตรงกับวันที่เท่าไหร่ ประวัติความเป็นมา และหน้าที่ชาวพุทธฯ

วันเข้าพรรษาปีนี้ ตรงกับวันที่ 9 กรกฎาคม 2560 เป็นโอกาสที่ดีของชาวพุทธที่จะได้ร่วมทำบุญในประเพณีต่างๆร่วมกันกับครอบครัว เรียนรู้ประวัติความเป็นมา ตลอดจนหลักธรรมคำสอนที่ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน

ในส่วนของพระภิกษุสงฆ์ วันเข้าพรรษา เป็นวันที่พระสงฆ์เริ่มจำพรรษาตลอด 3 เดือน ในฤดูฝน เริ่มตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ไปจนถึงวันเพ็ญ 15 ค่ำ เดือน 11 (ออกพรรษา) โดยพระพุทธเจ้าทรงอนุญาตไว้มีอยู่ 2 วันคือ วันเข้าปุริมพรรษา หรือวันเข้าพรรษาแรก ตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ไปจนถึงวันเพ็ญกลางเดือน 11 และวันเข้าปัจฉิมพรรษา หรือวันเข้าพรรษาหลัง ตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำเดือน 9 ไปจนถึงวันเพ็ญเดือน 12

ประวัติวันเข้าพรรษา 2560

สำหรับ “เข้าพรรษา” แปลว่า พักฝน คือการที่พระภิกษุสงฆ์ต้องอยู่ประจำวัดใดวัดหนึ่งตลอดฤดูฝน 3 เดือน เนื่องจากในอดีตชาวบ้านติติงว่าพระสงฆ์ไปเหยียบต้นกล้าข้าวและพืชอื่นๆเสียหาย พระพุทธเจ้าจึงวางระเบียบให้พระสงฆ์อยู่ประจำที่วัดเป็นเวลา 3 เดือน จนกว่าจะพ้นหน้าฝน

พิธีทางศาสนาในวันเข้าพรรษา

– ประเพณีแห่เทียนพรรษา ในยุคสมัยที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้พระสงฆ์ต้องอาศัยเปลวไฟจากแสงเทียนในการปฏิบัติกิจวัตรต่างๆ ในเวลากลางคืน เช้ามืด หรือพลบค่ำ จึงมีการหล่อเทียนต้นใหญ่ไปถวายวัดเพื่อให้พระสงฆ์ได้ใช้ตลอดการจำพรรษา 3 เดือน เรียกว่า “เทียนจำนำพรรษา” ประเพณีแห่เทียนพรรษาเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้คนในชุมชนได้ใกล้ชิดเริ่มตั้งแต่การหลอมเทียน หล่อเทียนเป็นเล่มใหญ่ การทำลวดลายวิจิตร และการประดับประดาให้สวยงาม ขบวนแห่เต็มไปด้วยความรื่นเริงโดยมีท่ารำอันเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละท้องที่ หลักๆคือการร่วมแรงร่วมใจสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ

– ประเพณีถวายผ้าอาบน้ำฝน ปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่สมัยพุทธกาลเมื่อนางวิสาขาได้ทูลขอพระบรมพุทธานุญาตให้พระสงฆ์มีผ้าอาบน้ำผลัดเปลี่ยนในช่วงฤดูฝน นางวิสาขา มหาอุบาสิกา จึงเป็นสตรีคนแรกที่เริ่มประเพณีถวายผ้าอาบน้ำฝนแก่พระสงฆ์  ประเพณีนี้เป็นส่วนสำคัญของวันเข้าพรรษาที่พุทธศาสนิกชนจะร่วมกันถวายผ้าอาบน้ำฝน อาหาร และเครื่องใช้ที่จำเป็นแก่พระภิกษุสงฆ์ มีการจัดกิจกรรมถวายผ้าอาบน้ำฝน (วัดสิกสาฎก) ณ ศาลาบำเพ็ญกุศลอย่างคึกคัก

หน้าที่ชาวพุทธที่ดีเริ่มต้นในวันเข้าพรรษา 9 กรกฎาคม 2560

การดำรงตนและรักษาศีล 5 ข้ออย่างเคร่งครัด มุ่งทำความดีเพื่อจิตใจบริสุทธิ์ผุดผ่องถือเป็นโอกาสอันดีที่เราจะชำละล้างร่างกายและจิตใจ เข้าร่วมกิจกรรมทางพุทธศาสนา ย้ำเตือนการกระทำที่เป็นบาป ทั้งหมดสามารถเริ่มต้นได้ในวันเข้าพรรษา

ลด ละ เลิก การดื่มสุรา วันเข้าพรรษา 9 กรกฎาคม 2560

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเลิกเหล้าและอบายมุขต่างๆตลอดระยะเวลา 3 เดือน จุดเริ่มต้นของการเลิกสิ่งมอมเมาเด็ดขาด หนึ่งในนโยบายในวันเข้าพรรษาคือ “วันงดดื่มสุราแห่งชาติ” หน่วยงานและองค์กรร่วมรณรงค์ให้ประชาชนลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยกระดับจิใจ และเป็นการดูแลสุขภาพไปในตัว

 

 

Cr. MONGKOLTHAM

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า